“Bùng nổ” là từ biểu thị chính xác nhất về thị trường ôtô trong năm 2014 khi doanh số bán hàng vượt xa mọi dự báo, đạt gần 158.000 xe, tăng hơn 43% so với cùng kỳ năm trước.
Vượt xa dự báo
Con số về tiêu thụ ôtô tại thị trường trong nước vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, trong tháng 12/2014, các doanh nghiệp đã bán ra 20.208 ôtô các loại, gồm 13.221 xe con và gần 7.000 xe tải. Đây là tháng thứ 21 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng có số xe bán ra đạt kỷ lục trong vòng 3 năm trở lại đây.
Sự “chốt hạ” đầy ấn tượng của thị trường trong tháng cuối năm đã đưa lượng ôtô tiêu thụ tại thị trường Việt Nam năm 2014 lên mức kỷ lục: 157,8 nghìn xe, tăng 43% so với năm trước và cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Trước đó, VAMA dự báo lượng xe tiêu thụ trong năm 2014 đạt khoảng 130.000 chiếc, sau đó đã nâng lên 150.000 chiếc nhưng con số thực tế đạt được đã vượt xa dự báo.
Công ty ôtô Trường Hải (Thaco) tiếp tục dẫn đầu thị trường với 42.339 chiếc bán ra trong năm qua gồm 20.749 chiếc xe du lịch và 21.589 chiếc xe thương mại, tăng 50% so với năm 2013 và chiếm 32% thị phần của VAMA. Thaco là công ty duy nhất tại Việt Nam sản xuất và lắp ráp đầy đủ 3 dòng xe: du lịch, xe tải và xe bus với tỷ lệ nội địa hóa từ 16% - 46%, cung cấp cho thị trường Việt Nam những sản phẩm ôtô đa dạng, chất lượng và giá cả hợp lý. Đứng thứ 2 là Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) với doanh số bán hàng của các mẫu xe Toyota và Lexus đạt 41.205 xe, tăng 24% (tương đương 7.917 xe) so với năm trước. Đây cũng được xem là năm thành công nhất của TMV về sản lượng bán hàng và các mẫu xe mới được đưa ra thị trường.
Niềm tin tăng trưởng trong năm 2015
Bộ Công Thương dự kiến, năm 2015 sản xuất ôtô sẽ tăng trưởng khá do tình hình kinh tế có sự phục hồi và do các chính sách khuyến khích tiêu dùng của Chính phủ được áp dụng nên mức tiêu thụ ôtô sẽ cải thiện hơn. Đối với nhiều doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu xe, mục tiêu tăng doanh số bán hàng trong năm 2015 đã được đưa ra ở mức từ 10 - 15% đối với xe lắp ráp trong nước và 30 - 40% đối với xe nhập khẩu. Đơn cử như Thaco, từ những nền tảng đã có về cơ sở sản xuất, hạ tầng bán hàng và dịch vụ cộng với những thương hiệu xe đang được thị trường ưa chuộng do công ty sản xuất và phân phối như Kia, Mazda, Peugeot, năm 2015 doanh nghiệp này đặt mục tiêu bán ra 51.500 chiếc, gồm 26.800 xe du lịch và 24.700 xe thương mại, tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường.
Không đưa ra con số cụ thể về mức tăng trưởng doanh số bán hàng trong năm nay nhưng Toyota Việt Nam với những thành công đạt được trong năm 2014 và các mẫu xe được thị trường rất ưa chuộng như Camry, Corolla, Vios, Altis, Lexus, Innova TMV cùng cam kết sẽ tiếp tục giữ vững vị trí thương hiệu ôtô được yêu mến nhất trên thị trường Việt Nam.
Để biến mục tiêu bán hàng năm 2015 thành hiện thực, ngay từ đầu tháng 1 rất nhiều doanh nghiệp đã công bố các chương trình kích cầu thị trường bằng việc ra mắt xe mới, ưu đãi giá, tăng khuyến mãi cho khách mua xe.
Theo Báo Công Thương