Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường hàng hóa thế giới: Nhiều mặt hàng biến động mạnh

Dữ liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, diễn biến giá phân hóa khiến chỉ số hàng hoá MXV- Index chốt tuần mức 2.152 điểm, chỉ giảm 1 điểm so với tuần trước đó. Tuy nhiên, đây là tuần giao dịch rất sôi động khi đóng cửa, nhiều mặt hàng ghi nhận các mức biến động mạnh từ 5-10%.

Giá ngô tăng vọt mức 9%

Kết thúc tuần giao dịch 22-28/5, giá ngô đã bất ngờ đảo chiều, nhảy vọt tới gần 9% lên trên 237 USD/tấn. Đây cũng là tuần ghi nhận mức tăng cao nhất của mặt hàng này trong vòng 10 tháng qua. Thị trường hồi phục mạnh mẽ trở lại do nguồn cung có thể sụt giảm khi mùa vụ Mỹ đang bước vào giai đoạn nắng nóng cao điểm của mùa Hè.

Ngoài ra, thời tiết khô hạn thời gian gần đây cũng đang khiến nông dân Brazil lo ngại về triển vọng ngô vụ 2 năm nay, đặc biệt là tại Parana - bang sản xuất ngô vụ 2 lớn thứ hai của nước này. 

Nhiều mặt hàng nông sản tăng giá
Nhiều mặt hàng nông sản tăng giá

Mặc dù nguồn cung cũng chính là lý do dẫn tới việc lực mua áp đảo trên thị trường lúa mì nhưng giá mặt hàng này ghi nhận mức tăng thấp hơn nhiều so với ngô. Khoảng cách giữa giá ngô và giá lúa mì đã thu hẹp dần sau tuần giao dịch vừa qua. 

Khả năng Nga không tiếp tục tham gia thoả thuận lúa cốc Biển Đen cũng liên tục thúc đẩy giá lúa mì. Tuy nhiên, khối lượng bán hàng lúa mì của Mỹ giảm về mức âm đã hạn chế đà tăng của giá. 

Thị trường kim loại lao dốc

Kết thúc tuần giao dịch 22-28/5, các mặt hàng kim loại đồng loạt giảm giá. Đối với nhóm kim loại quý, giá bạch kim dẫn đầu đà giảm khi giảm mạnh 4,43% xuống 1.028,1 USD/ounce, đánh dấu tuần giảm thứ hai liên tiếp của bạch kim, trong khi giá bạc giảm tuần thứ ba liên tiếp. Cụ thể, giá bạc giảm 2,91% về 23,36 USD/ounce. 

Trong tuần qua, đàm phán nâng trần nợ giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vẫn là tâm điểm chú ý của thị trường. Trong bối cảnh Mỹ vẫn bế tắc về trần nợ, các nhà đầu tư tăng cường nắm giữ đồng USD với tính trú ẩn và thanh khoản cao hơn. Điều này khiến vai trò trú ẩn của bạc và bạch kim có phần thất thế hơn.  

Ngoài ra, dữ liệu lạm phát cao hơn ước tính được công bố vào cuối tuần tiếp tục làm gia tăng lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6. Điều này tiếp tục củng cố sức mạnh đồng USD. Chỉ số Dollar Index tăng lên 104,21 điểm, mức cao nhất trong hơn 2 tháng. Chi phí đầu tư đắt đỏ hơn cũng là yếu tố làm giảm sức mua bạc và bạch kim. 

Giá kim loại
Giá kim loại "chìm" trong sắc đỏ

Đối với nhóm kim loại cơ bản, đồng USD mạnh lên và triển vọng tiêu thụ kém khiến giá các mặt hàng đồng loạt giảm. Giá đồng COMEX giảm 1,34%. Giá quặng sắt cũng giảm mạnh 4,55% xuống 100,58 USD/tấn.

Trong khi nhu cầu tiêu thụ chưa có dấu hiệu khởi sắc, nguồn cung đồng toàn cầu tương đối ổn định. Tồn kho đồng trên Sở LME hiện đã tăng lên 97.725 tấn, mức cao nhất kể từ đầu tháng 11/2022. Hơn nữa, Nhóm Nghiên cứu đồng quốc tế (ICSG) cho biết thị trường đồng tinh luyện thặng dư 332.000 tấn trong quý I/2023, tăng hơn 40 lần so với mức thặng dư 8.000 tấn trong cùng kỳ năm ngoái. 

Còn với thị trường quặng sắt, nhu cầu tiêu thụ cũng trở nên mờ nhạt khi mùa cao điểm xây dựng tại Trung Quốc dần kết thúc. Hơn nữa, triển vọng ngành thép kém sắc làm giảm sức mua quặng sắt do sắt là nguyên liệu đầu vào sản xuất thép. Theo Hiệp hội thép thế giới (WorldSteel), tổng sản lượng thép thô trên thế giới trong tháng 4 đạt 161,4 triệu tấn, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Khánh thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu Kinh tế Vân Đồn
Khánh thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu Kinh tế Vân Đồn

Sáng 18/5, Huyện Vân Đồn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ XII nhiệm kỳ 2024-2029 đối với dự án Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu kinh tế Vân Đồn.

Cà Mau khẩn trương thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác IUU
Cà Mau khẩn trương thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác IUU

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện: U Minh, Trần Văn Thời, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi và thành phố Cà Mau khẩn trương rà soát, tập trung thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

"Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong"
"Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong"

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong". Bởi vậy, bên cạnh việc chăm lo xây dựng một đội ngũ cán bộ tốt, Người cũng luôn coi trọng việc thường xuyên và kiên quyết đấu tranh làm trong sạch bộ máy, loại bỏ những cán bộ không đủ phẩm chất, năng lực.

Cần Thơ thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm mùa khô
Cần Thơ thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm mùa khô

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã giao các Sở, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai, thực hiện các nhiệm vụ triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trong thời gian cao điểm mùa khô hàng năm.

Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Tạp chí Thương hiệu và Công luận trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định 144 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Bắc Giang: Thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết giá các mặt hàng thiết yếu
Bắc Giang: Thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết giá các mặt hàng thiết yếu

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường thực hiện công tác kê khai giá, niêm yết giá, thu tiền theo giá niêm yết đối với các mặt hàng thiết yếu.