Theo đó, mặc dù nằm trong sự ảnh hưởng chung của đại dịch bệnh COVID–19, tuy nhiên, quý I/2021, giá trị hàng hóa xuất khẩu của tỉnh Thanh Hóa vẫn đạt hơn 942,868 triệu USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ.
Đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã có hơn 150 doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch, với 55 mặt hàng sang 58 thị trường. Những năm qua, số lượng thị trường xuất khẩu hàng hóa của tỉnh này liên tục mở rộng, ngày càng nhiều mặt hàng.
Theo đại diện lãnh đạo Sở Công Thương Thanh Hóa cho biết: Để nâng cao năng lực xuất khẩu hàng hóa, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại ở thị trường trong nước; hỗ trợ các DN mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương.
Triển khai vận động, mời các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm thương mại tại các tỉnh, thành phố nhằm giới thiệu, quảng bá, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp triển khai các giải pháp nhằm cân bằng thương mại nông lâm thủy sản, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong thương mại; phổ biến quy định thị trường, chính sách trong thúc đẩy thương mại nông sản trước diễn biến mới của dịch bệnh trên thế giới, tập trung vào các thị trường trọng điểm (Trung Quốc, EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc,... ).
Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cảnh báo các quy định mới của thị trường, kịp thời cung cấp thông tin cho địa phương, doanh nghiệp, đặc biệt là thị trường Trung Quốc; truyền thông mạnh mẽ các hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại nổi bật của ngành, các sự kiện về xuất khẩu nông sản sang thị trường EU theo Hiệp định EVFTA.
Hoài Thu