THCL Tại TP. Thanh Hóa, không chỉ các cung đường vành đai bên ngoài, mà ngay cả các trục đường chính trong nội thành cũng được các nhà xe “biến” thành những “bến cóc” để chèo kéo khách. Còn nạn “xe dù” cứ vô tư đua lượn trên các tuyến phố…
Cảnh giao thông lộn xộn tại ngã 3 trước Big C Thanh Hóa
Bến cóc nhiều như nấm
Trước cổng bến xe phía nội tỉnh, tập trung lượng lớn xe ra vào đón khách và chở hàng hóa.
Các xe chủ yếu chạy tuyến các huyện miền núi phía tây tỉnh Thanh Hóa, lợi dụng tuyến đường Nguyễn Trãi, lòng đường rộng rãi, 2 bên có vỉa hè nên dù đã đón khách phía trong, nhưng khi xe di chuyển ra bên ngoài cổng, các xế vẫn cố tình cho xe chạy chậm lại hoặc dừng hẳn để các lơ xe xuống lôi kéo khách. Xe trước chưa chạy, xe sau đã nối đuôi, cảnh tượng phía cổng bến xe trở nên náo loạn vào thời điểm đông khách.
Trên đường Bà Triệu, đoạn phía trước bến xe phía Bắc và đường Đội Cung kéo dài, nằm phía bên hông bến xe phía Bắc thuộc phường Đông Thọ, xuất hiện nhiều xe thường xuyên dừng để đón khách mà không hề vào bến xe.
Còn tại vòng xuyến phía trước Siêu thị Big C (phường Đông Hải), được xem là “điểm nóng” của nạn xe dù bến cóc, bởi vào bất cứ thời điểm nào trong ngày khi lưu thông xe qua đây cũng có thể chứng kiến tình trạng nhiều xe khách ngang nhiên dừng, đỗ tại đầu phần đường dành cho xe máy và xe thô sơ để đón bắt khách.
Khu vực này nằm trên trục đường vành đai phía ngoài thành phố, rất thông thoáng nên được các lái xe vận tải chọn làm điểm đón khách “lý tưởng”. Tại đây, chủ yếu là các xe chạy theo tuyến phía Bắc. Không chỉ có xe của các DN, hộ kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, mà còn có các xe khách của Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh...
Có mặt tại đây chưa đầy 30 phút, PV đã chứng kiến hàng chục xe nối tiếp nhau vào đón khách. Xe ôm, chủ quán nước cũng trở thành những cò xe chuyên nghiệp khi chỉ cần thấy khách là lao đến chèo kéo, nếu khách đồng ý thì các cò này được chia “phần trăm hoa hồng” của các nhà xe.
Trước đây, tình trạng xe dù, bến cóc ở đây diễn ra thưa thớt, nhưng nay, tình trạng này ngày một phức tạp hơn. Anh Lê Văn Tùng, một người dân bức xúc: “Mỗi lần đi làm về qua đây, các xe khách chen chúc nhau đón khách kín cả lối đi, lại khuất tầm nhìn, nếu không quan sát kỹ dễ dẫn đến tai nạn”.
Xe dù… tung tăng lượn
Cũng với tình trạng “bến cóc” mọc lên như nấm, thì nạn xe dù cũng đang là vấn đề nhức nhối. Trên địa bàn thành phố, hàng ngày có nhiều xe khách chạy các tuyến liên tỉnh núp bóng xe hợp đồng, ngang nhiên chạy lòng vòng quanh các trục đường lớn như Trần Phú, Nguyễn Trãi… để đón, trả khách.
Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) cho biết, trên địa bàn Thanh Hóa có 240 tuyến cố định chạy liên tỉnh và 21 tuyến cố định nội tỉnh. Qua kiểm tra, rà soát sơ bộ, phát hiện gần 30 xe dù (không có phù hiệu hoặc đăng ký chạy hợp đồng, nhưng không có tuyến cố định hoặc không thuộc quyền quản lý của Sở GTVT).
Nghiêm trọng nhất là gần đây, xuất hiện tình trạng xe dù, bến cóc chạy tuyến Nghi Sơn – TP. Thanh Hóa, tua lượn đón trả khách dọc đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Chủ yếu là xe khách loại 29 chỗ ngồi thường xuyên tua lượn, dừng đỗ, đón trả khách tại các điểm đỗ của tuyến xe buýt số 3 từ TP. Thanh Hóa đi Nghi Sơn.
Điều đáng nói, tình trạng “xe dù, bến cóc” diễn ra trên địa bàn tỉnh tồn tại từ lâu và ngày càng phức tạp, thế nhưng không thấy “động thái” quyết liệt của phía cơ quan chức năng nhằm xử lý triệt để tình trạng trên? Trong khi hàng ngày, tại các khu vực nêu trên vẫn thấy sự xuất hiện tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự và thanh tra giao thông. Điều này, khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi nghi vấn.
Nguyễn Thuấn