Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) tăng cường quản lý việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông

Thời gian qua, UBND thị xã Quế Võ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, phường đẩy mạnh công tác kiểm tra đối với việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông trên địa bàn, qua đó đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế; đồng thời tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền trên địa bàn thị xã Quế Võ trong việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông.

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp

Chủ tịch UBND Thị xã Quế Võ - Đặng Văn Tuấn cho biết: Thực hiện các quy định của pháp luật hiện hành, UBND thị xã đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, giải pháp trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông. Nhờ đó, các ngành, các cấp chính quyền đã nâng cao trách nhiệm, phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND thị xã Quế Võ Đặng Văn Tuấn.
Chủ tịch UBND thị xã Quế Võ Đặng Văn Tuấn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây tại một số địa phương trên địa bàn thị xã vẫn còn xảy ra tình trạng bất cập trong việc khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông. Vấn đề này đã được các cơ quan chức năng phát hiện, chỉ ra, được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng nêu trên, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định có liên quan trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông. Tính đến thời điểm ngày 15/4/2024, trên địa bàn thị xã Quế Võ có 30 bãi tập kết cát, sỏi và vật liệu xây dựng. Trong đó có 27 bến bãi nằm trong quy hoạch, 3 bến bãi nằm ngoài quy hoạch. Về hồ sơ đất đai, có 17 bãi đã có văn bản giới thiệu địa điểm, 15 bãi có Quyết định chủ trương đầu tư/xác nhận đầu tư.

Hiện nay có 19 bãi đang hoạt động và 8 bãi không hoạt động. Theo Quyết định số 230/2018/QĐ-UBND ngày 09/5/2018 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc phê duyệt quy hoạch khu vực khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, tổng số khu vực quy hoạch bãi tập kết cát, sỏi và vật liệu xây dựng trên địa bàn thị xã Quế Võ là 20 khu vực. Trên địa bàn thị xã Quế Võ hiện nay không có tình trạng khai thác cát trái phép.

Kiên quyết xử lý các vi phạm

Trên địa bàn thị xã hiện có 5 trạm trộn bê tông ở lòng sông, xây dựng trên các bãi tập kết theo quy hoạch. UBND thị xã đã chỉ đạo UBND các xã, phường yêu cầu các công ty tháo dỡ các xilo. Theo đó, tại phường Đại Xuân, Công ty TNHH xây dựng Đại An đã tháo dỡ được 6/6 máy trộn bê tông; tại phường Bồng Lai, Công ty xây dựng thương mại Đức Trọng đã tháo dỡ 3/4 máy trộn bê tông; Công ty cổ phần Tập đoàn HB Kinh Bắc đã tháo dỡ triệt để dây truyền nhựa apphan, 1 máy trộn bê tông và 1 trạm trộn bê tông dùng để ép cọc bê tông. Cùng với đó, Công ty cổ phần đầu tư KINICO (tại xã Châu Phong), Công ty TNHH Tín Thành (tại phường Bồng Lai) đã tháo dỡ xong các máy trộn bê tông. Đối với 03 bãi tập kết ngoài quy hoạch, UBND thị xã đã chỉ đạo UBND phường Bồng Lai, Cách Bi giải toả, hiện nay các bãi tập kết đã đóng cửa.

Trạm trộn bê tông tự tháo dỡ công trình vi phạm.
Trạm trộn bê tông tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Thời gian tới, UBND thị xã tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn đẩy mạnh việc tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động, khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, thực hiện theo đúng hồ sơ, giấy phép và phương án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa và đường bộ, đê điều, vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong khu vực. Đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý và công khai xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông trên địa bàn thị xã Quế Võ theo quy định của pháp luật./.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc
Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa kiểm tra, tạm giữ hàng trăm hộp kẹo có xuất xứ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán
Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính vừa chủ trì Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân
Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng tình cảm của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thước đo công bằng và chuẩn mực nhất.

Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng
Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng

Trong tháng Tám, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 56 lô đất trên địa bàn.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.