Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quản lý thị trường Thanh Hóa: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ thuốc lá

Để thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, những năm qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Thanh Hóa đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ vi phạm trong sản xuất, vận chuyển và tiêu thụ thuốc lá… Do vậy, việc chấp hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã từng bước được nâng lên.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Theo đó, bám sát chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Cục QLTT Thanh Hóa đã quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong các đơn vị thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, không sử dụng thuốc lá nhập lậu và không hút thuốc lá nơi công cộng.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến thuốc lá; tăng cường quản lý, cấp phép kinh doanh thuốc lá; kiểm soát đầu tư sản xuất thuốc lá, nhất là sản lượng thuốc lá sản xuất và tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, việc dán tem trên sản phẩm thuốc lá; phối hợp, đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn; chủ động nắm bắt, theo dõi diễn biến thị trường, làm tốt công tác dự báo, chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường trong việc sản xuất, vận chuyển và tiêu thụ thuốc lá.

Thông qua công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các vụ vi phạm trong việc sản xuất, vận chuyển và tiêu thụ thuốc lá đã nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, các tầng lớp Nhân dân và người buôn bán, kinh doanh thuốc lá.

Từ năm 2013 đến tháng 6/ 2019, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra, xử lý 225 vụ vi phạm về lĩnh vực thuốc lá (trong đó có 125 vụ vi phạm nhập lậu thuốc lá), tổng số tiền nộp phạt ngân sách Nhà nước 2.273 triệu đồng; tịch thu và tiêu hủy trên 28.000 bao thuốc lá nhập lậu, trị giá hàng tiêu hủy 564 triệu đồng. Từ tháng 1 đến 12/ 2020 kiểm tra 23 cơ sở; xử lý 21 cơ sở; phạt vi phạm hành chính 94,5 triệu đồng; trị giá hàng tịch thu 7 triệu đồng; tịch thu 607 bao thuốc lá…

Dự báo dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhu cầu sản xuất, tiêu dùng hàng hóa sẽ sôi động. Để làm tốt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nói chung và chống buôn lậu thuốc lá nói riêng, Cục QLTT Thanh Hóa sẽ tập trung chỉ đạo các Đội QLTT thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, tăng cường rà soát, nắm bắt các cơ sở kinh doanh thuốc lá trên địa bàn quản lý, đặc biệt là việc bày, bán thuốc lá lậu tại các chợ, tủ, quầy, cửa hàng, nhà hàng, khách sạn... để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu theo quy định của pháp luật.

Trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 9, 10 sẽ phối hợp với lực lượng Công an tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc nhập lậu, tàng trữ, vận chuyển và kinh doanh trái phép thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cục QLTT Thanh Hóa cũng sẽ phối hợp với các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá nhập lậu đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh đã ký cam kết không kinh doanh, buôn bán, tàng trữ thuốc lá nhập lậu, lực lượng QLTT tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để việc ký cam kết có hiệu quả, không mang tính hình thức.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.