Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hoá công bố các huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa đạt chuẩn Nông thôn mới

Chiều 28/04, tại huyện Triệu Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức Lễ công bố các huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa đạt chuẩn Nông thôn mới và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Các đại biểu tham dự buổi lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Theo báo cáo từ Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa, sau hơn 10 năm bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, đến nay các huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa đã đạt những thành tích đáng ghi nhận, diện mạo kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các huyện đều gặp không ít khó khăn. Với số xã thực hiện xây dựng nông thôn mới nhiều, thu nhập bình quân đầu người thấp (Triệu Sơn 13,2 triệu đồng, Nông Cống 11,75 triệu đồng, Thiệu Hóa 13,4 triệu đồng), tỷ lệ hộ nghèo đều trên 21%.

Bình quân tiêu chí/xã của các huyện đạt thấp, trong đó Triệu Sơn đạt 5,3 tiêu chí/xã, Nông Cống 5,2 tiêu chí/xã, Thiệu Hóa 5,7 tiêu chí/xã. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân.

Sau quá trình triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, được sự quan tâm của Trung ương, sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự quyết tâm, chủ động, nỗ lực phấn đấu của đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, 3 huyện tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, lịch sử cách mạng để triển khai, tổ chức thực hiện và đạt nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy; Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trao tặng bằng công nhận NTM cho 3 huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa.
Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy; Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trao tặng bằng công nhận NTM cho 3 huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa.

Cùng với những chính sách của Trung ương, của tỉnh, các huyện đã dành hơn 841 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để thực hiện các cơ chế hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới, trong đó, huyện Triệu Sơn huy động 224,9 tỷ đồng, huyện Nông Cống huy động 516,2 tỷ đồng và huyện Thiệu Hóa huy động hơn 100 tỷ đồng.

Các xã, thôn cũng chủ động vận động các nguồn lực khác, nhất là nguồn lực của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, con em xa quê tham gia đóng góp với tổng nguồn vốn huy động của 3 huyện đạt 28.122 tỷ đồng, trong đó huyện Triệu Sơn huy động tổng nguồn lực 9.752,7 tỷ đồng, huyện Nông Cống 9.239,98 tỷ đồng và huyện Thiệu Hóa 9.129 tỷ đồng.

Từ các nguồn lực huy động, các huyện đã xây dựng hệ kết cấu hạ tầng tương đối hoàn chỉnh, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân. Từ năm 2010 đến nay, 3 huyện đã đầu tư xây dựng 117 km đường huyện, 457,7km đường trục xã, liên xã, 487,5km đường trục thôn, liên thôn; 715,5km đường ngõ xóm, 8.894km đường trục chính nội đồng; 972,9km kênh liên xã và kênh mương nội đồng. Hạ tầng điện lực được đầu tư đồng bộ với 271 trạm biến áp, 497,5km đường dây trung thế, 365,4km đường dây hạ thế. Các địa phương cũng đầu tư xây dựng 81 công sở và trung tâm văn hóa - thể thao, sân vận động xã, 442 nhà văn hóa thôn, 668 phòng học và phòng chức năng, 59 khu hiệu bộ của trường học các cấp, hàng chục nghìn căn nhà được xây dựng mới. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị ngành giáo dục, y tế, văn hóa được đầu tư đồng bộ, khang trang, đạt chuẩn theo quy định.

Ba huyện cũng chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho người dân. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân hằng năm của các huyện giai đoạn 2010-2021 đều đạt trên 14%. Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được các huyện quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện, đến nay, đã có tổng số 25 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó Triệu Sơn 12 sản phẩm, Nông Cống 8 sản phẩm, Thiệu Hóa 5 sản phẩm. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn 3 huyện đến năm 2021 đều đạt trên 48 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của các huyện giảm nhanh, đến năm 2021, huyện Triệu Sơn còn 0,92%, Nông Cống 0,87% và Thiệu Hóa 0,86%.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tiếp tục được đẩy mạnh, hình thức ngày càng đa dạng, chất lượng không ngừng được nâng cao. Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được triển khai sâu rộng. Các di tích lịch sử văn hóa và kiến trúc nghệ thuật đã xếp hạng thường xuyên được chăm sóc, tu bổ, tôn tạo, công tác bảo tồn di sản và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc luôn được các huyện quan tâm.

jdkdjkldkdlf
Ông Đỗ Trọng Hưng – Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Trọng Hưng – Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã thay mặt các lãnh đạo tỉnh, chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân ba huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa đã đạt được trong tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trong Hưng khẳng định: Những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới của cán bộ, đảng viên và Nhân dân ba huyện Triệu Sơn - Nông Cống - Thiệu Hóa là rất phấn khởi và thật đáng tự hào, được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận các huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là những phần thưởng cao quý, ghi nhận xứng đáng với những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân ba huyện.

Cũng tại buổi lễ, các ông: Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trao tặng Bằng công nhận Nông thôn mới cho ba huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa.

Đồng thời, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, ông Đỗ Trọng Hưng cũng đã trao tặng Huân Chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các huyện Triệu Sơn, Thiệu Hoá, Nông Cống vì đã có thành tích xuất sắc, trong phong trào thi đua, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”giai đoạn 2016 – 2020, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Campuchia coi trọng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam
Campuchia coi trọng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn Phó Thủ tướng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia Campuchia sang Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Sáng 7/5: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 7/5: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Toàn bộ chương trình mít tinh kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được Đài Truyền hình Việt Nam  (VTV) tường thuật trực tiếp.

Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh, vừa phát hiện và thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại thành phố Móng Cái.

Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng
Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng

Sáng 6/5, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề). Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.

Trung tâm y học Thể Thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á
Trung tâm y học Thể Thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á

Ngày 6/5/2024 - Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC). Với việc trở thành một trong 12 trung tâm  xuất sắc châu lục đạt được chứng nhận, Vinmec tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về chất lượng điều trị, đưa y học nước nhà đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu trong thực hành lâm sàng y học thể thao.

Bắc Ninh: Điều động, bổ nhiệm lãnh đạo sở và Bí thư Huyện ủy Yên Phong
Bắc Ninh: Điều động, bổ nhiệm lãnh đạo sở và Bí thư Huyện ủy Yên Phong

Sáng 6/5, tỉnh Bắc Ninh công bố quyết định, điều động bổ nhiệm Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bí thư Huyện ủy Yên Phong, Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường.