Thị xã Tam Điệp (Ninh Bình): Cầu vượt đường sắt Bắc – Nam vừa thông xe 9 tháng đã xuống cấp
THCL- Dự án Cầu vượt đườn
THCL Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc – Nam trên Quốc lộ 1A (QL1A), thuộc địa bàn thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình được khởi công xây dựng từ tháng 12/2013, thông cầu tháng 7/2014. Tuy nhiên, sau 9 tháng thông xe đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe, sụt lún nghiêm trọng tại các khớp nối trên mặt cầu… gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.
Bản thiết kế dự án đã được phê duyệt
Dự án cầu vượt đường sắt Bắc – Nam trên QL1A, nút giao giữa đường sắt Bắc – Nam (lý trình đường sắt Km 130+680) với QL1A (lý trình dường bộ Km 280+700) trên địa bàn thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình do BQL Dự án ATGT (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, Nhà thầu thi công xây dựng là Công ty TNHH MTV Xây dựng Cầu 75 – Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 8 (Cenco 8).
Hằn lún vệt bánh xe trên mặt Cầu vượt đường sắt Bắc – Nam (TX. Tam Điệp - Ninh Bình)
Đây là tiểu dự án thuộc Dự án lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg giai đoạn 3 được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước bố trí cho dự án mở rộng QL1A với tổng mức đầu tư trên 484 tỷ đồng.
Phạm vi xây dựng dự án kéo dài từ Km 279+860 đến Km 281+433 trên lý trình QL1A. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, thiết kế đường cấp III đồng bằng; vận tốc thiết kế 60km/h; bề rộng mặt cắt ngang cầu 20,5 m gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp. Trên mặt bằng phía dưới cầu bố trí đường gom hai bên kết nối giao thông đô thị, khu công nghiệp về QL1A.
Dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1: Xây dựng cầu vượt, đường dẫn hai đầu cầu, đường gom hai bên cầu và hệ thống thoát nước. Khi lượng phương tiện ra vào khu Công nghiệp Tam Điệp 1, Tam Điệp 2; Giai đoạn 2: Xây dựng hai nút giao bằng dạng đảo xuyến ở hai đầu dự án và cầu vượt đường bộ hành qua đường sắt, rào chắn đường sắt, đóng đường ngang.
Đây là dự án được các Bộ, Ban, Ngành kỳ vọng rất nhiều, bởi khi đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, nâng cao năng lực vận tải và thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển.
Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân nơi đây thì vừa thông xe, đi vào hoạt động được hơn 9 tháng (tháng 7/2014 đến nay) Dự án Cầu vượt này đã xuất hiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng như: Hằn lún vệt bánh xe, sụt lún tại các khớp nối trên bề mặt cầu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, gây nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông qua cây cầu này.
Công nhân và các phương tiện máy móc đang tiến hành đào, bóc mặt đường để xử lý lún
Theo ghi nhận của phóng viên (ngày 25/6), trên mặt cầu (cả 2 chiều) đều xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe khoảng 2cm, tại các khớp nối ở giữa cầu thì có hiện tượng sụt lún, không bằng…
Trao đổi về tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Hường – Trưởng phòng kỹ thuật BQL Dự án ATGT (Bộ GTVT) cho biết: “Dự án được khởi công tháng 12/2013, thông cầu tháng 7/2014 – Thời gian bảo hành: 4 năm, đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Xây dựng Cầu 75 – Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 8 (Cenco 8). Đến nay, cầu mới đi vào hoạt động được 9 tháng nhưng lượng xe qua cầu đã tăng lên gấp đôi so với bình thường.
Nguyên nhân dẫn tới việc có hiện tượng sụt lún tại các khớp nối trên mặt cầu là do sát keo co dãn, hơn nữa điều kiện thi công chỗ này cũng khó hơn so với các chỗ khác (vì là nơi tiếp giáp). Thêm vào đó, do các phương tiện tham gia giao thông hay dừng, phanh tại đây (do phản xạ tự nhiên khi nhìn thấy mối nối thì giảm tốc độ đột ngột) nên mới xuất hiện tình trạng này. Hiện tại cầu vẫn hoạt động bình thường…”.
Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi: Cầu vẫn hoạt động bình thường thì vì sao một số phương tiện, công nhân vẫn đào, bóc nhựa đường, xử lý lún trên mặt cầu? Ông Hường lý giải: “Cầu vẫn khai thác bình thường, nhưng thấy hơi gợn gợn một chút thì làm cho nó êm thuận thôi. Tôi khẳng định đây không nằm trong yêu cầu phải sửa chữa, khắc phục theo quy định của Bộ GTVT?”.
Ông Nguyễn Văn Hường – Trưởng phòng kỹ thuật BQL Dự án ATGT (Bộ GTVT)
Về việc xuất hiện hằn lún vệt bánh xe trên mặt cầu, theo ông Hường cho hay: “Hiện tại vết hằn lún dưới 2,5cm là vẫn nằm trong quy định của Bộ Giao thông vận tải. Chỉ khi nào hằn lún quá 2,5cm thì phải sửa chữa? Dưới góc độ quản lý thì đương nhiên mình vẫn phải kiểm tra thường xuyên theo quy định. Còn về Bộ GTVT thì chúng tôi chỉ báo cáo khi xảy ra sự cố”.
Dù mới đi vào thông cầu được 9 tháng, nhưng đã liên tục xuất hiện tình trạng xuống cấp, khiến dự luận không khỏi nghi ngờ về chất lượng cây cầu được đầu tư xây dựng hàng trăm tỷ đồng này. Trước thực trạng trên, Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT cần kiểm tra tổng thể về kết cấu mặt đường, chất lượng vật liệu, đơn vị thiết kế, giám sát, thi công… đồng thời phải xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị khi phát hiện sai sót làm không đúng theo quy định về chất lượng công trình .
Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.
Tuấn Ngọc – Thiên Đức (Thương hiệu & Công luận)
Tin mới
Phẫu thuật u hốc mũi bằng kỹ thuật cao tại Cần Thơ
Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Tai Mũi Họng TP. Cần Thơ vừa phối hợp với các bác sĩ BV Tai Mũi Họng TP. Hồ Chí Minh, phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 60 tuổi, ở quận Thốt Nốt, bị u nhú hốc mũi...
Nghệ An: Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Làng Sen 2024
UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Làng Sen năm 2024 - nhân dịp Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)...
Thanh Hóa đưa 2 huyện miền núi vào nhóm các địa phương phát triển du lịch khá của tỉnh
Sáng 19/3, tại huyện Quan Sơn, ông Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh đã làm việc với 2 huyện Lang Chánh, Quan Sơn về công tác quản lý, phát triển du lịch...
Đại hội Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2024-2029
Sáng 19/3, tại hội trường Nhà khách Z111, TP. Thanh Hóa, Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024-2029...
Độc đáo Lễ hội Xuân Phả 2024
Ngày 19/3 (tức mùng 10/2 năm Giáp Thìn), Lễ hội truyền thống làng Xuân Phả năm 2024 được tổ chức tại xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa...
Thanh Hóa thực hiện Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chiều 19/3, ông Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì họp nghe báo cáo tình hình thực hiện "Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo tỉnh Thanh Hóa thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025” - theo Quyết định 2079/QĐ-UBND, ngày 15/6/2023 của UBND tỉnh (Quyết định 2079)...
Câu chuyện thương hiệu
Kiến tạo nền kinh tế xanh mô hình phát triển kinh tế bền vững
KBSV dự báo: Giá cổ phiếu của Thế Giới Di Động tăng lên 58.300 đồng
Kế hoạch mới cho Dự án Nhiệt điện Quảng Trị
VietinBank Securities (CTS) lên kế hoạch 2024 lãi hơn 280 tỷ đồng, chia cổ tức 10%
Chủ tịch TTC Agris (SBT) cơ cấu danh mục đầu tư, tối ưu nguồn vốn xanh trong nông nghiệp tuần hoàn
Chứng khoán Vietcap (VCI) sẽ tăng vốn 30% từ vốn chủ sở hữu và phát hành riêng lẻ tối đa 20%