Về kết quả kiểm tra, Thanh tra tỉnh Lạng Sơn cho biết, dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định.
Việc thực hiện công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu đối với Gói thầu số 7 được các chủ thể liên quan thực hiện đảm bảo về thẩm quyền, trình tự, thủ tục và thời gian thực hiện. Tuy nhiên, còn có một số lỗi kỹ thuật cần được rút kinh nghiệm.
“Đến thời điểm kiểm tra chưa phát hiện hành vi bị cấm trong đấu thầu”, Thanh tra tỉnh Lạng Sơn cho hay.
Theo tìm hiểu, Gói thầu số 7: Thi công xây dựng đoạn từ Km18 - Km43 thuộc dự án nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc lộ 4B có liên quan tới Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An có giá dự toán gói thầu hơn 878,7 tỷ đồng. Liên danh nhà thầu trúng thầu nêu trên trúng với giá hơn 878,3 tỷ đồng.
Trước đó, thực hiện mục tiêu của Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị; từng bước hoàn thiện quy hoạch tuyến Quốc lộ 4B, quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn; nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, phát huy vai trò của Quốc lộ 4B trong việc kết nối liên vùng giữa tỉnh Lạng Sơn - Quảng Ninh, ngày 28/4/2023 Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 516/QĐ-BGTVT về việc giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn làm chủ đầu tư dự án nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc lộ 4B, tổng chiều dài toàn tuyến là khoảng 62,56km, với tổng mức đầu tư 2.296.447 triệu đồng, sử dụng vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; về quy mô đầu tư dự án đoạn từ đầu tuyến đến nút giao ĐT236 được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,5m, tốc độ thiết kế 80km/h; đoạn qua thị trấn Na Dương, thị trấn Đình Lập giữ nguyên hiện trạng, chỉ thảm tăng cường mặt đường.
Đoạn từ nút giao với ĐT236 đến nút giao quốc lộ 4B hiện hữu quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, tốc độ 80km/h, các đoạn còn lại quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, tốc độ 60km/h. Công trình cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo các quy định tiêu chuẩn thiết kề cầu đường bộ hiện hành; dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024; dự án đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 141/QĐ-BGTVT, ngày 28/2/2023; phê duyệt dự án tại Quyết định số 516/QĐ-BGTVT, ngày 28/4/2023; Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 1516/QĐ-BTNMT, ngày 07/6/2023; Hội đồng Nhân dân tỉnh Lạng Sơn ban hành Nghị quyết số 02/NQ-HĐND, ngày 27/2/2023 quyết định phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác của dự án với tổng diện tích 37,224 ha rừng trồng ngoài quy hoạch ba loại rừng, có nguồn gốc là rừng sản xuất; Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn với vai trò là chủ đầu tư đã thực hiện phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở dự án.
Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 921/QĐ-BGTVT, ngày 28/7/2023 và Quyết định số 1012/QĐ-BGTVT, ngày 15/8/2023; đến nay đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu 11/15 gói thầu theo kế hoạch được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt; 2/15 gói thầu đang thực hiện đấu thầu; 02/15 gói chưa đấu thầu (thời gian đấu thầu là quý IV năm 2024); trong 15 gói thầu thì gói thầu số 7 thi công xây dựng đoạn từ Km18 - Km43, Quốc lộ 4B do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An - TAG và Công ty cổ phần VINADELTA.
Trong thời gian vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ”… xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức liên quan; khởi tố nhiều bị can tại các tỉnh, thành trên cả nước.
Ngày 7/5/2024, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh để cho ý kiến về một số nội dung; trong đó quyết định thành lập Tổ công tác của Ban Chỉ đạo do đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh làm Tổ trưởng để tiến hành kiểm tra, đánh giá, tham mưu, đề xuất xử lý đối với việc thực hiện quy trình, trình tự, thủ tục, thẩm quyền trong việc mời thầu, đấu thầu, chấm thầu, lựa chọn nhà thầu; triển khai thực hiện dự án trên theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nhằm răn đe, cảnh tỉnh, cảnh báo phòng ngừa sai phạm, tiêu cực, tham nhũng đối với các tập thể, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan đến dự án trên.
Công ty cổ phần VINADELTA có địa chỉ tại Hưng Yên từng trúng ít nhất 35 gói thầu, với tổng giá trị trúng thầu lên tới hơn 10.697 tỷ đồng; trong đó tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập hơn 328,8 tỷ đồng và tổng giá trị trúng thầu với vai trò liên danh hơn 10.368 tỷ đồng.
Gần đây nhất, Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 đã công bố Công ty cổ phần VINADELTA là nhà thầu trúng Gói thầu 9.6 - Thi công xây dựng đường công vụ, nền, mặt đường và hệ thống thoát nước từ Km35+000 - Km36+362, thuộc Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây có tổng mức đầu tư 6.076 tỷ đồng.
Theo đó, VINADELTA trúng thầu với giá trúng thầu 110,356 tỷ đồng (giá dự toán 110,485 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,1%). Thời gian thực hiện hợp đồng 18 tháng.
Trước đó, VINADELTA cùng liên danh là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 703 từng trúng Gói thầu số 06: Thi công xây dựng phần tuyến, cống kỹ thuật, cây xanh, thoát nước từ Km0+00 đến Km3+760 và từ Km4+40 đến Km5+387,39, thuộc dự án Tuyến đường kết nối vào cảng Phước An, huyện Nhơn Trạch (giá trúng thầu 186,9 tỷ đồng; giá dự toán hơn 190 tỷ đồng).
Hay tại Gói thầu số 01- Thi công xây lắp công trình dự án đường Tân Phúc – Võng Phan (giao ĐT.378), VINADELTA cùng liên danh gồm: Công ty cổ phần Lizen - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 1 Mê Kông – CTCP Xây dựng công trình hàng không Sáu Bốn Bảy, trúng gói thầu tại Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên với giá trị gói thầu hơn 2.049 tỷ đồng.
VINADELTA từng bị Bộ Giao thông Vận tải bêu tên vì để công trình chậm tiến độ.
Cụ thể, vào tháng 3/2023, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản yêu cầu đơn vị quản lý dự án (cụ thể là Ban Quản lý dự án 2) rà soát lại năng lực, xử nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ tại Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19).
Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 cần khiển trách Công ty cổ phần VINADELTA do để công trình bị chậm trên 50%.