Báo cáo do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam -VECOM phát hành cho thấy, tính đến tháng 03/2022 đã có 44 tỉnh, thành trong số 63 địa phương xây dựng và vận hành sàn thương mại điện tử.
Theo đó, Việt Nam đang trở thành thị trường thương mại điện tử (TMĐT) lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia trong bối cảnh phát triển vượt bậc sau đại dịch COVID-19. Thống kê có tới 75% các sàn thương mại điện tử đều sử dụng tên miền quốc gia .vn.
Tên miền .vn vượt trội do các sàn thương mại điện tử địa phương đều hướng đến khách hàng trong nước, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt. Mặt khác, do đặc thù ưu tiên về khu vực địa lý của những công cụ tìm kiếm (Google, Bing…) nên các website đăng ký tên miền .vn có lợi thế về SEO, bởi vậy mang đến giá trị tìm kiếm cao hơn khi người dùng có địa chỉ IP trong nước.
Đà tăng trưởng của TMĐT đạt trên 20% trong năm 2021 với quy mô trên 16 tỷ USD. Dẫu vậy, tốc độ này bị đánh giá là chưa mạnh mẽ bởi tác động tiêu cực từ đại dịch. Dự báo mức tăng trưởng sẽ cao hơn nhiều trong năm 2022 nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19 và những động lực phát triển từ làn sóng thứ hai.
Từ khi bắt đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới, có tới hơn một nửa trong số họ đến từ các khu vực không phải thành phố lớn.
99% người tiêu dùng kỹ thuật số Việt Nam có ý định tiếp tục sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong tương lai, cho thấy mức độ gắn bó rất cao với các dịch vụ, sản phẩm kỹ thuật số của người dùng Việt Nam. Đây là những động lực giúp TMĐT Việt Nam tăng trưởng tốt.
Hiện, Shopee, Lazada, Tiki, Sendo là 4 sàn TMĐT lớn nhất tại thị trường Việt Nam. Từ tháng 11/2021 đến tháng 5/2022, Shopee vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu với 72% thị phần, doanh số đạt 43.118 tỷ đồng. Lazada đứng kế sau với 20,9% thị phần, doanh số đạt 12.539 tỷ đồng. Dư địa còn lại được chia cho Tiki và Sendo.
Ngoài ra, thống kê trên Shopee và Lazada hai tháng đầu năm, Metric cho biết Hà Nội và TP.HCM là hai thành phố có hoạt động TMĐT sôi nổi nhất, chiếm lần lượt 48,9% và 37,8%. Đáng chú ý, nhóm ngành hàng quốc tế cũng bắt đầu vươn lên, chiếm 8,4%.
H.T (t/h)