Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: “Đánh thức” tiềm năng du lịch vườn quốc gia Bến En

Bến En “nàng công chúa chìm sâu trong giấc ngủ” được biết đến là một trong những vườn quốc gia đẹp nhất Việt Nam, khi thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nơi đây vẻ đẹp thuần khiết đến lạ kỳ. Để tìm ra hướng phát triển du lịch cho nơi đây chiều 22/11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND huyện Như Thanh (Thanh Hóa) tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình phát triển du lịch trên địa bàn huyện.

Huyện Như Thanh là địa phương được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nhiều cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn như: Vườn quốc gia Bến En, hồ Yên Mỹ thơ mộng.. hay các điểm di tích lịch sử, văn hóa vật thể và phi vật thể như: Hang Lò Cao kháng chiến (xã Hải Vân), được xây dựng năm 1949 để sản xuất gang, thép phục vụ kháng chiến chống thực dân Pháp; đền Mẫu Phủ Sung (xã Hải Vân); đền Phủ Na (xã Xuân Du); đền Bạch Y Công Chúa (xã Phú Nhuận); đền Đức Ông Khe Rồng (thị trấn Bến Sung)... Cùng với đó là nhiều lễ hội truyền thống, như: Lễ hội Rước Bóng đền Phủ Na, lễ hội Kin Chiêng Boọc Mạy dân tộc Thái và nhiều loại hình văn hóa dân gian của đồng bào dân tộc, như Khặp Thái, hát dân ca, hát ru, xường của dân tộc Mường...

Trong giai đoạn 2015 - 2018, huyện Như Thanh đã đón tổng lượng khách là 630.000 lượt khách nội địa và gần 2.000 lượt khách quốc tế. Ước đạt doanh thu 148,6 tỷ đồng. Phấn đấu đến năm 2020, sẽ đón được 220.000 lượt khách, doanh thu đạt 200 tỷ đồng. Đưa thêm 4 tuyến du lịch nội tỉnh và 2 tuyến du lịch liên tỉnh; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng về phát triển du lịch trên địa bàn. Phấn đấu đến năm 2025,  phát triển du lịch huyện Như Thanh cơ bản trở thành một trong những trung tâm Du lịch sinh thái của tỉnh.

Thanh Hóa: “Đánh thức” tiềm năng du lịch vườn quốc gia Bến En - Hình 1

Đền Phủ Na xã Xuân Du, huyện Như Thanh mỗi dịp đầu năm đón hàng vạn lượt khách

Từng bước khai thác khách du lịch trong tỉnh, tiến đến khai thác du lịch trong nước và quốc tế, lượng khách du lịch ước đạt 250.000 lượt, trong đó có 3.000 lượt khách quốc tế và 247.000 lượt khách nội địa, trong đó có tổng 30% tổng lượt khách tham gia lưu trú du lịch. Tổng thu từ du lịch dự kiến đạt 250 tỷ đồng.

Trong định hướng phát triển du lịch của huyện Như Thanh thì vườn quốc gia Bến En được xem “trọng điểm” với nhiều tiềm năng du lịch sinh thái, cộng đồng cần được "đánh thức" nhằm thu hút lượng lớn khách du lịch.

Vườn quốc gia Bến En có diện tích gần 15.000ha trong đó chủ yếu là rừng nguyên sinh với một hệ động thực vật vô cùng phong phú. Nơi đây còn nổi bật với hồ Sông Mực rộng khoảng 4.000ha rất sâu. Mặt hồ xanh thẳm tạo nên một khung cảnh sơn thủy hữu tình.

Thanh Hóa: “Đánh thức” tiềm năng du lịch vườn quốc gia Bến En - Hình 2

Du khách thỏa lòng với vẻ đẹp đắm say của hồ Sông Mực năm giữa lòng vườn Quốc gia Bến En

Sự đa dạng của vườn quốc gia Bến En thể hiện ở đây có tới 462 loài cây cùng 125 họ thực vật nổi bật với cây lim xanh nổi tiếng ở Việt Nam có cây tuổi đời lên đến vài trăm năm với đường kính thân đạt gần 3m. Ngoài ra còn có các loại cây quý hiếm khác như: chò chỉ, bù hương, sến mật, vàng tâm, lim, xẹt, lát hoa, trai lý…Đặc biệt, rừng Bến En còn có trên 300 loài cây dược liệu. Vườn quốc gia Bến En có 50 bộ, 177 họ, 216 giống và hơn 1.000 loài động vật.

Ngoài hồ, đảo, rừng thì vườn quốc gia còn sở hữu những hang động tuyệt đẹp mà phải kể tới đầu bảng là Hang Ngọc với chiều dài khoảng 80m, rộng 8m, cao 2.5m.

Nơi đây cũng là sự lựa chọn lý tưởng để tham gia các hoạt động như dã ngoại, cắm trại, câu cá, bắt cua. Đồng thời du khách sẽ được tham gia vào những phong tục tập quán, lễ hội của các dân tộc Thổ, Mường, Thái. gắn với các đền như Phủ Sung, Khe Rồng.

Thanh Hóa: “Đánh thức” tiềm năng du lịch vườn quốc gia Bến En - Hình 3

Du khách thả mình xuống dòng nước mát dịu, trong xanh của hồ Sông Mực

Tại hội nghị ông Đinh Xuân Hướng, Chủ tịch UBND huyện Như Thanh ghi nhận những ý kiến đóng góp của các phóng viên, nhà báo trong định hướng phát triển cho tương lai của du lịch huyện, đồng thời khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Ông Hướng mong rằng các cơ quan truyền thông, báo chí luôn đồng hành để du lịch Như Thanh được quảng bá rộng rãi mang lại hiệu quả tích cực trong thời gian tới.

 Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.