Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa đang xử lý sự việc người chết vẫn được khám chữa bệnh bằng BHYT

Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa đã thông tin về sự việc người chết nhưng vẫn phát sinh chi phí khám, chữa bệnh theo công văn của Bảo hiểm xã hội tỉnh này.

 
Trụ sở Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa
Trụ sở Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, cuối tháng 10 vừa qua, thông tin từ Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa là qua rà soát khám chữa bệnh từ tuyến cơ sở gửi lên cổng giám định và đề nghị thanh toán. Đơn vị đã phát hiện nhiều trường hợp có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đã phát sinh chi phí khám, chữa bệnh sau khi đã chết. Sau đó, đơn vị này đã có công văn gửi Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa để báo cáo.

Ngay sau đó, Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa đã tiến hành thanh, kiểm tra làm rõ về sự việc người chết nhưng vẫn phát sinh chi phí khám, chữa bệnh theo Công văn số 1307/BHXH-GĐBHYT của Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa. 

Cụ thể, Thanh tra Sở này đã tiến hành làm rõ và xử phạt hành chính các trường hợp cá nhân và tổ chức có hành vi vi phạm trong việc lập hồ sơ khám chữa bệnh và chấp hành pháp luật trong việc sử dụng thẻ BHYT.   

Đầu tiên là trường hợp bệnh nhân L.T.H. có mã thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là HT2383820220701 đã qua đời từ ngày 8/10/2020, nhưng đến năm 2021 vẫn phát sinh 1 lần khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa TP.Thanh hóa, với chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm phải thanh toán là hơn 3,6 triệu đồng. Về sự việc này Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt hành chính đối với bà L.T.H. số tiền 4 triệu đồng với hành vi vi phạm sử dụng thẻ BHYT của người khác; buộc hoàn trả số tiền vi phạm vào tài khoản của BHYT. Đồng thời, Bệnh viện Đa khoa TP.Thanh Hóa đã kỷ luật tập thể khoa Truyền nhiễm và 2 cá nhân liên quan.

Thứ hai là trường hợp bệnh nhân B.D.C. có mã BHYT là HT3383714020180, qua đời từ ngày 12/12/2020, nhưng phát sinh 1 lần khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Mắt Bình Tâm (TP.Thanh Hóa), với chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm phải thanh toán là hơn 6,4 triệu đồng. Tuy nhiên bệnh viện lập hồ sơ bệnh án để thanh toán chi phí vào ngày 18/12/2020. Sự việc đang được Thanh tra Sở Y tế xem xét để xử lý vi phạm.

Thứ ba là trường hợp bệnh nhân Đ.V.T. có mã BHYT là HT2383822475369, qua đời ngày 11/1/2021, nhưng sau khi mất vẫn phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT tại Trạm Y tế xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa với số tiền bảo hiểm thanh toán là 52.900 đồng. Sau khi làm rõ sự việc, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc đã kỷ luật khiển trách 1 nhân viên y tế và phê bính nhắc nhở Trưởng trạm Y tế xã Triệu Lộc.

Thứ tư là trường hợp bệnh nhân H.H.L. có mã BHYT là HT2383821404418, qua đời ngày 08/01/2021 nhưng sau khi mất vẫn phát sinh 3 lần khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Trí Đức Thành, huyện Yên Định, với số tiền thanh toán BHYT là 560.970 đồng. Liên quan sự việc, Thanh Tra Sở Y tế đã xử phạt vi phạm hành chính đối với bệnh viện này số tiền 700.000 đồng về hành vi lập hồ sơ bệnh án, kê đơn thuốc nhưng không có người bệnh; buộc hoàn trả số tiền vi phạm. Thanh tra Sở Y tế xử phạt vi phạm hành chính đối với bà V.T.T. số tiền 4 triệu đồng về hành vi sử dụng thẻ BHYT của người khác.

Cuối cùng là trường hợp bệnh nhân L.Đ.K. có mã BHYT là HT2383823559119, qua đời ngày 24/03/2021, nhưng sau khi mất vẫn phát sinh lượt khám chữa bệnh BHYT tại Phòng khám Đa khoa Chợ Kho, thị xã.Nghi Sơn, với số tiền bảo hiểm phải thanh toán là 256.140 đồng. Về sự việc trên, Thanh Tra Sở Y tế đã xử phạt vi phạm hành chính với phòng khám trên số tiền 700.000 đồng về hành vi lập hồ sơ bệnh án, kê đơn thuốc nhưng không có người bệnh; buộc hoàn trả số tiền vi phạm.

Trước đó, như Thương hiệu & Công luận đã đưa tin, Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện rà soát và phát hiện nhiều trường hợp bệnh nhân đã chết nhưng vẫn phát sinh chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế trên địa bàn, trong 5 trường hợp, thì tại Bệnh viện Đa khoa TP.Thanh Hóa phát sinh 1 lượt khám, chữa bệnh BHYT.

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu Công luận liên quan đến vụ việc, ông Lê Tiến Toàn- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP.Thanh Hóa giải thích: “Nói gì thì nói, vụ việc trên xảy ra tại Bệnh viện chúng tôi là sai rồi, sau khi nắm bắt sự việc, chúng tôi đã cho rà soát lại quy trình tiếp nhận bệnh nhân khám chữa bệnh ban đầu liên quan đến bệnh nhân trên. Vụ việc trên xảy ra tại Khoa Lây của Bệnh viện diễn ra vào ngày 15/10/2020, hôm đó có 01 bệnh nhân cao tuổi đã mượn thẻ BHYT của bệnh nhân đã chết để đi khám chữa bệnh, nhân viên tiếp nhận hồ sơ ban đầu đã chủ quan không làm chặt chẽ cũng như đối chiếu giữa thẻ BHYT và Chứng minh và như vậy đã cho bệnh nhân vào khám”. 

Khi được hỏi, đây có phải là dấu hiệu để trục lợi BHYT từ Bệnh viện, ông Toàn phân trần: "Đây là sự cố nhầm lẫn đáng tiếc, và cũng là lần đầu tiên xảy ra tại Bệnh viện này. Sau khi nắm bắt sự việc, chúng tôi đã cho họp Khoa, họp Ban Giám đốc và làm rõ trách nhiệm từng người, hiện tại các biên bản, cáo cáo của từng người liên quan chúng tôi đã chuyển hết đến Sở Y tế, còn việc quy trách nhiệm hay kỷ luật cán bộ như thế nào thì chúng tôi phải chờ kết luận cụ thể từ Sở Y tế".

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.