Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Người dân bức xúc vì chính quyền xã xét giao đất không đúng đối tượng?

Thời gian vừa qua, người dân cũng như dư luận trên địa bàn xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã phản ánh về việc Ban Thường vụ xã Hưng Lộc thời điểm 2015-2017 đã có dấu hiệu lợi ích nhóm cũng như lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cố tình phê duyệt, thẩm định hồ sơ cấp xét giao quyền sử dụng đất cho nhiều đối tượng không đúng theo quy định?

Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong xét duyệt hồ sơ?

Thương hiệu và Công luận nhận được đơn thư phản ánh về sự việc: Vào năm 2015 đến 2017, chính quyền xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc có chủ trương về việc giao đất không thông qua hình thức đấu giá Quyền sử dụng đất đối với các lô đất xen cư thuộc kế hoạch đất ở hàng năm, để giao cho các hộ gia đình có điều kiện khó khăn về đất ở trên địa bàn xã. (Thể hiện rõ tại biên bản hội nghị việc giao đất vào ngày 12/10/2016 của UBND xã Hưng Lộc)

Chủ trương trên của Đảng ủy cũng như chính quyền địa phương với mục đích an sinh xã hội là rất tốt, tạo được dư luận tích cực trong quần chúng nhân dân. Nhiều người dân hy vọng, những hộ gia đình có điều kiện khó khăn về đất ở, hay những người có công với cách mạng sẽ có cơ hội có “miếng đất” để an cư lạc nghiệp về lâu dài.

Thế nhưng niềm hy vọng chưa được “tày gang” thì dư luận đã phải đặt nghi vấn về sự việc có hay không, việc một số đồng chí lãnh đạo huyện Hậu Lộc cũng như bộ máy chính quyền xã Hưng Lộc đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong quá trình phê duyệt, thẩm định hồ sơ cấp xét giao quyền sử dụng đất cho các cá nhân không thuộc diện đối tượng được xét cấp đất. Khi mà trong số các đối tượng được nhận đất lại không phải là các hộ đang khó khăn về đất ở, người có công trên địa bàn xã. Những người được nhận đất lại không có hộ khẩu tại xã Hưng Lộc, hay là lãnh đạo một số phòng ban tại huyện Hậu Lộc, và nhiều trường hợp là người thân, thậm chí có cả lái xe của các lãnh đạo cũng được nhận đất tại đây(?!)

Cùng với đó, trong 44 lô đất đã được giao thì việc giao quyền sử dụng đất qua hình thức định giá đối với 39 lô đất dọc đường tỉnh lộ 526 là không phù hợp với quy định tại Khoản 2, Điều 118, Luật đất đai 2013.

Bởi các vị trí đất được xét giao đều là những vị trí đẹp, thuận lợi về giao thông đi lại và sát với Trung tâm thương mại- dịch vụ của xã Hưng Lộc.

MBQH và khu đất xét cấp được giao không đúng đối tượng tại xã Hưng LộcMBQH và khu đất xét cấp được giao không đúng đối tượng tại xã Hưng Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa)

Song song với đó, việc thẩm định hồ sơ và cấp 05 lô đất tại thôn Yên Hòa có dấu hiệu không đúng với quy định, khi mà 5 lô đất này có diện tích rộng, có đường lớn chạy qua, và có những lô ở vị trí hai mặt tiền. Được đánh giá là các vị trí có sinh lời cao, có thể kinh doanh thương mại thuận lợi. Đáng nói, trong 5 lô này thì có tới 3 lô đất đứng tên vợ, con gái, lái xe của 1 vị lãnh đạo huyện Hậu Lộc(?!)

Như vậy, những việc trên của lãnh đạo huyện Hậu Lộc, cũng như chính quyền xã Hưng Lộc có dấu hiệu vi phạm Quy định số 205- QĐ/TW của Bộ chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ. Đồng thời trong việc xét giao các lô đất tại thôn Yên Hòa (Kế hoạch năm 2016) là vi phạm có tổ chức, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và có dấu hiệu vi phạm Điều 356 của Luật tố tụng hình sự.

Cố tình “ưu ái” đối với các trường hợp người nhà lãnh đạo?

Trao đổi những nội dung trên với lãnh đạo xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) nhằm xác minh, làm rõ những nội dung mà người dân đã phản ánh. PV đã đặt lịch và có buổi làm việc thẳng thắn về những vấn đề trên.

Tại buổi làm việc, tiếp chúng tôi là ông Vũ Văn Liêm – Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND xã, ông Nguyễn Văn Biển – Chủ tịch UBND xã. Cả 2 vị lãnh đạo xã này đều là thành viên trong ban xét duyệt, thẩm định hồ sơ xét giao đất năm 2016.

Ông Vũ Văn Liêm-Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND xã (bên trái) và ông Nguyễn Văn Biển-chủ tịch UBND xã Hưng Lộc tại buổi làm việc với PVÔng Vũ Văn Liêm-Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND xã (bên trái) và ông Nguyễn Văn Biển-chủ tịch UBND xã Hưng Lộc tại buổi làm việc với PV

Ông Liêm cho biết: “Như trong đơn thư, người dân có ý kiến phản ánh về việc xã thẩm định hồ sơ, xét cấp đất cho một số đối tượng không đúng quy định là hoàn toàn chính xác. Quan điểm của tôi cho rằng, với điều kiện phát triển kinh tế như hiện nay, việc để xảy ra sai phạm như vụ việc này là không tránh khỏi. Qua ý kiến cũng như kiến nghị của người dân, chúng tôi rất cầu thị và tiếp thu, việc thẩm định các hồ sơ để cấp xét đất ở cho các hộ dân, chúng tôi đã làm rất chặt chẽ và đúng quy trình, trải qua nhiều khâu với các phòng ban chuyên môn.

Thời điểm thẩm định, xét duyệt cấp đất chúng tôi có rất nhiều nỗi khổ riêng cũng như chịu sức ép từ cấp trên. Chính quyền xã lúc đó có hoàn tất hồ sơ giao đất cho một số đối tượng không đúng quy định là do có tác động khách quan, áp lực cũng như nhận thức của chính quyền địa phương thời điểm đó chưa được rõ ràng, nên khiến chúng tôi mới để xảy ra sự việc này”.

Đỡ lời đồng chí Liêm, ông Nguyễn Văn Biển – Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc tiếp lời:“ Tại thời điểm đó, một số đồng chí lãnh đạo huyện có gọi về cho tôi nói Thường vụ xã nên tạo điều kiện để cho một số người thân cũng như chính một số lãnh đạo huyện được hưởng chế độ đất xét cấp không thông qua hình thức đấu giá. Có đồng chí lãnh đạo huyện nói rằng, gia đình không có con trai, chỉ có 2 cô con gái nên sau này về hưu muốn về quê sinh sống. Nên chính quyền xã đã tạo điều kiện, xét duyệt hồ sơ cấp xét đất không qua hình thức đấu giá cho vợ và con gái đồng chí ấy đứng tên. Việc sai phạm như cấp đất cho nhiều đối tượng không đúng quy định là rõ ràng, chúng tôi sẽ sửa sai sự việc trên bằng cách, từ nay sẽ không để xảy ra sai phạm tương tự như vụ việc này”.

“Từ vụ việc này, năm 2018 các cơ quan chức năng đã vào cuộc và có kết luận sai phạm, xử lý tập thể, cá nhân liên quan. Sau vụ việc này, năm 2018 vừa qua, Ban Thường vụ xã bị kỷ luật và nhận trách nhiệm chỉ hoàn thành công việc và chấn chỉnh không để xảy ra sai phạm những vụ việc tiếp theo”, ông Biển nói tiếp.

Được biết, từ những sai phạm trên các cơ quan chức năng yêu cầu chính quyền xã Hưng Lộc phải kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc xét giao quyền sử dụng đất qua hình thức định giá không đúng đối tượng của 44 lô đất. Cùng với đó, kiến nghị chính quyền UBND huyện hủy bỏ và thu hồi các quyết định xét giao quyền sử dụng đất qua hình thức định giá không đúng đối tượng tại 44 lô đất nói trên.

Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể (cụ thể là phòng Tài nguyên và Môi trường), cá nhân có liên quan trong việc xét giao quyền sử dụng đất qua hình thức định giá không đúng đối tượng đã quy định rõ tại khoản 2, điều 118 luật đất đai 2013 và báo cáo Ban Thường vụ huyện ủy về những vấn đề nêu trên.

Yêu cầu UBND huyện Hậu Lộc, UBND xã Hưng Lộc khắc phục kịp thời những sai phạm trong việc thực hiện kế khoạch sử dụng đất từ năm 2015 đến năm 2017 tại xã Hưng Lộc.

                                                                                                                                                 Lê Nam

Tin mới

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.