Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành phố Hạ Long "phủ sóng" thanh toán không dùng tiền mặt

Thời gian vừa qua, thành phố Hạ Long đã đẩy mạnh “phủ sóng” thanh toán không dùng tiền mặt trong tất cả các lĩnh vực, qua đó được đông đảo người dân lựa chọn, từng bước hình thành thói quen của người tiêu dùng.

Theo đó, nhận định được tầm quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt, UBND TP Hạ Long đã ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 8/4/2022 về triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn TP Hạ Long giai đoạn 2022-2025. Theo đó, thành phố đã tổ chức hội nghị tuyên truyền tới các phòng ban, đơn vị, UBND các xã, phường, lãnh đạo các ngân hàng thương mại cổ phần, doanh nghiệp viễn thông và lãnh đạo doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân sử dụng hóa đơn điện tử với tổng số đại biểu gần 200 người. Ngoài ra, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin sinh hoạt chi bộ, trên các trang mạng xã hội, nhằm truyền tải nội dung nghị quyết và các chỉ đạo của tỉnh, thành phố đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Người dân thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ Hạ Long 2.
Người dân thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ Hạ Long 2.

Xác định việc thanh toán không dùng tiền mặt phải có hạ tầng viễn thông, Internet để thực hiện các giao dịch, thành phố đã tăng cường phủ sóng di động, cáp quang. Đến nay, trên địa bàn thành phố có hơn 900 trạm BTS, tỷ lệ phủ lõm sóng đạt trên 97%; 123 điểm phát sóng wifi miễn phí, trong đó có 107 điểm ở các điểm du lịch và 16 điểm ở các xã theo tiêu chí NTM. Bên cạnh đó, thành phố đã triển khai 15.411 điểm thanh toán không dùng tiền mặt (đạt 137% kế hoạch tỉnh giao).

Tại Trung tâm Hành chính công thành phố, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đã thực hiện giao dịch trực tuyến, thanh toán trực tuyến qua cổng Dịch vụ công quốc gia; áp dụng 100% biên lai điện tử trong thu phí, lệ phí tại trung tâm. Trong 2 năm 2022, 2023, việc thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia trên địa bàn thành phố đạt 113 tỷ đồng, chiếm 52,2% hoạt động thanh toán trực tuyến của toàn tỉnh.

Nộp thuế điện tử trên tổng thu NSNN đạt 96%, TTHC lĩnh vực công an đạt 43%, thu học phí trong giáo dục đạt 100%, cơ sở y tế đạt 50,3%; điện, nước đạt 93,02; BHXH, BHTN đạt 58,26%; chi trả cho đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội đạt 48,12%.

Thanh toán lệ phí TTHC tại phường Trần Hưng Đạo (thành phố Hạ Long).
Thanh toán lệ phí TTHC tại phường Trần Hưng Đạo (thành phố Hạ Long).

Thành phố Hạ Long cũng là địa phương đi đầu trong toàn tỉnh triển khai mô hình "chợ 4.0". Đến nay trên địa bàn các xã, phường có 27 chợ áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt, với trên 80% hộ kinh doanh trong chợ tham gia, 100% cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố thực hiện thanh toán thông qua mã QR.

Bên cạnh đó, thành phố đã triển khai thu các khoản phí chợ đối với tiểu thương bằng hình thức thu thuế thông minh không dùng tiền mặt. Tỷ lệ doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử đạt 100%; tỷ lệ doanh nghiệp, tổ chức khai thuế điện tử đạt 99%...

Cùng với đó, thành phố Hạ Long cũng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động du lịch, hiện 100% cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn… đảm bảo triển khai các điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt (670 cơ sở lưu trú; 504 tàu du lịch, trong đó 187 tàu lưu trú và 317 tàu tham quan).

Trần Trang (t/h)

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Tám "vấn đề" pháp lý và dịch vụ công đã chi phối hoạt động khám chữa bệnh như thế nào?
Tám "vấn đề" pháp lý và dịch vụ công đã chi phối hoạt động khám chữa bệnh như thế nào?

Đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục C06, Bộ Công an đánh giá về việc thực hiện Đề án 06 của Bộ Y tế là còn tồn tại 2 vấn đề pháp lý và 6 vấn đề dịch vụ công.

Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt
Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt

Tại Đại hội cổ đông sáng 27/4, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hà Đô đề cập đến vấn đề chuyển giao bền vững doanh nghiệp, bởi hiện nay, ông Thông cũng đã hơn 70 tuổi. Ông cũng mong muốn các cổ đông ủng hộ vì có như vậy sẽ tốt cho các cổ đông hơn.

Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội
Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội

Sáng nay, 27/4, tại Hà Nội, cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động nhằm tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh, góp phần quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng.

Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP
Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP

Theo Thông tư, thuốc đưa vào danh mục thuốc có ít nhất 3 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chí.

Quảng Bình tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê”
Quảng Bình tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê”

UBND TP. Đồng Hới đã tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê” tại Quảng trường biển Bảo Ninh, TP. Đồng Hới.

23 trạm đo của cơ quan khí tượng ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C
23 trạm đo của cơ quan khí tượng ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C

Trong ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nắng nóng tiếp tục bao trùm cả nước. Lúc 13h trưa nay (27/4), có đến 23 trạm đo của cơ quan khí tượng cho kết quả nhiệt độ trên 40 độ C.