Theo đó, ngoài chính sách hỗ trợ của Nghị quyết số 248/2022/HĐND của HĐND tỉnh Thanh Hoá nhằm thu hút doanh nghiệp xuất, nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn, ngay từ đầu năm, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn cũng đã tăng cường phối hợp với đơn vị khai thác dịch vụ cảng hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan, giải quyết các vướng mắc phát sinh, thực hiện cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để doanh nghiệp thông quan hàng hóa thuận lợi, nhanh chóng.
Đại diện Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn, cho biết: Cùng đồng hành hỗ trợ các hãng tàu, các doanh nghiệp tham gia phát triển dịch vụ tại Cảng Nghi Sơn, chúng tôi sẽ thực hiện đồng thời nhiều giải pháp để đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, kịp thời hỗ trợ cho các hãng tàu giải phóng nhanh hàng hóa và phục vụ kịp thời nhu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Trong đó, đơn vị sẽ chú trọng nhóm giải pháp tạo thuận lợi về thủ tục hải quan, áp dụng phương thức điện tử để rút ngắn thời gian, giảm chi phí thủ tục hành chính, tăng cường cán bộ tiếp nhận và xử lý thủ tục thông quan hàng hóa nhằm giảm chi phí lưu kho bãi, giải phóng container để các doanh nghiệp quay vòng đóng hàng hóa xuất nhập khẩu. Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn cũng thực hiện làm việc 24/7 để đáp ứng nhanh nhất, kịp thời nhất thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp”.
Được biết, sau khi Nghị quyết số 248/NQ-HĐND về “Chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn” được ban hành, Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hoá cũng đã tổ chức nhiều giải pháp tuyên truyền, tổ chức hội nghị gặp gỡ, thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa các hãng tàu, các đơn vị vận hành cảng và các doanh nghiệp.
Để tháo gỡ khó khăn về giá cước vận tải tàu biển hiện nay, Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hoá cũng đang kêu gọi các hãng tàu có lợi thế ở khu vực Đông Á cùng hợp tác, liên kết để hạ giá thành phí dịch vụ vận chuyển qua cảng nhằm nâng cao sức cạnh tranh, thu hút thêm và duy trì bền vững hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn. Đồng thời, đơn vị cũng triển khai tới các phòng, ban liên quan về việc hỗ trợ các hãng tàu, các doanh nghiệp thủ tục thụ hưởng chính sách hỗ trợ nhanh chóng, thuận lợi nhất.
Với chính sách mới được ban hành, hỗ trợ 2 - 3 triệu đồng/container được tính toán có thể bù đắp chi phí chênh lệnh này. Cùng với việc các hãng tàu cũng được nâng mức hỗ trợ lên 500 triệu đồng/chuyến và mở rộng thêm đối tượng thụ hưởng với tàu container nội địa 300 triệu đồng/chuyến, các hãng tàu sẽ có thể giảm giá cước cho các doanh nghiệp lựa chọn.
Do đó, chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt trong thu hút cả các hãng tàu và doanh nghiệp về với Cảng Nghi Sơn. Cùng với hãng tàu CMA-CGM hoạt động trở lại, đầu năm 2023, Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn cũng đón thêm hãng tàu VIMC thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam cập cảng. Theo ước tính, chỉ tính riêng sản lượng hàng hóa container qua Cảng Nghi Sơn đã đạt con số khoảng 30.000 TEU, gấp 2 lần sản lượng hàng hóa mà CMA-CGM thực hiện năm 2021 - Năm cao nhất kể từ khi đơn vị này đầu tư tuyến dịch vụ hàng hóa container qua Cảng Nghi Sơn.
Lê Nam