Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường thực phẩm chức năng: Bao giờ hết “bát nháo”?

Trong 9 tháng 2017, Cục ATTP đã xử phạt gần 1,3 tỷ đồng đối với 33 cơ sở vi phạm, tiêu hủy 29 lô và tạm dừng lưu thông 41 lô TPCN. Hai công ty có dấu hiệu sản xuất, kinh doanh hàng giả, đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra…

 Dễ như… kinh doanh TPCN?

Chưa bao giờ, việc kinh doanh, mua bán TPCN lại dễ dàng như bây giờ? Từ các hiệu thuốc, siêu thị, chợ…, đều có thể tìm mua được đủ loại TPCN! Kèm theo đó, hàng loạt sai phạm cũng liên tục được phát hiện trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm này.

Thị trường thực phẩm chức năng: Bao giờ hết “bát nháo”? - Hình 1

Trong 9 tháng 2017, Cục ATTP đã xử phạt gần 1,3 tỷ đồng đối với 33 cơ sở vi phạm, tiêu hủy 29 lô và tạm dừng lưu thông 41 lô TPCN (Ảnh minh họa)

Trong 15 năm qua, số cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN đã tăng lên tới 240 lần, số lượng sản phẩm tăng gần 114 lần, nhưng đến nay thị trường vẫn trong cảnh "vàng thau lẫn lộn", giá cả hỗn loạn. NTD vẫn chưa có "công cụ" để phân biệt sản phẩm thật - giả, kém chất lượng.

Thị trường TPCN - “mảnh đất màu mỡ” vẫn liên tục phình to. Theo thống kê, năm 2000, cả nước có khoảng 60 sản phẩm TPCN với 15 cơ sở NK vào Việt Nam; đến nay đã có tới 3.600 DN tham gia sản xuất, kinh doanh khoảng 6.800 sản phẩm! Thị trường TPCN “nở rộ”, nhưng lộn xộn và khó kiểm soát; giá cả sản phẩm bán ra không theo một căn cứ nào, cùng một loại nhưng mỗi nơi một giá khác nhau.

Tại buổi tọa đàm về quản lý TPCN, diễn ra mới đây, GS. TS. Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội Các ngành sinh học VN đánh giá: “Các DN TPCN phát triển nhanh, rộng nhưng đầu tư chưa thỏa đáng. Thậm chí, việc sản xuất quá dễ dàng, chưa có lực lượng nghiên cứu kỹ lưỡng để tạo ra những sản phẩm bảo đảm chất lượng".

Theo PGS. TS. Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN VN, thực trạng TPCN bị làm giả, làm nhái đã đến mức báo động. Các vụ phát hiện và thu giữ gần đây cho thấy, các đối tượng làm giả rất tinh vi, có đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại để đóng gói, dán tem nhãn sản phẩm, không khác gì hàng chính hãng. Khi kiểm tra, có TPCN giả bẻ ra toàn là bột mỳ đổ khuôn thành viên, rồi phết mật ong bên ngoài, đóng lọ, dán nhãn - thành... "sữa ong chúa" (?!).

Cần những “đòn tử huyệt”!

TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP: “Không thể để tiếp diễn mãi tình trạng bát nháo, “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay và phải tiệm cận một nền sản xuất TPCN theo hướng thực hành sản phẩm tốt (GMP) trong tương lai gần. Khi áp dụng tiêu chí GMP, chắc chắn những DN yếu kém sẽ tự đào thải, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Không loại trừ, nhiều TPCN kém chất lượng được nhập từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch; về đến Việt Nam, được các cơ sở thay bao bì, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và mang đi tiêu thụ. Những sản phẩm giả này, được bán ra thị trường với giá cao hơn hàng thật. Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp sản xuất, kinh doanh TPCN không đúng chất lượng đã công bố; quảng cáo TPCN sai sự thật”.

PGS. TS Trần Đáng cho rằng: “Nguyên nhân của thực trạng nói trên là do hệ thống quy định pháp luật về điều kiện sản xuất, kinh doanh còn quá lỏng lẻo. Từ năm 2010, Quốc hội đã thông qua Luật ATTP, trong đó có đề cập đến quản lý TPCN. Tuy nhiên, chưa có nghị định về quản lý TPCN được xây dựng. Hiện nay, mới chỉ có Thông tư số 43/2014/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý TPCN, dẫn đến việc giám sát các hoạt động sản xuất, quản lý chưa được chặt chẽ, thị trường TPCN bị thả nổi.

Để tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho việc kiểm soát chất lượng TPCN, Cục ATTP đang xây dựng nghị định quản lý TPCN trình Chính phủ, trong đó quy định cụ thể về điều kiện sản xuất, kinh doanh, công bố, quảng cáo và ghi nhãn”.

GS. TS. Trịnh Quân Huấn - nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá: “Nhằm tránh tình trạng “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay, rất cần thiết ban hành nghị định này. Và để nghị định phát huy được hiệu quả quản lý, cần phải đưa ra những chế tài xử phạt thật nghiêm đối với các hành vi sai phạm... Ở góc độ phân phối, hiện có gần 90% sản phẩm TPCN được kinh doanh theo mô hình đa cấp. Bộ Y tế đã đề xuất Bộ Công thương cấm bán TPCN theo hình thức này”.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.