Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong thời gian gần đây, các vi phạm về hàng giả, hàng nhái diễn ra ngày càng tinh vi. Người tiêu dùng lúng túng trước thị trường hàng hóa phong phú, đa dạng nhưng thật, giả khó lường. Không chỉ kỹ thuật sản xuất hàng giả ngày càng tinh vi, mà phương thức kinh doanh hàng giả thời thương mại điện tử cũng khiến hàng giả khó kiểm soát.

Được biết, theo quy luật, thị trường hàng giả, hàng nhái bắt đầu nhộn nhịp từ dịp Tết Trung thu, nhất là bước vào những tháng cuối năm do nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao.

Điển hình nhất, vào ngày 27/4, Đội Quản lý thị trường số 10 cùng các cán bộ nghiệp vụ Đội Quản lý thị trường số 1, số 9, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Phòng Nghiệp vụ 1 - Cục Nghiệp vụ, Tổng Cục Quản lý thị trường và Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thanh Hóa tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh Shop Ngọc Thảo cùng 4 kho chứa hàng tại phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ tang vật gồm gần 28.000 sản phẩm hàng hóa, bao gồm: đồng hồ; mỹ phẩm; thực phẩm; giày dép; đồ gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu hàng hóa và nhập lậu.

Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng
Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng.

Ngày 15/3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa cũng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hộ kinh doanh giấy vệ sinh Thiên Phúc, tại xã Tân Phúc huyện Nông Cống với 2 hành vi sản xuất và đóng gói hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Đơn vị này đã bị xử phạt hành chính số tiền 39,2 triệu đồng, đình chỉ sản xuất 2 tháng và buộc tiêu hủy hàng hóa với trị giá hơn 34 triệu đồng.

Do đó để công tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ thực sự mang lại hiệu quả, ngoài việc nâng cao năng lực thực thi pháp luật của các lực lượng chức năng, truyền thông nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, rất cần sự nỗ lực của các nhãn hàng, các doanh nghiệp. Trong đó, cùng với hoạt động quảng bá sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, các doanh nghiệp cũng cần tăng cường việc truyền thông hướng dẫn, phân biệt hàng thật - giả cũng như có kênh phân phối sản phẩm chất lượng tốt tới tận tay người tiêu dùng. Đồng thời, nâng cao nhận thức về việc bảo vệ nhãn hiệu hàng hóa và phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác giám định hàng hóa bị xâm phạm nhãn hiệu.

Tâm An