Theo nghị quyết của Hội đồng Quản trị (HĐQT), Tổng Giám đốc NKG được giao nhiệm vụ đánh giá tính khả thi, lựa chọn đối tác liên doanh có kinh nghiệm kỹ thuật. Công ty sẽ tận dụng thiết bị hiện có và đầu tư mới các dây chuyền hiện đại, tập trung vào sản phẩm cho ngành bao bì công nghiệp và thực phẩm ở giai đoạn đầu. Tiếp theo, NKG hướng tới hợp tác phát triển thép mạ thiếc nickel cho vỏ pin xe điện thông qua hình thức liên doanh với các đối tác công nghệ cao.

Thép Nam Kim nghiên cứu sản xuất vật liệu vỏ pin xe điện
Thép Nam Kim nghiên cứu sản xuất vật liệu vỏ pin xe điện (Ảnh minh họa)

Trước đó, NKG đã tăng vốn đầu tư cho Nhà máy Thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ từ 4.500 tỷ đồng lên 6.200 tỷ đồng, nhằm bổ sung dây chuyền sản xuất thép điện từ silic – ứng dụng trong động cơ điện, ô tô và máy biến áp. Nhà máy dự kiến hoạt động từ đầu quý I/2026, với giai đoạn đầu cần 2-3 quý để đạt 50-60% công suất, và kỳ vọng chạy hết công suất vào năm 2027.

Đại diện NKG cho biết, quyết định này nhằm tìm kiếm đơn hàng mới cho nhà máy, đồng thời ứng phó với thách thức xuất khẩu. Từ tháng 9/2024, sau khi Mỹ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, công ty đã dừng xuất khẩu sang thị trường này từ tháng 10/2024. "Chúng tôi sẽ ưu tiên đa dạng hóa sản phẩm, tập trung vào dòng hàng ít rào cản hơn và mở rộng thị trường mới", vị đại diện nhấn mạnh.

Giữa xu hướng toàn cầu chuyển dịch sang xe điện,, thị trường phụ trợ đang mở ra cơ hội lớn. Bộ pin – yếu tố cốt lõi của xe điện đòi hỏi vỏ bảo vệ chịu nhiệt cao, chống ăn mòn và độ rung mạnh. Lớp mạ nickel đóng vai trò quan trọng, đảm bảo độ tin cậy lâu dài cho các cell pin.

Về kết quả kinh doanh, 9 tháng năm 2025, NKG ghi nhận doanh thu 11.672 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 207 tỷ đồng, giảm 53%. Nguyên nhân chính từ sự sụt giảm xuất khẩu.

Bước đi của NKG phản ánh xu hướng các doanh nghiệp thép Việt Nam thích ứng với biến động toàn cầu, hướng tới các ngành công nghệ cao như năng lượng xanh.

L.T(t/h)