Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 2- Vụ “TPCN Bách Thảo Thanh Phế Hoàn được quảng cáo như “thần dược”?: Công ty sản xuất và nhà ph

THCL- Liên quan đến vụ việc TPCN Bách Thảo Thanh Phế Hoàn do Công t

Bài 1: TPCN Bách Thảo Thanh Phế Hoàn được quảng cáo như “thấn dược”?

THCLLiên quan đến vụ việc TPCN Bách Thảo Thanh Phế Hoàn do Công ty CP Dược phẩm Phú Tín sản xuất; Công ty CP dược phẩm Khang Đạt là nhà phân phối vi phạm quy định về quảng cáo TPCN của Bộ Y tế, phóng viên đã liên hệ với đại diện Công ty cũng như đơn vị phân phối sản phẩm. Tuy nhiên, điều bất ngờ là địa chỉ công ty sản xuất và phân phối đều là các địa chỉ “ma”.

Tờ rơi quảng cáo TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn của đơn vị phân phối.

Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, thời gian gần đây quanh khu vực bệnh viện, trường học, siêu thị trên địa bàn TP. Hà Nội xuất hiện nhiều tờ rơi quảng cáo sản phẩm TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn có “công dụng đột phá hồi phục lại sức khỏe”.

Tờ rơi quảng cáo được thiết kế giống một trang báo in, với nội dung bài viết và hình ảnh minh họa, quảng cáo sản phẩm TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn.

Cụ thể, trên trang một, măng sec được nhà quảng cáo thiết kế nổi bật với dòng chữ viết hoa, in đậm: “Bệnh Viêm Phế Quản, Hen Suyễn, Ho. Hãy Dùng Bách Thảo Thanh Phế Hoàn! Tốt!” Bên cạnh là hình minh họa gồm 4 cụ già cười tươi, nắm tay ngón cái hướng lên trên.

Bên dưới là các bài viết “Bách Thảo Thanh Phế Hoàn ba bước thanh phế trừ hen suyễn”; “Hen suyễn mãn tính, uống là thấy hiệu quả”; “Hiệu Quả Là Tiêu Chuẩn Duy Nhất Để Kiểm Nghiệm Bách Thảo Thanh Phế Hoàn”; “Công Dụng Đột Phá Hồi Phục Lại Sức Khỏe”… mô tả sản phẩm TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn như một thần dược “kỳ diệu” có khả năng “đột phá” trong việc hồi phục sức khỏe.

Trang hai, tiếp tục ca ngợi công dụng sản phẩm với lời giới thiệu “Cầm Ho Trong Hai Ngày, 2 Ngày Bình Suyễn, 1 Tháng Thoát Khỏi Bệnh Hen Suyễn.” Ngay bên dưới là dòng chữ: “Bách Thảo Thanh Phế Hoàn có lí do được xưng là tốt nhất.”

Số 228 Khu giãn dân Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) không hề tồn tại trụ sở của Công ty Khang Đạt

Điều đáng nói, dù là TPCN nhưng trên cả hai mặt tờ rơi quảng cáo không hề có dòng chữ “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với đơn vị phân phối sản phẩm là Công ty CP Dược phẩm Khang Đạt, tuy nhiên, địa chỉ số 228 khu dãn dân Văn Quán, Hà Đông (ghi trong tờ rơi) lại là một nhà dân. Theo những người sống quanh khu vực này cho biết: Không có Công ty dược phẩm nào tên Khang Đạt ở đây cả.

Liên hệ với đơn vị sản xuất là Công ty CP Dược phẩm Phú Tín thì được người dân sống tại Xã Hồng Vân, Thường tín, Hà Nội cho biết: Không hề tồn tại tên đơn vị sản xuất cũng  như địa chỉ như trong tờ quảng cáo đã nêu.

Tiếp tục liên hệ với số máy tư vấn có ghi trong tờ rơi, phóng viên nhận được thông tin từ tổng đài viên báo: “Lãnh đạo Công ty đi vắng, đơn vị sẽ chủ động gọi lại”.

Sau nhiều lần phóng viên liên hệ để làm rõ vụ việc, một người tự xưng là lãnh đạo Công ty CP Dược phẩm Phú Tín gọi điện thoại cho PV cho biết: “Ngày 22/07 đã có đoàn thanh tra của Bộ Y tế đã về kiểm tra và đình chỉ hoạt động của Công ty nên chúng tôi sẽ không tiếp xúc và trả lời báo chí…”?

Tuy nhiên, điều đáng nói là trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế không hề có bất kỳ thông tìn liên quan đến việc Đoàn thanh tra Bộ tiến hành kiểm tra và đình chỉ hoạt động của Công ty CP Dược phẩm Phú Tín. Mặt khác, trao đổi nhanh với PV, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: “Hiện Sở Y tế Hà Nội chưa hề cử đoàn nào đi kiểm tra tại Công ty phân phối – Công ty CP Dược phẩm Khang Đạt và nhà máy sản xuất của Công ty CP Dược phẩm Phú Tín.

Trước sự việc trên thì ngoài việc quảng cáo thổi phồng công dụng của TPCN Bách Thảo Thanh Phế Hoàn, vi phạm nghiêm trọng những quy định về quảng cáo của Bộ Y tế, thì việc đơn vị sản xuất và phân phối đều sử dụng những địa chỉ “ma” để hoạt động khiến người tiêu dùng nghi ngờ về sự mập mờ trong sản xuất kinh doanh cũng như chất lượng sản phẩm. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ vụ việc.

Đức Thế ( Thương hiệu & Công luận)

 

 

 

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.