Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Dự án “đắp chiếu”10 năm, “Bánh vẽ” hệ lụy tới người dân?

Tình trạng trên diễn ra tại dự án Khu Du lịch Sinh thái Tiên Trang gây ra hệ lụy đối với hàng trăm hộ dân thuộc xã Quảng Lợi, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) khi đi không được, ở không xong?

Theo tìm hiểu dự án Khu Du lịch Sinh thái Tiên Trang do Công ty TNHH SoTo (Cty SoTo) làm chủ đầu tư, là dự án du lịch sinh thái biển tổng hợp, được quy hoạch các phân khu chức năng như: khu dân cư, biệt thự, Trung tâm thương mại, khu vui chơi – giải trí sinh thái…

Tổng dự án trên được tách ra làm 2 dự án nhỏ gồm: Một là dự khu du lịch, thể thao sinh thái Tiên Trang được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 26.121.000.025, ngày  31 tháng 12 năm 2008, tại địa bàn các xã Quảng Lợi, Quảng Thạch và Quảng Thái, với tổng diện tích 427.000m2, chủ yếu là đất lâm nghiệp ven biển và một phần đất nông nghiệp. Hai là, dự án khu Đô thị du lịch ven biển Tiên Trang tại các xã Quảng Lợi, Quảng Thạch và Quảng Thái, diện tích 448.631m2 (được phê duyệt tại Quyết định số 616/QĐ-UBND ngày 02/3/2011).

Dự án được cấp phép đầu tư và khởi công xây dựng, chính quyền và nhân dân huyện Quảng Xương rất phấn khởi và háo hức hy vọng cuộc sống ở vùng đất khó khăn này sẽ có nhiều thay đổi.

Thế nhưng, sau 10 năm kể từ khi dự án được duyệt, tất cả chỉ là “bánh vẽ” nằm trên giấy. Nơi đây mới chỉ có một khu quảng trường với vài ba hạng mục xây dựng còn dang dở, cỏ mọc um tùm và một số điểm kinh doanh dịch vụ tự phát, các bãi tắm chưa được quản lý, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo… Cũng chính vì tình trạng “đắp chiếu” của dự án đã gây nhiều bức xúc trong dư luận nhân dân địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đời sống của bà con ngư dân nơi đây.

Thanh Hóa: Dự án “đắp chiếu”10 năm, “Bánh vẽ” hệ lụy tới người dân? - Hình 1

Suốt 10 năm qua dự án trên vẫn "dậm chân" ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống người dân địa phương

Khi làm việc với phóng viên, nhiều ý kiến của người dân cho rằng, trước đây người dân 3 thôn: Tiên Phong, Hồng Phong, Tiên Thắng có 8 con đường dân sinh phục vụ việc đi lại ra biển để đánh bắt cá, nhưng đến nay còn duy nhất một con đường do chính người dân đấu tranh mãi mới giữ lại được. Phía TNHH SoTo đào hố, làm đường, chặn hết lối đi không cho người dân qua lại làm ăn. Nếu con đường duy nhất cũng bị lấy đi thì chặn kế sinh nhai của bà con. Dự án phải giúp đời sống người dân địa phương được cái thiện, nâng cao đời sống, chứ dự án để người dân phải gánh chịu huệ lụy thì mong lãnh đạo tỉnh quan tâm giải quyết giúp, để tránh gây bức xúc kéo dài thêm nữa.

Ông Lê Văn Viện người dân thôn Tiên Thắng, cho biết: "Từ ngày dự án về, chưa giúp dân được gì, trái lại chỉ toàn làm khổ người dân. Đường xá hư hỏng, bụi mù, rừng phòng hộ chắn cát, chắn sóng bao đời này bị chặt bỏ, tài nguyên cát thì bị họ cho máy múc khai thác vận chuyển ngày đêm... người dân chúng tôi sinh sống ở đây đã không còn an toàn khi mỗi mùa mưa bão về".

Trước thực trạng trên, ngày 17/3/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 39/TB-UBND, kết luận của ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa sau khi đã đi kiểm tra và làm việc với Công ty Soto ngày 15/3/2017. Nội dung đã nêu rõ; tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng và đầu tư của Công ty SoTo là rất chậm so với kế hoạch đề ra. Yêu cầu Công ty SoTo tích cực hơn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), rà soát lại dự án cả về quy mô, tiến độ và cam kết thời gian thực hiện.

Thanh Hóa: Dự án “đắp chiếu”10 năm, “Bánh vẽ” hệ lụy tới người dân? - Hình 2

Mặc dù đã 10 năm trôi qua nhưng nhiều hạng mục công trình vẫn dang dở, cỏ mọc um tùm

Trao đổi về sự việc trên, ông Hoàng Công Đương, Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi cho biết, dự án này kéo dài nguyên nhân chính là do khâu giải phóng mặt bằng chậm. Hiện nay, trên địa bàn xã Quảng Lợi còn khoảng 49 hộ chưa thỏa thuận được.

 Vậy, vì sao dự án trên lại không được sự đồng thuận của các hộ dân còn lại nằm trong diện giải phóng mặt bằng? Đó là hàng loạt bất cập từ phía chủ đầu từ, chính quyền địa phương mà khi tìm hiểu sâu người dân đã phản ánh thông qua những lá đơn khiếu kiện gửi các cấp, ngành chức năng suốt nhiều năm qua.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết tiếp theo.

T. N

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.