Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ô nhiễm môi trường tại kênh Gia (Nam Định): Người dân kêu cứu

Mặc dù đã nhiều lần làm đơn thư “kêu cứu" đến các cấp chính quyền TP và tỉnh Nam Định, nhưng nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân các tổ 10, 11, phường Trần Quang Khải (TP. Nam Định) vẫn phải sống trong cảnh ONMT nghiêm trọng, dòng nước đen ngòm, không khí nồng nặc bởi kênh Gia.

Ô nhiễm môi trường tại kênh Gia (Nam Định): Người dân kêu cứu - Hình 1

Các gia đình 2 bên kênh Gia luôn phải cửa đóng, then cài vì ô nhiễm

Sống chung với ô nhiễm

Trong đơn thư gửi đến tòa soạn, các hộ dân sinh sống 2 bên bờ kênh Gia phản ánh:

Nhiều năm qua, người dân nơi đây phải sống chung với ô nhiễm từ kênh Gia, dòng nước đen ngòm, bốc mùi nồng nặc, khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân, nhất là người già, trẻ nhỏ và gần 1.600 học sinh trường THCS Hàn Thuyên (cạnh kênh Gia). Các gia đình sống gần 2 bên bờ kênh và các phòng học của trường mỗi khi đến giờ lên lớp luôn trong tình trạng “cửa đóng, then cài". Cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn. Nơi đây, đã có nhiều người chết vì ung thư, hoặc đang điều trị bệnh hiểm nghèo tại các bệnh viện.

Trước thực trạng trên, các hộ dân đã nhiều lần làm đơn thư kiến nghị, kêu cứu tới các cấp chính quyền TP và tỉnh Nam Định, nhưng đến nay mọi việc vẫn “án binh, bất động", gây bức xúc trong dư luận.

Bà Cao Thị Ngọc (70 tuổi), Tổ 10 (phường Trần Quang Khải) bức xúc: Đây là hệ quả từ việc xả thải của nhiều nhà máy, xí nghiệp, bệnh viện... trên địa bàn TP. Chỉ tính trong bán kính 2 km (khu vực gần kênh Gia), đã có gần chục nhà máy, xí nghiệp dệt nhuộm, liên hiệp dệt, mạ điện, ép giấy, giết mổ lợn đông lạnh đóng trên địa bàn, xả thải hóa chất ra kênh Gia. Trước đó, Công ty CP Dệt may Sơn Nam (Sonatex) đã bị cơ quan chức năng của Nam Định và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) ra quyết định xử phạt hàng trăm triệu đồng về vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Gần 300 hộ dân sinh sống tại Tổ 10 và 11, trong đó có nhiều người là cựu quân nhân, thương bệnh binh, lão thành cách mạng, đã nhiều lần làm đơn thư kêu cứu đến chính quyền các cấp, cũng như tại các cuộc tiếp xúc cử tri cấp phường, TP về thực trạng ô nhiễm nghiêm trọng; vậy nhưng, đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa hề có động thái gì?

Chưa thể khắc phục?

Chủ tịch UBND phường Trần Quang Khải, Trần Đức Ánh cho biết: Kênh Gia dài khoảng 700 m, là kênh mương cuối nguồn - duy nhất còn lại của TP chưa được đầu tư làm cống hộp. Hệ thống nước thải công nghiệp của các nhà máy, xí nghiệp, bệnh viện... trên địa bàn TP đều chảy qua kênh này và được bơm ra sông Đào.

Nhiều năm, kênh Gia gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của cư dân các tổ dân phố số 1, 8, 10, 11, 13 và hàng nghìn học sinh Trường THCS Hàn Thuyên. Những năm gần đây, tại khu vực này, số người chết do mắc bệnh ung thư và đang điều trị tại các bệnh viện gia tăng.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri cấp phường và TP, người dân nhiều lần kiến nghị và gửi đơn thư “kêu cứu" đến các ban ngành, tìm giải pháp khắc phục thực trạng ONMT. Địa phương cũng đã có văn bản báo cáo, kiến nghị cấp trên quan tâm bằng việc làm cụ thể, đầu tư xây cống hộp để bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị khu dân cư.

Hiệu trưởng Trường THCS Hàn Thuyên, Nguyễn Thị Oanh cho biết, toàn bộ khuôn viên của trường xung quanh khu vực kênh Gia khoảng 200 m. Trường có số lượng học sinh khối THCS đông nhất tỉnh Nam Định (gần 1.600 học sinh). Mỗi giờ lên lớp, các phòng học đều phải đóng kín cửa kính để tránh mùi hôi thối phát tán. Trước thực trạng đó, nhà trường đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị đến các cấp quan tâm, có giải pháp xử lý triệt để việc ô nhiễm.

Nhà trường cũng tổ chức phát động giáo viên và học sinh, tham gia đề tài sáng chế, phát minh “Tìm giải pháp khắc phục việc ONMT" tại kênh Gia, gây ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên, học sinh, nhưng đến nay vẫn chưa tìm được giải pháp hiệu quả nào. Kiến nghị chính quyền các cấp TP quan tâm, đầu tư, xây dựng cống hộp để bảo đảm môi trường cho giáo viên và học sinh mỗi giờ lên lớp.

Ô nhiễm môi trường tại kênh Gia (Nam Định): Người dân kêu cứu - Hình 2

Các phòng học Trường THCS Hàn Thuyên luôn phải đóng cửa vì mùi hôi khó chịu

Trước đó, ngày 28/11/2016, UBND TP. Nam Định có Văn bản số 1110/UBND-NC gửi các hộ dân sinh sống tại phường Trần Quang Khải về việc đề nghị giải quyết vấn đề ONMT tại khu vực mương kênh Gia, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân. Theo đó, UBND TP. Nam Định giao Phòng TN&MT chủ trì cùng Phòng Quản lý đô thị, BQL và đầu tư TP, UBND phường Trần Quang Khải kiểm tra, đề xuất phương án giải quyết và báo cáo UBND TP trước ngày 10/12/2016.

Ngày 13/10/2017, tại Thông báo số 63/TB-VP về việc kết luận tại buổi tiếp công dân của bà Cao Thị Ngọc và đại diện các hộ dân cư trú tại số 20, đường Tiền Phong (Trần Quang Khải) đề nghị làm nắp đậy miệng cống kênh Gia, giải quyết ONMT, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân, UBND TP. Nam Định giao Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, khảo sát hiện trạng tuyến cống, lập phương án tham mưu cho UBND TP, báo cáo cấp có thẩm quyền trên cơ sở cân đối nguồn vốn và sắp xếp thứ tự ưu tiên đưa vào danh mục dự án đầu tư của TP vào thời điểm thích hợp. Thế nhưng, đến nay, mọi việc vẫn “chìm vào quên lãng" (?!).

Để bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị và an sinh của người dân nơi đây, đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Nam Định vào cuộc và có biện pháp xử lý, khắc phục thực trạng ô nhiễm trên.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp giảm nợ xấu vay tiêu dùng
Chuyên gia trao đổi các giải pháp giảm nợ xấu vay tiêu dùng

Hiện nay, Việt Nam có 15 công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, đang hoạt động. Dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính khoảng 138,8 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 5% dư nợ tín dụng tiêu dùng toàn hệ thống. Nợ xấu tăng mạnh, tạo áp lực cho các công ty tài chính.

Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4, giá tiêu tiếp tục tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg. Hiện giá tiêu đang quanh mốc 95.000 đồng/kg.