Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thôn Việt Long, xã Tản Lĩnh (Ba Vì, Hà Nội): Cần lắm sự đồng lòng xây dựng NTM

Tại cuộc họp thô

THCL Tại cuộc họp thôn Việt Long ngày 18/9/2016, đại diện UBND huyện Ba Vì cho biết, do nguồn ngân sách ở trên rất khó khăn nên việc bố trí 3 tỷ đồng theo đề nghị của một số người dân để giúp thôn xây dựng nhà văn hóa hoành tráng là không khả thi.

“Chờ” tiền… ngân sách

Việt Long là một trong những thôn mới được thành lập (tháng 3/2015) của xã miền núi Tản Lĩnh, có khoảng 500 hộ dân. Vì thế, thôn chưa có nhà văn hóa, mỗi khi sinh hoạt, bà con đều phải thuê căng bạt, bàn ghế, ngồi ở sân kho và phải xin xã hỗ trợ một phần kinh phí.

Ngân sách khó khăn, do đó, nhiều người dân và DN trong thôn mong muốn chung tay xây dựng công trình sinh hoạt cộng đồng.

Công tác xã hội hóa được đưa ra, người dân nhiệt tình ủng hộ, một số DN đóng trên địa bàn xã cũng tình nguyện góp thêm một phần kinh phí để xây dựng nhà đa năng và nhà sinh hoạt cộng đồng thôn. UBND xã Tản Lĩnh cho biết, Công ty CP Ao Vua ủng hộ 100 triệu đồng, Công ty CP Sữa Ba Vì ủng hộ 50 triệu đồng, hai hộ dân ở gần khu sân kho hiến hơn 40 m2 đất, nhiều hộ dân ủng hộ từ 500.000 - 1 triệu đồng... Sau một thời gian thi công, nhà hội họp cũng đã xây dựng xong phần móng; hệ thống chiến sáng đã hoàn thành.

Tuy nhiên, công trình đã chững lại (Công ty CP Ao Vua đã xin tạm dừng thi công).

Trao đổi về việc này, Bí thư Chi bộ thôn Việt Long, Nguyễn Thanh Phong cho rằng, nguyên nhân do phía cán bộ thôn phối hợp với DN triển khai, trong khi chưa có ý kiến của Chi bộ. Theo ông Phong, đây là việc làm nóng vội và sai nguyên tắc Đảng của cán bộ thôn. Cũng theo ông Phong thì chờ ngân sách từ huyện “rót” về để xây dựng nhà văn hóa to hơn.

Cần nói thêm rằng, hàng chục hộ dân có đơn thư kiến nghị về việc gia đình ông Bí thư Chi bộ thôn Nguyễn Thanh Phong lợi dụng mối quan hệ “anh em đồng hao” với GĐ Trung tâm Nghiên cứu đồng cỏ Ba Vì - lấn chiếm mấy mét mặt tỉnh lộ, trong đó có đường đi nội đồng của người dân để sử dụng mục đích riêng khiến bà con đi lại, sản xuất khó khăn. Việc này đang được UBND xã Tản Lĩnh phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu đồng cỏ Ba Vì xác định làm rõ và sẽ sớm trả lời người dân.

Địa phương thiếu cương quyết?

Chủ tịch UBND xã Tản Lĩnh, Bùi Văn Quân cho hay, xã đã 2 lần mời Bí thư Chi bộ và cán bộ thôn Việt Long lên xã làm việc để quán triệt tư tưởng và biểu dương các DN tham gia hỗ trợ địa phương, đến tận các gia đình hiến đất, góp tiền để cảm ơn bà con…

Tuy nhiên, qua một số cuộc họp tại thôn, một số đảng viên vẫn muốn chọn phương án “Nhà nước và nhân dân cùng làm” - nghĩa là DN và người dân đóng góp được bao nhiêu, còn lại chờ ngân sách “rót” thêm để xây dựng nhà văn hóa hoành tráng.

Cùng từ những bùng nhùng trong việc xây dựng công trình nhà sinh hoạt cộng đồng tại thôn Việt Long không tìm được tiếng nói chung, hàng chục hộ dân đã có đơn thư tố cáo gia đình ông Bí thư Chi bộ thôn Nguyễn Thanh Phong lợi dụng mối quan hệ là anh em đồng hao với Giám đốc Trung tâm nghiên cứu đồng cỏ Ba Vì lấn chiếm 3 đến 4 mét mặt đường trong đó có đường đi nội đồng của nhân dân để sử dụng mục đích riêng khiến nhân dân đi lại sản xuất khó khăn, Chủ tịch UBND Tản Lĩnh đã có công văn yêu cầu Trung tâm nghiên cứu đồng cỏ Ba Vì phối hợp để cùng làm rõ sự việc vì cho đến nay, UBND xã mới chỉ nhận bàn giao về nhân khẩu còn về công tác quản lý đất đai vẫn do trung tâm quản lý, và sẽ trả lời nhân dân sớm nhằm ổn định tình hình ông Quân khẳng định.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Công ty CP Ao Vua cũng đã tặng thêm kinh phí để xây dựng nhà văn hóa, tổng số tiền 250 triệu đồng. “Là một DN đóng trên địa bàn thôn Việt Long, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần xây dựng nông thôn mới của địa phương. Việc phải xin tạm dừng thi công là điều đáng tiếc…”, đại diện Công ty CP Ao Vua bày tỏ.

Đại diện cho người cao tuổi trong thôn, ông Trần Quang Trung (ngoài 80 tuổi) lên tiếng: Đối với những phát ngôn thiếu chuẩn mực của một số đảng viên, đồng thời là người nhà thân tín của Bí thư Chi bộ trong buổi họp dân vừa qua, chúng tôi thực sự không hài lòng. Là người cao tuổi, chúng tôi mong, ai sai thì cần tự mình sửa chữa khuyết điểm để cùng nhau xây dựng thôn Việt Long ngày một giàu mạnh hơn; việc tốt phải được khuyến khích và nhân rộng, không phải để mang ra bàn tiếu”, ông Trung nói.

Theo Ban vận động xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Việt Long, dự kiến xây dựng công trình hết trên 600 triệu đồng cho các hạng mục như hội trường, nhà đa năng, công trình chiếu sáng… Hiện kinh phí do một số DN, người dân đóng góp đã gần đủ, Ban vận động sẽ không phân bổ đóng góp theo đầu người trong thôn mà mong nhận sự hảo tâm của bà con; đối với hộ nghèo và các gia đình chính sách, sẽ không vận động ủng hộ. Nếu như không có một số người lợi dụng việc này để “phá bĩnh”, gây khó thì công trình sẽ sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 10 tới.

Nhóm PV

Tin mới

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.