Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thông tin bài viết, ô nhiễm môi trường tại kênh Gia (Nam Định): Người dân kêu cứu

Toàn tuyến mương kênh Gia (trong đó có đoạn mương hở tại đường Tiền Phong) đang có dấu hiệu ô nhiễm môi trường, trong đó có hiện tượng ô nhiễm mùi. Đây là dự án nằm trong diện ưu tiên của TP. Nam Định, sẽ kín hóa kênh mương trong thời gian phù hợp.

Thông tin bài viết, ô nhiễm môi trường tại kênh Gia (Nam Định): Người dân kêu cứu - Hình 1

Toàn tuyến mương kênh Gia đang có dấu hiệu ô nhiễm môi trường

Đó là thông tin trả lời báo Thương hiệu & Công luận của UBND TP. Nam Định (Nam Định), liên quan đến việc ô nhiễm môi trường tại kênh Gia (Trần Quang Khải) có mùi hôi, thối nồng nặc, khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây mà báo Thương hiệu & Công luận đã phản ánh trong số báo số 320, và báo điện tử thuonghieucongluan.com.vn ra ngày 19/9, vừa qua.

Theo đó, UBND TP. Nam Định cho biết: Mương thoát nước hở tại đường Tiền Phong (Trần Quang Khải) là một nhánh thoát nước thải cuối cùng của TP. Nam Định trước khi đi qua trạm bơm kênh Gia đổ ra sông Đào.

Nguyên nhân phát sinh gây ô nhiễm: Nước thải sinh hoạt của các hộ dân tại khu vực này, được xử lý qua bể tự hoại của các hộ gia đình, sau đó thải ra các cống ngầm dưới các tuyến đường giao thông, đổ vào mương.

Một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhỏ lẻ trong thành phố có phát sinh nước thải, chỉ xử lý sơ bộ rồi xả ra cống chung của thành phố. Trên địa bàn hai phường: Trần Quang Khải và Năng Tĩnh có khoảng 20 cơ sở sản xuất, hoạt động các ngành nghề: gia công may mặc, chế biến thực phẩm nông sản, gia công cơ khí, mạ kim loại... có nước thải đổ vào tuyến kênh Gia.

Người dân sinh sống quanh khu vực kênh Gia và một số tiểu thương tại các chợ có tuyến mương đi qua còn vứt rác thải sinh hoạt xuống kênh mương.

Trước thực trạng trên, UBND TP. Nam Định đã chỉ đạo các phường, xã liên quan, tuyên truyền, vận động các hộ dân, hộ kinh doanh tại các chợ có tuyến mương hở đi qua, đăng ký thu gom rác thải sinh hoạt triệt để, không vứt rác thải bừa bãi xuống mương; tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường chung.

Công ty CP Công trình đô thị tăng cường thu dọn rác trên kênh, khơi thông dòng chảy.

Phòng TN&MT tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố; Xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, cá nhân xả chất thải, nước thải rắn không đúng quy định.

Chánh Văn phòng UBND TP. Nam Định, Phạm Xuân Thụ cho biết:

Trước những phản ánh của người dân về việc ô nhiễm môi trường tại kênh Gia, đích thân Chủ tịch UBND TP. Nam Định đã xuống hiện trường kiểm tra, khảo sát, đánh giá tình hình thực tế và xác nhận, hiện nay, toàn tuyến mương kênh Gia đang có dấu hiệu ô nhiễm môi trường, trong đó có hiện tượng ô nhiễm mùi.

Trước đó, thành phố cũng đã ký với Công ty CP Công trình đô thị Nam Định về việc khơi thông rác thải, bùn, vệ sinh kênh Gia theo định kỳ hàng năm để bảo đảm vệ sinh môi trường.

Tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP. Nam Định, khóa 16, nhiệm kỳ 2016 - 2021, cử tri phường Trần Quang Khải đã đề nghị kín hóa toàn bộ tuyến kênh để bảo đảm môi trường và cảnh quan khu vực dân cư. UBND thành phố đã tiếp thu ý kiến và sẽ cân đối nguồn vốn để kín hóa kênh Gia trong thời gian phù hợp.

Năm 2017, TP. Nam Định đã được tổ chức JICA (Nhật Bản) hỗ trợ xây dựng quy hoạch hệ thống thoát nước mưa và nước thải đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Trong đó sẽ có 2 trạm xử lý nước thải của thành phố trước khi xả ra sông Hồng và sông Đào. Dự án xử lý nước thải của thành phố cũng nằm trong danh mục các dự án ưu tiên của tỉnh, trong đó có việc kín hóa kênh Gia cũng trong danh mục ưu tiên của thành phố trong thời gian tới.

Nguyễn Kiên

  

Bài liên quan

Tin mới

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.