THCL Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc – Nam trên Quốc lộ 1A (QL1A), thuộc địa bàn thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình được khởi công xây dựng từ tháng 12/2013, thông cầu tháng 7/2014. Tuy nhiên, sau 9 tháng thông xe đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe, sụt lún nghiêm trọng tại các khớp nối trên mặt cầu… gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.
Bản thiết kế dự án đã được phê duyệt
Dự án cầu vượt đường sắt Bắc – Nam trên QL1A, nút giao giữa đường sắt Bắc – Nam (lý trình đường sắt Km 130+680) với QL1A (lý trình dường bộ Km 280+700) trên địa bàn thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình do BQL Dự án ATGT (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, Nhà thầu thi công xây dựng là Công ty TNHH MTV Xây dựng Cầu 75 – Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 8 (Cenco 8).
Hằn lún vệt bánh xe trên mặt Cầu vượt đường sắt Bắc – Nam (TX. Tam Điệp - Ninh Bình)
Đây là tiểu dự án thuộc Dự án lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg giai đoạn 3 được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước bố trí cho dự án mở rộng QL1A với tổng mức đầu tư trên 484 tỷ đồng.
Phạm vi xây dựng dự án kéo dài từ Km 279+860 đến Km 281+433 trên lý trình QL1A. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, thiết kế đường cấp III đồng bằng; vận tốc thiết kế 60km/h; bề rộng mặt cắt ngang cầu 20,5 m gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp. Trên mặt bằng phía dưới cầu bố trí đường gom hai bên kết nối giao thông đô thị, khu công nghiệp về QL1A.
Dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1: Xây dựng cầu vượt, đường dẫn hai đầu cầu, đường gom hai bên cầu và hệ thống thoát nước. Khi lượng phương tiện ra vào khu Công nghiệp Tam Điệp 1, Tam Điệp 2; Giai đoạn 2: Xây dựng hai nút giao bằng dạng đảo xuyến ở hai đầu dự án và cầu vượt đường bộ hành qua đường sắt, rào chắn đường sắt, đóng đường ngang.
Đây là dự án được các Bộ, Ban, Ngành kỳ vọng rất nhiều, bởi khi đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, nâng cao năng lực vận tải và thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển.
Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân nơi đây thì vừa thông xe, đi vào hoạt động được hơn 9 tháng (tháng 7/2014 đến nay) Dự án Cầu vượt này đã xuất hiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng như: Hằn lún vệt bánh xe, sụt lún tại các khớp nối trên bề mặt cầu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, gây nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông qua cây cầu này.
Công nhân và các phương tiện máy móc đang tiến hành đào, bóc mặt đường để xử lý lún
Theo ghi nhận của phóng viên (ngày 25/6), trên mặt cầu (cả 2 chiều) đều xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe khoảng 2cm, tại các khớp nối ở giữa cầu thì có hiện tượng sụt lún, không bằng…
Trao đổi về tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Hường – Trưởng phòng kỹ thuật BQL Dự án ATGT (Bộ GTVT) cho biết: “Dự án được khởi công tháng 12/2013, thông cầu tháng 7/2014 – Thời gian bảo hành: 4 năm, đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Xây dựng Cầu 75 – Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 8 (Cenco 8). Đến nay, cầu mới đi vào hoạt động được 9 tháng nhưng lượng xe qua cầu đã tăng lên gấp đôi so với bình thường.
Nguyên nhân dẫn tới việc có hiện tượng sụt lún tại các khớp nối trên mặt cầu là do sát keo co dãn, hơn nữa điều kiện thi công chỗ này cũng khó hơn so với các chỗ khác (vì là nơi tiếp giáp). Thêm vào đó, do các phương tiện tham gia giao thông hay dừng, phanh tại đây (do phản xạ tự nhiên khi nhìn thấy mối nối thì giảm tốc độ đột ngột) nên mới xuất hiện tình trạng này. Hiện tại cầu vẫn hoạt động bình thường…”.
Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi: Cầu vẫn hoạt động bình thường thì vì sao một số phương tiện, công nhân vẫn đào, bóc nhựa đường, xử lý lún trên mặt cầu? Ông Hường lý giải: “Cầu vẫn khai thác bình thường, nhưng thấy hơi gợn gợn một chút thì làm cho nó êm thuận thôi. Tôi khẳng định đây không nằm trong yêu cầu phải sửa chữa, khắc phục theo quy định của Bộ GTVT?”.
Ông Nguyễn Văn Hường – Trưởng phòng kỹ thuật BQL Dự án ATGT (Bộ GTVT)
Về việc xuất hiện hằn lún vệt bánh xe trên mặt cầu, theo ông Hường cho hay: “Hiện tại vết hằn lún dưới 2,5cm là vẫn nằm trong quy định của Bộ Giao thông vận tải. Chỉ khi nào hằn lún quá 2,5cm thì phải sửa chữa? Dưới góc độ quản lý thì đương nhiên mình vẫn phải kiểm tra thường xuyên theo quy định. Còn về Bộ GTVT thì chúng tôi chỉ báo cáo khi xảy ra sự cố”.
Dù mới đi vào thông cầu được 9 tháng, nhưng đã liên tục xuất hiện tình trạng xuống cấp, khiến dự luận không khỏi nghi ngờ về chất lượng cây cầu được đầu tư xây dựng hàng trăm tỷ đồng này. Trước thực trạng trên, Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT cần kiểm tra tổng thể về kết cấu mặt đường, chất lượng vật liệu, đơn vị thiết kế, giám sát, thi công… đồng thời phải xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị khi phát hiện sai sót làm không đúng theo quy định về chất lượng công trình .
Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.
Tuấn Ngọc – Thiên Đức (Thương hiệu & Công luận)