Cụ thể, có 35.210 xe du lịch, tăng 5%; 7.929 xe thương mại, giảm 0,8%; và 677 xe chuyên dụng, giảm 13% so với tháng trước.
![Ảnh minh họa, nguồn internet Ảnh minh họa, nguồn internet](https://media.thuonghieucongluan.vn/uploads/2022/06/15/xe-tham-1655269451.png)
Về xuất xứ xe, trong khi doanh số bán của xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 25.580 xe, chỉ tăng 1% thì doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.236 xe, tăng 7% so với tháng trước. Tính chung doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA toàn thị trường tính đến hết tháng 05/2022 đạt 176.681 xe các loại, tăng 39% so với năm 2021.
Về phân khúc xe, xe ô tô du lịch có doanh số bán đạt 140.109 xe, tăng 57%; xe thương mại đạt 33.677 xe, giảm 5% và xe chuyên dụng là 2.895 xe, tăng 21% so với năm 2021.
Cũng xét theo xuất xứ xe, tính đến hết tháng 05/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước là 105.022 xe, tăng 47% trong khi xe nhập khẩu chỉ là 71.659 xe, tăng 29% so với cùng kì năm ngoái. Dẫn đầu các đơn vị thành viên VAMA có doanh số bán hàng tốt nhất tháng 05 vừa qua là Toyota Việt Nam khi đạt doanh số 10.579 xe. Tiếp đến là Thaco Kia (8.079 xe), Thaco Mazda (4.396 xe), Mitsubishi Việt Nam (3.279 xe), Honda Việt Nam (3.184 xe), Ford Việt Nam (2.410 xe)…
Theo nhận định của các chuyên gia, tháng 05/2022 cũng tháng cuối cùng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước khi hết hiệu lực, nhưng cũng không tạo được đột phá cho thị trường ô tô trong nước như lần giảm 50% lệ phí trước bạ tương tự của năm trước.
Nguyên nhân có thể nhiều dòng xe được người tiêu dùng ưa thích và săn đón đã và đang xảy ra trình trạng cung không đủ cầu do tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn và linh kiện công nghệ cao trên toàn cầu đã ảnh hưởng đến khả năng cung ứng sản phẩm ô tô của các doanh nghiệp trong nước.
Còn theo đại diện một liên doanh đến từ Nhật Bản, toàn ngành tự động hóa nói chung và sản xuất ô tô nói riêng đang phải gánh chịu hệ quả nặng nề sau đại dịch Covid-19, các biến động kinh tế - chính trị, dẫn đến thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu cùng với việc giá nguyên liệu đầu vào tăng đã ảnh hưởng đến việc sản xuất lắp ráp xe trong nước khiến nhiều mẫu xe phải sản xuất cầm chừng.
Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng cho rằng, qua số liệu bán hàng trong 05 tháng đầu năm 2022 của các thành viên VAMA cho thấy, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã phát huy tác dụng.
Cũng liên quan đến doanh số bán xe, đà tăng trưởng của thị trường có chậm lại trong tháng 05, song nhiều dự đoán cho rằng, thị trường ô tô chưa giảm nhiệt khi nhu cầu mua sắm ô tô của người dân vẫn còn tăng cao trong bối cảnh thị trường vẫn còn thiếu nguồn cung. Thị trường thời gian tới cũng sẽ đón nhận nhiều mẫu xe mới cùng các chiêu kích cầu từ hãng xe, đại lý cũng là những động lực tăng cho thị trường nói chung.
Minh An (T/h)