Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Tập huấn công tác phát ngôn, cung cấp và xử lý thông tin báo chí

Ngày 6/4, Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa phối hợp với Cục báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn toàn tỉnh công tác phát ngôn, cung cấp và xử lý thông tin báo chí.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục báo chí dự và trực tiếp truyền đạt các nội dung tập huấn.
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục báo chí truyền đạt các nội dung tập huấn.

Tại hội nghị trực tuyến tập huấn toàn tỉnh Thanh Hóa về công tác phát ngôn, cung cấp và xử lý thông tin báo chí, ông Đào Xuân Yên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa nhấn mạnh: Trong những năm qua hoạt động báo chí ở Thanh Hóa đã có nhiều tiến bộ, phát triển cả về số lượng, nội dung và hình thức.

Công tác tập huấn phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí được tổ chức hàng năm; việc cung cấp thông tin cho báo chí được các ngành, các cấp thực hiện tương đối tốt, giúp cho cơ quan báo chí có nguồn tin kịp thời, chính thống phục vụ tốt cho công tác thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến với Nhân dân.

Đây là hội nghị tập huấn quan trọng, có quy mô, đối tượng tham gia lớn nhất từ trước tới nay, nhất là sự thay đổi nhân sự cán bộ chủ chốt sau Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 càng cần phải tập huấn để các ngành, các địa phương tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác quản lý, phát ngôn, cung cấp và xử lý thông tin báo chí trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục báo chí đã truyền đạt những nội dung cơ bản cho các lãnh đạo là người phát ngôn của các sở, ngành, địa phương và cán bộ làm công tác tham mưu, quan lý, tiếp và làm việc với báo chí của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Trong đó, một số nội dung quan trọng được đưa ra trao đổi như: Công tác xử lý khủng hoảng truyền thông; cách xử lý các thông tin độc hại trên mạng xã hội Facebook, Zalo; công bố các hành vi sai phạm trên nền tảng Youtube, Google…

Một số nội dung liên quan đến việc tiếp và trả lời báo chí; cung cấp thông tin và giới hạn, phạm vi thông tin cung cấp cho báo chí tại các sở, ban, ngành cũng như các địa phương đã được nêu ra và giải đáp.

Ông Nguyễn Thanh Lâm nêu rõ những giải pháp về công tác xử lý khủng hoảng truyền thông, định hướng báo chí. Đồng thời, đề xuất Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa phải là người chủ trì, tổ chức những buổi họp báo tập trung khi tỉnh, địa phương có những nội dung cần sự nhất quán để trả lời báo chí…

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao sự tham gia của các đại biểu là lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng thời, đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí của tỉnh; người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm quy định người phát ngôn và cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí theo quy định tại Nghị định số 09-NĐ/CP của Chính phủ; thực hiện đúng quy trình tiếp và làm việc với báo chí, tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên của các cơ quan báo chí hoạt động theo đúng quy định của pháp luật cũng như tôn chỉ của các tờ báo.

Khi tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh về cơ quan, đơn vị, địa phương, các đơn vị, địa phương phải khẩn trương kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin để kịp thời thông tin tới các cơ quan báo chí và công luận; nếu báo nêu đúng cần có biện pháp xử lý dứt điểm các vụ việc sai phạm hoặc đưa ra hướng khắc phục những tồn tại, hạn chế mà báo chí đã nêu, không để tình trạng báo chí đưa tin kéo dài làm nóng dư luận.

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa và các đơn vị liên quan của tỉnh trong việc chấn chỉnh, xử lý hoặc kiến nghị chấn chỉnh, xử lý việc đưa thông tin thiếu khách quan, một chiều, đưa tin sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân và công tác lãnh đạo, điều hành.

Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng làm tốt công tác quản lý Nhà nước về báo chí; tăng cường kiểm tra các hoạt động báo chí trên địa bàn nhằm phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm luật trong lĩnh vực báo chí và các quy định khác của pháp luật để chấn chỉnh hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa mong muốn lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ vận dụng linh hoạt, sáng tạo để cung cấp thông tin cho báo chí một cách chính thống, kịp thời, đầy đủ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.