Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) tăng cường quản lý việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông

Thời gian qua, UBND thị xã Quế Võ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, phường đẩy mạnh công tác kiểm tra đối với việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông trên địa bàn, qua đó đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế; đồng thời tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền trên địa bàn thị xã Quế Võ trong việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông.

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp

Chủ tịch UBND Thị xã Quế Võ - Đặng Văn Tuấn cho biết: Thực hiện các quy định của pháp luật hiện hành, UBND thị xã đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, giải pháp trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông. Nhờ đó, các ngành, các cấp chính quyền đã nâng cao trách nhiệm, phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND thị xã Quế Võ Đặng Văn Tuấn.
Chủ tịch UBND thị xã Quế Võ Đặng Văn Tuấn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây tại một số địa phương trên địa bàn thị xã vẫn còn xảy ra tình trạng bất cập trong việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông. Vấn đề này đã được các cơ quan chức năng phát hiện, chỉ ra, được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng nêu trên, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định có liên quan trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông. Tính đến thời điểm ngày 15/4/2024, trên địa bàn thị xã Quế Võ có 30 bãi tập kết cát, sỏi và vật liệu xây dựng. Trong đó có 27 bến bãi nằm trong quy hoạch, 3 bến bãi nằm ngoài quy hoạch. Về hồ sơ đất đai, có 17 bãi đã có văn bản giới thiệu địa điểm, 15 bãi có Quyết định chủ trương đầu tư/xác nhận đầu tư.

Hiện nay có 19 bãi đang hoạt động và 8 bãi không hoạt động. Theo Quyết định số 230/2018/QĐ-UBND ngày 09/5/2018 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc phê duyệt quy hoạch khu vực khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, tổng số khu vực quy hoạch bãi tập kết cát, sỏi và vật liệu xây dựng trên địa bàn thị xã Quế Võ là 20 khu vực. Trên địa bàn thị xã Quế Võ hiện nay không có tình trạng khai thác cát trái phép.

Kiên quyết xử lý các vi phạm

Trên địa bàn thị xã hiện có 5 trạm trộn bê tông ở lòng sông, xây dựng trên các bãi tập kết theo quy hoạch. UBND thị xã đã chỉ đạo UBND các xã, phường yêu cầu các công ty tháo dỡ các xilo. Theo đó, tại phường Đại Xuân, Công ty TNHH xây dựng Đại An đã tháo dỡ được 6/6 máy trộn bê tông; tại phường Bồng Lai, Công ty xây dựng thương mại Đức Trọng đã tháo dỡ 3/4 máy trộn bê tông; Công ty cổ phần Tập đoàn HB Kinh Bắc đã tháo dỡ triệt để dây truyền nhựa apphan, 1 máy trộn bê tông và 1 trạm trộn bê tông dùng để ép cọc bê tông. Cùng với đó, Công ty cổ phần đầu tư KINICO (tại xã Châu Phong), Công ty TNHH Tín Thành (tại phường Bồng Lai) đã tháo dỡ xong các máy trộn bê tông. Đối với 03 bãi tập kết ngoài quy hoạch, UBND thị xã đã chỉ đạo UBND phường Bồng Lai, Cách Bi giải toả, hiện nay các bãi tập kết đã đóng cửa.

Trạm trộn bê tông tự tháo dỡ công trình vi phạm.
Trạm trộn bê tông tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Thời gian tới, UBND thị xã tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn đẩy mạnh việc tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động, khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, thực hiện theo đúng hồ sơ, giấy phép và phương án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa và đường bộ, đê điều, vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong khu vực. Đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý và công khai xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông trên địa bàn thị xã Quế Võ theo quy định của pháp luật./.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.