Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường văn phòng Hà Nội: Dự báo sôi động cuối năm

Quý IV/2018, thị trường sẽ ghi nhận thêm tổng cộng 96.000 m2 diện tích sàn văn phòng cả hạng A và hạng B. Đó là nhận định của CBRE Việt Nam về thị trường văn phòng tại Hà Nội.

Sau một thời gian dài không có nguồn cung mới gia nhập thị trường, mới đây, CBRE đưa ra nhận định, thị trường văn phòng trong 3 tháng cuối năm 2018 được dự đoán vô cùng sôi động với sự gia nhập của Tòa nhà văn phòng ThaiSquare hạng A ở khu vực trung tâm và 3 tòa văn phòng hạng B tại khu vực phía tây. 

Sau gần 5 năm "hạn hán" nguồn cung ở khu vực trung tâm, tòa nhà văn phòng ThaiSquare sẽ đóng góp vào thị trường ở khu vực này thêm 25.000 m2 sàn văn phòng, tạo sự chuyển biến, cạnh tranh đáng kể giữa các tòa nhà khu vực trung tâm. Với sự đầu tư về chất lượng, quản lý bởi công ty chuyên nghiệp, vị trí được coi là phố Wall Hà Nội, mức giá chào thuê của dự án này, dự kiến cao hơn so với mặt bằng chung các tòa nhà hạng A cùng khu vực. 

Ba tòa nhà hạng B tại khu vực Cầu Giấy được ghi nhận có mức giá thuê cạnh tranh nên triển vọng lấp đầy nhanh do sự mở rộng, chuyển dịch của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Trong vòng 3 năm tới, CBRE dự kiến sẽ có thêm dự án văn phòng có quy mô lớn được đầu tư bài bản về kỹ thuật giúp thiết lập những chuẩn mực mới cho thị trường văn phòng Hà Nội. Do đó, giá thuê, đặc biệt là phân khúc hạng A sẽ tiếp tục có những diễn biến sôi động. Đối với hạng B, do nguồn cung vẫn tiếp tục tăng trưởng, giá thuê được kỳ vọng giữ ở mức ổn định.

Bên cạnh đó,CBRE cho rằng, phân khúc văn phòng chia sẻ co-working" đang có sự bùng nổ. Theo quan sát của CBRE, sự lựa chọn của một số công ty, tập đoàn thuê tại văn phòng chia sẻ "co-working" cho kế hoạch văn phòng lâu dài. Với tính cộng đồng cao, tiện lợi, linh hoạt, văn phòng chia sẻ giúp giảm thiểu đáng kể chi phí đầu tư ban đầu, tận dụng được toàn bộ cơ sở vật chất như không gian làm việc chung, pantry chung, Wifi chung, khu vực in ấn. 

Thị trường văn phòng Hà Nội: Dự báo sôi động cuối năm - Hình 1

Thị trường văn phòng Hà Nội dự báo sôi động cuối năm

CBRE dự đoán, nhu cầu dịch chuyển này sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của loại hình văn phòng chia sẻ trên toàn thế giới với mặt bằng thuê chất lượng cao, đáp ứng các nhu cầu cơ bản về thiết kế, xây dựng và đầu tư về công nghệ quản lý văn phòng.

Theo đơn vị tư vấn nghiên cứu JLL, nguồn cung phân khúc này tại Việt Nam đã tăng vọt từ năm 2017 với nhiều nhà khai thác địa phương bắt đầu mở cửa cho người dùng.

Cũng theo JLL, hiện tại, nhu cầu về không gian linh hoạt chủ yếu đến từ các công ty khởi nghiệp có nhu cầu thuê văn phòng ngắn hạn, hoặc thời gian thuê linh hoạt, cũng như các doanh nghiệp tìm kiếm vị trí văn phòng tạm thời. Ngoài ra, mô hình này là một lựa chọn kinh tế và linh hoạt hơn cho các công ty so với loại hình văn phòng truyền thống, do chi phí giảm thiểu từ việc chia sẻ không gian và cơ sở vật chất.

Mặc dù có những cơ hội, nhưng mô hình không gian làm việc linh hoạt cũng đang đối mặt với nhiều thách thức. Với nguồn cung văn phòng hạng A và hạng B hiện đang hạn chế và nguồn cung dự kiến thấp, các đơn vị điều hành đã bắt đầu cân nhắc đến loại hình thay thế là nhà phố hoặc diện tích bán lẻ mới để thiết lập không gian làm việc linh hoạt của mình.

Ngoài ra, nhiều đơn vị điều hành không gian làm việc chung đang gặp trở ngại trong việc giữ chân người thuê. Một số khách thuê ngắn hạn có xu hướng chuyển sang các không gian mới hơn, trong khi các khách thuê lớn đang nâng thời gian thuê từ ngắn hạn lên trung và dài hạn. 

Trúc Mai

 

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường dầu toàn cầu năm 2024 sẽ như thế nào?
Thị trường dầu toàn cầu năm 2024 sẽ như thế nào?

Giám đốc điều hành (CEO) của công ty dầu mỏ Mỹ Occidental, bà Vicki Hollub, tháng 2/2024 nhận định thị trường dầu sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung vào cuối năm 2025, vì thế giới không thể thay thế kịp lượng dầu thô dự trữ hiện tại.

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7
Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giám đốc văn phòng báo chí Vatican, ông Matteo Bruni xác nhận, Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm nay và nói với Catholic News Service rằng, ông tin Giáo hoàng sẽ tham dự cuộc họp, chứ không chỉ gửi một thông điệp.

Giới thiệu: Nhà hàng Thảo Lâm Viên - Khu đô thị Eco Charm Đà Nẵng
Giới thiệu: Nhà hàng Thảo Lâm Viên - Khu đô thị Eco Charm Đà Nẵng

Tọa lạc trên một vị trí đắc địa với quy mô 60 ha, nhà hàng nằm trọn trong lòng đảo Thủy Tú, Khu đô thị Eco Charm - là khu đô thị đảo xanh duy nhất ở phía tây bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau
Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau

Đó là ghi nhận trong thông báo Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng Tư của Ngân hàng thế giới (WB): Kinh tế đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024.

Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng
Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng

Mặc dù, Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động tài chính trong quý của Tập đoàn Novaland lại giảm hơn 30%, chỉ còn 640 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là khoản lãi từ hợp đồng hợp tác đầu tư giảm 29% so với quý I/2023.

Nhựa An Phát Xanh: Lợi nhuận tăng đột biến từ giá hạt nhựa ổn định
Nhựa An Phát Xanh: Lợi nhuận tăng đột biến từ giá hạt nhựa ổn định

Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (mã cổ phiếu AAA - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 với doanh thu thuần giảm 18% so với cùng kỳ năm trước, còn 2.900 tỷ đồng.