Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) đạt 99% người dân tham gia bảo hiểm y tế

Sau hơn 25 năm triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, đến nay số người tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) đã có 99.917 người, đạt 99%.

Thông tin, truyền thông chính sách BHXH, BHYT đến người dân trên địa bàn TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái
Thông tin, truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến người dân trên địa bàn TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái

Đặc biệt, số học sinh trên địa bàn thành phố tham gia bảo hiểm y tế đạt 99,9%. Những con số này cho thấy, người dân thành phố Yên Bái đã nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tính nhân văn của chính sách bảo hiểm y tế mà Đảng nhà nước dành cho họ.

Đạt kết quả đó là cả sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, nhất là từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TƯ, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020”. Cùng với đó, phải kể đến sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố; sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của các phòng, ban, đoàn thể, tổ dân phố trong thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân. Tất cả đã tạo động lực mạnh mẽ, chuyển biến, toàn diện từ tư duy, ý thức, trách nhiệm và hành động cụ thể, thiết thực trong thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, bảo đảm an sinh xã hội và sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của thành phố.

Bên cạnh đó, có sự đóng góp rất lớn của ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trong suốt chặn đường hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy chính quyền địa phương ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, có hiệu quả với các Phòng, ban, các tổ chức chính trị - xã hội, các trường học, cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn và các cơ quan truyền thông. Trong 3 năm trở lại đây bảo hiểm xã hội tỉnh đã thường xuyên đào tạo và tăng cường mở rộng mạng lưới đại lý thu; tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; thường xuyên kiểm tra, giám sát sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đến việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người tham gia bảo hiểm y tế...do đó người dân trên địa bàn thành phố luôn tin tưởng, nhận thức đúng đắn và đã tích cực tham gia bảo hiểm y tế.

Bà Hoàng Thị Múi, 65 tuổi đang sinh sống tại Phường Đồng Tâm thành phố Yên Bái cho biết: mấy năm trở lại đây bà thường xuyên ốm đau, hiện nay đang bị  viêm tủy phải điều trị dài ngày, mỗi đợt phải điều trị ít nhất 10 ngày với số tiền chi trả khá lớn, rất tốn kém. Nếu bà không có tấm thẻ bảo hiểm y tế thì số tiền lương hưu ít ỏi của bà sẽ không đủ để chữa bệnh. Hay như ông Nguyễn Quang Trung phường Đồng Tâm là lao động tự do, ông chia sẻ: Cách đây chục năm ông được cán bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố Yên Bái tuyên truyền, vận động ông đã thấy được lợi ích của việc mua thẻ bảo hiểm y tế, mặc dù rất ít khi ông phải sử dụng đến nhưng năm nào gần hết hạn thẻ ông cũng mua, hiện nay cả gia đình ông đều mua thẻ bảo hiểm y tế, chỉ mong không cần dùng đến nó.

Ông cho biết thêm: “Trong gần 10 năm qua tôi mua thẻ bảo hiểm y tế nhưng không phải dùng đến thẻ bảo hiểm y tế đi khám bệnh, cho đến đợt tháng 7 vừa qua không may tôi bị tại nạn xe máy phải nằm điều trị dài ngày, số tiền chi trả lên đến hơn 20 triệu, nếu như không tham gia bảo hiểm y tế chắc gia đình tôi gặp sẽ khó khăn, tôi mong mọi người đừng nghĩ đơn giản mà hãy quan tâm đến bản thân, lo cho gia đình, còn ai chưa tham gia bảo hiểm y tế thì hãy tham gia bảo hiểm y tế ngay đi”. Đây chỉ là hai trong số hàng trăm, hàng nghìn người được hưởng quyền lợi từ chính sách của Đảng khi mua thẻ bảo hiểm y tế.

Hiện nay thành phố Yên Bái vẫn còn khoảng 1.000 người (tương ứng khoảng 1%) chưa tham gia bảo hiểm y tế, chủ yếu là những người dân thường đi làm ăn xa ít khi có mặt ở nhà, do đó công tác tuyên truyền, vận động gặp không ít khó khăn. Với quyết tâm đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân vào cuối năm 2021, ngay từ đầu năm đến nay Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường chỉ đạo các phòng chức năng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, phối hợp với đại lý thu trên địa bàn rà soát những người chưa tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố để tiếp tục tuyên truyền, đến tận nhà vận động, hướng dẫn tham gia trên cơ sở căn cứ tình hình thực tế của địa phương vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa thuyết phục người dân tham gia bảo hiểm y tế, vận động người dân cùng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

 Mai Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.