Theo đó, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Cục Đăng kiểm Việt Nam, đề nghị chia sẻ dữ liệu liên quan đến hoạt động kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy trên địa bàn.
Theo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, từ tháng 4, đơn vị này (trước đây là Sở Giao thông công chánh) đã kiến nghị Bộ Xây dựng và Cục Đăng kiểm cung cấp dữ liệu về hoạt động đăng kiểm, nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.

Sau khi sáp nhập 3 địa phương, số lượng phương tiện và cơ sở đăng kiểm tại TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh, đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc nâng cao năng lực quản lý, giám sát hoạt động đăng kiểm.
Hiện Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu làm phần mềm quản lý tổng thể hoạt động đăng kiểm trên địa bàn, đồng thời kết nối với hệ thống camera giám sát quá trình kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm.
Việc này nhằm tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước, giúp cơ quan chức năng phát hiện bất thường, phân tích, đánh giá chất lượng hoạt động đăng kiểm, đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và phục vụ người dân tốt hơn.
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Xây dựng, Cục Đăng kiểm chia sẻ dữ liệu liên quan đến phương tiện đã đăng kiểm (xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, xe cải tạo, mô tô), tài khoản truy cập hệ thống tra cứu kết quả kiểm định, chứng nhận chất lượng trong sản xuất, nhập khẩu, lắp ráp và cải tạo phương tiện.
Ngoài ra, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cũng mong muốn được chia sẻ đường truyền quản lý hình ảnh từ hệ thống giám sát quá trình kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn.
Đơn vị này kiến nghị được hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật và trang thiết bị cần thiết để kết nối, trích xuất đồng bộ dữ liệu giữa Cục Đăng kiểm và cơ quan quản lý chuyên môn tại địa phương.
Tính đến tháng 6/2025, trước khi hợp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh quản lý hơn 9,6 triệu phương tiện - cao nhất cả nước. Trong đó, có gần 8,6 triệu xe máy và hơn 1 triệu ô tô. Áp lực giao thông và môi trường từ lượng phương tiện này ngày càng lớn.
Thành phố đang xây dựng Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, giai đoạn đầu tập trung vào chuyển đổi năng lượng xanh cho xe buýt, sau đó mở rộng sang các loại phương tiện khác.
Trước đó, năm 2020, TP. Hồ Chí Minh từng triển khai Đề án thí điểm kiểm soát khí thải xe máy với các đợt kiểm tra miễn phí tại đại lý bảo dưỡng. Tuy nhiên, đề án tạm dừng sau khi Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi được ban hành, nhằm điều chỉnh theo hướng tiếp cận đồng bộ và toàn diện hơn.
Hoàng Bách (t/h)























