Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: “Núp bóng” học hỏi kinh nghiệm để đi… du lịch?

Thời gian vừa qua, việc Huyện ủy Hậu Lộc và UBND huyện Hậu Lộc liên tục tổ chức nhiều đoàn đi “tham quan học tập kinh nghiệm” đang gây ồn ào trong dư luận địa phương. Phải chăng việc tổ chức các đoàn đi tham quan học tập kinh nghiệm chỉ là “bình phong” cho việc tổ chức các đoàn đi du lịch?

Tâm lý “ hoàng hôn nhiệm kỳ”?

Thương hiệu & Công luận nhận được đơn thư phản ánh của công dân về vấn đề gây bức xúc dư luận trên địa bàn huyện Hậu Lộc thời gian qua. Cụ thể, trong đơn thư phản ánh cho rằng, từ cuối năm 2018 đến nay một số lãnh đạo huyện Hậu Lộc trong đó có cả nguyên Bí thư, phó bí thư huyện, lãnh đạo UBND huyện đã có dấu hiệu “hoàng hôn nhiệm kỳ”. Nghĩ ra ý tưởng để sắp xếp, tổ chức nhiều đoàn “đi tham quan học tập kinh nghiệm” nhưng thực tế là đi du lịch.

Cũng theo phản ánh, nguồn kinh phí cho mỗi thành viên trong đoàn là khoảng 15 triệu đồng, số lượng người trong các đoàn đi “học hỏi kinh nghiệm” trong nước từ 25 - 30 người và thời gian đi là 10 ngày.

Cụ thể, từ cuối năm 2018 đến nay, Huyện ủy cũng như UBND huyện Hậu Lộc đã tổ chức nhiều đoàn “đi tham quan học tập kinh nghiệm”. Trong đó có cả đoàn đi nước ngoài và 3 đoàn đi trong nước, tổng số người đi của các đoàn khoảng gần 100 người.

Công sở UBND huyện Hậu LộcCông sở UBND huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hóa)

Các đoàn đi nước ngoài có các thành phần đi là lãnh đạo huyện, bao gồm: Ông Nguyễn Văn Ấp - nguyên Bí thư huyện ủy Hậu Lộc, bà Vũ Thị Hà – Phó chủ tịch UBND huyện, ông Trịnh Ngọc Châu – Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Lê Xuân Lộc – Chủ nhiệm UBKT huyện ủy, cùng một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Được biết theo chủ trương từ huyện ủy, cũng tổ chức cho 3 đoàn đi “học hỏi kinh nghiệm” trong nước, mỗi đoàn có gần 30 người đi, cụ thể: Đoàn thứ nhất do ông Đoàn Thành Đô – Phó bí thư thường trực huyện ủy Hậu Lộc làm trưởng đoàn (thời điểm này ông Đô chuẩn bị nghỉ hưu), đoàn thứ 2 do ông Nguyễn Văn Long – Phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn, và đoàn thứ 3 đi ngày 29.11 do ông Lường Văn Thắng - Ủy viên ban thường vụ, Phó chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn. Cả 3 đoàn đi học hỏi kinh nghiệm đều có lịch trình di chuyển, điểm đến tương tự như nhau.

Đặc biệt, chủ trương và định hướng cho các đoàn đi là do huyện ủy sắp xếp. Thành phần “đi tham quan học tập kinh nghiệm” gồm có các đồng chí Lãnh đạo huyện, Trưởng, Phó các phòng ban, các chuyên viên và đặc biệt có cả người nhà của một số đồng chí lãnh đạo cũng được đi cùng. Quan trọng hơn, gọi là đi học hỏi kinh nghiệm nhưng mỗi đoàn đều có một số đồng chí lái xe của 2 cơ quan Huyện ủy và Ủy ban huyện cũng được tham dự. Như vậy, chủ trương, tổ chức lớp học hỏi kinh nghiệm tại các tỉnh phía Nam bao gồm các lãnh đạo huyện và các đồng chí lái xe cùng học (?)

Việc phía huyện Hậu Lộc liên tục tổ chức những “chuyến tham quan học tập” khiến dư luận rất quan tâm đến vấn đề: Chủ trương của Huyện ủy cử các đoàn đi học tập kinh nghiệm thì cụ thể là đã học được cái gì, thời gian đi dài như thế thì đi những tỉnh nào? Đi bằng nguồn kinh phí nào, những thành phần, đối tượng nào được cử đi học và cụ thể số lượng người đi. Đi rồi, khi các đoàn về có báo cáo việc đã học hỏi được những gì cho ban Thường vụ Huyện ủy được biết? 

Phải chăng, đây là lá chắn “bình phong” cho việc tổ chức đi du lịch của một số đồng chí tại Huyện ủy, UBND huyện Hậu Lộc?

“Địa điểm học tập kinh nghiệm là do đồng chí trưởng đoàn quyết định”?

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ và có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Hậu Lộc nhằm xác minh những thông tin trên.

Làm việc với PV, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Bí thư huyện ủy Hậu Lộc đã xác nhận việc thời gian vừa qua huyện Hậu Lộc đã tổ chức các đoàn đi tham quan học tập kinh nghiệm là có thật. “Tôi cũng mới chuyển về đây công tác được một thời gian ngắn, trước đây huyện có tổ chức cho các đoàn đi nước ngoài tôi chưa được biết, còn một số đoàn đi trong nước vừa rồi là có chủ trương từ ban Thường vụ huyện ủy, và đoàn được một công ty du lịch tại huyện đưa đi”.

Nhưng ông Tuấn phủ nhận việc tổ chức các đoàn đi thăm quan du lịch mà thực tế là đi học hỏi kinh nghiệm tại một số tỉnh phía Nam.

Việc chính quyền huyện Hậu Lộc tổ chức nhiều đoàn đi học tập kinh nghiệm là cần thiết và đáng biểu dương. Nhưng khi PV đề cập đến vấn đề chủ trương, danh sách đoàn và thời gian đi của các đoàn, địa điểm nơi đến để học tập cũng như những kinh nghiệm đã đạt được trong chuyến đi sẽ như thế nào? Ông Tuấn cho biết “Đoàn đi không có địa điểm đề ra cụ thể từ trước, mà trong chuyến đi đoàn muốn đi đâu thì sẽ do đồng chí trưởng đoàn quyết định(?!)

Còn vấn đề đã học hỏi được những gì thì ông Tuấn cho rằng “Đoàn đi học hỏi thì tất nhiên phải có cái đã học được. Nhưng học được những gì thì không cần thiết phải báo cáo với các đồng chí (PV)”!

Điều khiến dư luận thắc mắc là các đoàn đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệp nhưng không có nhiều thành phần gồm các đồng chí là lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của huyện, mà thay vào đó các đoàn đi tham quan học tập lại có nhiều đồng chí lái xe cũng như người thân của một số lãnh đạo đi cùng, ông Tuấn trả lời: "Trong đoàn đi có một số lái xe là đi để phục vụ đoàn, còn người thân của một số lãnh đạo chỉ là đi “ké” để vào những tỉnh mà đoàn ghé lại để thăm người thân.”

Việc huyện Hậu Lộc liên tục tổ chức các đoàn đi tham quan học tập kinh nghiệm, nhưng không rõ ràng về chủ trương cũng như thành phần tham gia. Thậm chí, không minh bạch về địa điểm tham quan như lời vị Phó bí thư Huyện ủy  thì không hề có lộ trình cụ thể các điểm đến, điểm đi từ trước vậy không rõ việc đi thăm quan, học tập kinh nghiệm sẽ được tổ chức như thế nào và thu được những kết quả gì?

Nhiều ý kiến cho rằng, chính quyền huyện Hậu Lộc tổ chức cho nhiều đoàn đi học hỏi kinh nghiệm, sao không lựa chọn thành phần đi là các đồng chí trưởng, phó các phòng ban chuyên môn. Mà thay vào đó lại là một số đồng chí lái xe và người nhà các lãnh đạo, và nếu tổ chức đoàn đi du lịch tại sao không kết hợp vào các ngày nghỉ cuối tuần để không ảnh hưởng đến các ngày làm việc?

Thương hiệu &Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

                                                                                                                                                   Lê Nam – Hoài Thu

Tin mới

Đề xuất quy định về sử dụng phương tiện phát hiện vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường
Đề xuất quy định về sử dụng phương tiện phát hiện vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường

Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định quy trình quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong Công an nhân dân và dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống ma túy và phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược có nhiều nội dung mới
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược có nhiều nội dung mới

Tiếp tục phiên họp thứ 32, chiều 16/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Trong đó có các nội dung mới như: Sửa đổi, bổ sung một số quy định về tổ chức, sắp xếp lại hệ thống kinh doanh, phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc; thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề dược.

Dù đã bật xác thực 2 yếu tố, nhiều người dùng vẫn bị hacker chiếm dụng tài khoản Gmail
Dù đã bật xác thực 2 yếu tố, nhiều người dùng vẫn bị hacker chiếm dụng tài khoản Gmail

Hacker đã vượt qua được lớp bảo mật xác thực hai yếu tố (2FA) để chiếm đoạt tài khoản Gmail của nhiều người dùng. Nạn nhân của vụ tấn công này thường là những người đã tham gia vào một chương trình khuyến mãi tiền số Ripple (XRP) giả mạo.

Địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024 ?
Địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024 ?

TP.HCM tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024, mang về kim ngạch trên 11 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao giúp nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024
Ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao giúp nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao.

Tesla sẽ cắt giảm nhân sự toàn cầu do tình hình kinh doanh không mấy khả quan
Tesla sẽ cắt giảm nhân sự toàn cầu do tình hình kinh doanh không mấy khả quan

Sau khi Tesla công bố tình hình kinh doanh không mấy khả quan, CEO Elon Musk đã gửi thông báo nội bộ về kế hoạch cắt giảm hơn 10% nhân sự toàn cầu.