Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành phố Thanh Hóa sẽ đẹp lên nhờ cây xanh

Những năm gần đây, quá trình đô thị hóa, đất công, hành lang bị người dân lấn chiếm để làm nhà và các mục đích khác, diện tích trồng cây xanh đang dần bị thu hẹp. Để bảo tồn, gìn giữ giá trị tinh thần cho thế hệ mai sau, nhiều người dân đã bỏ công, hiến tặng trồng nhiều cây cổ thụ để làm bóng mát cho khu phố ngày càng đẹp theo lời Bác Hồ đã phát động phong trào Tết trồng cây “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.

Trồng nhiều cây xanh mang lại một môi trường xanh - sạch - đẹp cho tuyến phố.
Trồng nhiều cây xanh mang lại một môi trường xanh - sạch - đẹp cho tuyến phố.

Cây xanh và bóng mát đã làm nên vẻ đẹp của đời sống, giúp con người nghĩ nhiều về mầu xanh và sống xanh hơn…giúp thành phố bớt ngột ngạt, nhất là khi thành phố Thanh Hóa đang trong quá trình đô thị hóa đã và đang khiến nhiều diện tích của cây xanh bị thu hẹp, nhà cao tầng chồng xếp lên nhau. Con người bị đẩy lên cao, gần với cái nắng nóng gay gắt hơn.

Con người thường ví cây xanh đối với môi trường đô thị tương tự như lá phổi của con người. Cây hấp thụ bụi, tiếng ồn, hấp thụ chất ô nhiễm độc hại, điều hòa không khí, giảm bớt khí "nhà kính". Ở thành phố Thanh Hóa, cùng với hệ thống ao hồ, hệ thống cây xanh làm tăng thẩm mỹ cảnh quan, tạo sự phong phú, cây xanh sẽ tạo sự hài hòa và tăng tính sinh thái trên các tuyến phố.

Là người dân thành phố Thanh Hóa, chắc rằng nhiều người đã thường xuyên qua lại trên tuyến phố Lê Thế Long, tên tuyến phố được vinh dự mang tên nhà cách mạng, nhà giáo và là Bí thư đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa.

Nhiều người dân hăng hái góp sức để trồng cây xanh trên con phố.
Nhiều người dân hăng hái góp sức để trồng cây xanh trên con phố.

Tuyến phố kéo dài chừng vài trăm mét, nhưng là tuyến phố sầm uất với nhiều cơ quan Nhà nước. Tuyến phố đến nay không còn ai xa lạ, vì tuyến phố này những năm gần đây được người dân đã hiến tặng, bỏ công, trồng hàng loạt cây xanh cổ thụ có giá trị kinh tế cao như: cây Thanh Trà, cây Me, Mận Quân…nhiều cây có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm tuổi. Nhằm xây dựng tuyến phố xanh, sạch, đẹp và tạo được sự đồng thuận cao từ chính quyền cũng như người dân nơi đây.

Những ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024, người dân luôn cảm nhận được hơi thở của mùa xuân tràn ngập trong những hàng cây, tán lá, nơi người dân trên tuyến phố Lê Thế Long đang hăng hái, tích cực thực hiện phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Trò chuyện và đưa chúng tôi đi thăm hàng cây mới trồng, anh Nguyễn Quang Thịnh, người hiến tặng nhiều cây xanh trồng trên tuyến phố chia sẻ: Con phố Lê Thế Long tuy ngắn nhưng rất sầm uất, gần nhiều Sở, ban ngành và được mang tên Bí thư tỉnh ủy đầu tiên của Thanh Hóa. Vì lẽ đó, nhiều năm trở lại đây, cứ mỗi dịp đầu xuân mới tôi đều tổ chức phát động người dân đang sinh sống trên tuyến phố này góp sức trồng nhiều cây xanh để tạo không gian xanh nơi công cộng. Phong trào trồng cây và bảo vệ cây xanh trong những năm qua được duy trì như một nét văn hóa đầu xuân.

Anh Nguyễn Quang Thịnh, người hiến tặng nhiều cây xanh trồng trên tuyến phố.
Anh Nguyễn Quang Thịnh, người hiến tặng nhiều cây xanh trồng trên tuyến phố.

Ông Đàm Hòa, tổ trưởng tổ an ninh Khu phố 7 tâm sự: Chúng tôi rất phấn khởi, và để có một tuyến phố với nhiều cây xanh, nhiều cây cổ thụ đẹp như hôm nay là nhờ bà con và người dân trong khu phố nhiệt tình hưởng ứng và đóng góp nhiều công sức. Đặc biệt, có hộ gia đình anh Nguyễn Quang Thịnh đã tình nguyện hiến tặng và trồng hàng loạt cây xanh, nhiều cây tuổi thọ hàng trăm năm tuổi, có cây giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng, để tạo không gian sống cho tuyến phố. Chúng tôi cũng như bà con khu phố sẽ chăm sóc bảo vệ cây phát triển tốt.

Việc trồng cây xanh không chỉ là truyền thống và nét đẹp văn hóa của dân tộc, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên rừng mà còn giúp cho thành phố có một không gian xanh.

Mỗi chúng ta hãy góp sức chung tay trồng cây xanh là việc làm thiết thực, góp phần cải thiện không khí, chống biến đổi khí hậu, mang lại một môi trường xanh - sạch - đẹp cho quê hương, đất nước, bảo vệ môi trường với xây dựng đời sống nhân dân.

Tuyến phố Lê Thế Long đẹp là nhờ có rất nhiều cây xanh.
Tuyến phố Lê Thế Long đẹp là nhờ có rất nhiều cây xanh.

Theo UBND tỉnh Thanh Hoá, trồng cây, trồng rừng đã góp phần quan trọng trong việc chủ động phòng, chống thiên tai, điều hoà khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, làm đẹp thêm cảnh quan thiên nhiên, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Để thực hiện hiệu quả việc trồng cây, trồng rừng trong năm 2024, góp phần nhằm cụ thể hoá sáng kiến “trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới” của Thủ tướng Chính phủ và hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao trồng 60 nghìn cây trở lên trong dịp Tết Nguyên đán, Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, tăng cường công tác tuyên truyền đến đông đảo quần chúng Nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và giá trị nhân văn của việc trồng cây, gây rừng...

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV
Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV

Ngày 7/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Khóa XIV, tổ chức Kỳ họp thứ 12 báo cáo tiến độ tổ chức Đại hội MTTQ các cấp của TP. Hải Phòng;...

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử

Ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ ký kết hợp tác về đào tạo lớp Thính học và chuyển giao kỹ thuật cấy ốc tai điện tử với Hội Thính học Việt Nam.

Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật
Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh

Sáng 7/5, Đoàn khảo sát Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển Công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm
Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm

Dự kiến trong tháng Năm này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long.

Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon
Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon

Chiều ngày 7/5, tại TP. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã có buổi tiếp xã giao và hội đàm với Sở Cảnh sát TP. Incheon (Hàn Quốc). Đây là hoạt động cụ thể hóa biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên vào tháng 11/2023.