Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành phố Hồ Chí Minh: Thời tiết thay đổi cực đoan, người dân cẩn trọng

Ngày nắng gay gắt, tối mưa dông, người dân cần thận trọng khi di chuyển, làm việc trong thời tiết cực đoan này.

Thời tiết TP. Hồ Chí Minh ngày nắng gay gắt, tối mưa dông (Ảnh minh họa - NLD)
Thời tiết TP. Hồ Chí Minh ngày nắng gay gắt, tối mưa dông (Ảnh minh họa - NLD)

Thời tiết trong ngày liên tục thay đổi

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia phát đi thông báo về thời tiết Nam Bộ  27-28/05 với ngày nắng nóng, có nơi gay gắt. Thế nhưng TP. Hồ Chí Minh lại có mưa dông về chiều tối và đêm. Gió tây nam cấp 2-3, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sấm sét, mưa đá và gió giật mạnh. Chính điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người dân di chuyển, làm việc ngoài trời. Khu vực Nam bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Đến ngày 28/05, nắng nóng ở Nam bộ có xu hướng giảm dần.

Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ cũng dự báo tình hình thời tiết tại TP. Hồ Chí Minh từ nay đến cuối tháng 5 xuất hiện mưa rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to đến rất to. Mưa chủ yếu xảy ra trong khoảng từ trưa đến chiều tối, ban đêm mưa ít và buổi sáng trời có nắng.

 Tổng lượng mưa trong thời kỳ 10 ngày cuối tháng 5 tại thành phố Hồ Chí Minh phổ biến xấp xỉ trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ, hầu hết ở khoảng từ 80 - 150mm.

Nhiệt độ khu vực trung bình phổ biến cao hơn TBNN cùng thời kỳ, ở khoảng từ 28 - 29 độ C. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 25 - 27 độ C và cao nhất phổ biến từ 33 - 36 độ C.

Người dân cần cẩn trọng khi di chuyển trong thời tiết cực đoan (Ảnh: Lê Giang)
Người dân cần cẩn trọng khi di chuyển trong thời tiết cực đoan (Ảnh: Lê Giang)

Cẩn trọng với thời tiết 

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ khuyến cáo người dân thành phố Hồ Chí Minh cần đề phòng lốc, sét, gió giật, sét đánh có thể xuất hiện trong những cơn mưa dông. Lưu ý, mưa với cường độ lớn có thể gây ngập cục bộ một số tuyến đường, hầu hết xảy ra vào buổi chiều tối.

Ngày 15/05 vừa qua, thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận nhiều trường hợp mưa lớn gây ngập úng, các cây xanh lớn bị bật gốc gây ách tắc giao thông kéo dài, ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của người dân. Khuyến cáo người dân hạn chế không di chuyển dưới trời mưa dông nếu không thực sự cần thiết.
Đến ngày 20/05, mưa dông xuất hiện tại nhiều khu vực ở thành phố Hồ Chí Minh. Trong cơn mưa, các tuyến đường quanh khu vực chợ Thủ Đức (TP. Thủ Đức) bị ngập rất sâu.

Tuyến đường Võ Văn Ngân lượng nước mưa đổ dồn về phía chợ khiến một số nắp cống bị bung bật, nước từ cống phun xối xả và tràn lên mặt đường.

Ngoài ra, thời tiết thay đổi liên tục trong ngày (ban ngày nắng nóng, chiều tối và khuya mưa), điều này khả năng gây ra sốc nhiệt cho người dân. 

Theo các chuyên gia thuộc Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), nhiệt độ giảm đột ngột sẽ làm cho chúng ta phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, khiến sức đề kháng suy giảm. Với những người nhạy cảm, sức đề kháng yếu, nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Theo chuyên gia, để thích nghi với việc thời tiết thay đổi liên tục, chúng ta nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây để nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, nên sử dụng thêm các gia vị như hành, tỏi, gừng, quế… bởi chúng giúp giữ ấm rất tốt.

Sông Trường 

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc
Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa kiểm tra, tạm giữ hàng trăm hộp kẹo có xuất xứ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán
Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính vừa chủ trì Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân
Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng tình cảm của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thước đo công bằng và chuẩn mực nhất.

Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng
Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng

Trong tháng Tám, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 56 lô đất trên địa bàn.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.