Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thông tin liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh Hamas ở Thủ đô của Iran

Nga lên án vụ ám sát thủ lĩnh Hamas ở Thủ đô của Iran. Iran đổ lỗi cho Mỹ về vụ ám sát thủ lĩnh Hamas. Mỹ tuyên bố không liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh.

Nga lên án vụ ám sát thủ lĩnh Hamas ở Thủ đô của Iran

Nga lên án vụ ám sát thủ lĩnh lực lượng Hamas Ismail Haniyeh tại Iran và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế nhằm không đẩy Trung Đông vào một cuộc chiến tranh lớn.

Phát biểu tại buổi họp báo của Bộ Ngoại giao Nga, phó phát ngôn Andrei Nastasiyn khẳng định: Nga lên án mạnh mẽ vụ ám sát Ismail Haniyeh, lãnh đạo chính trị của lực lượng Hamas.

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát tại Tehran khi ông tới đây để tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran. Ảnh: Reuters
Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát tại Tehran khi ông tới đây để tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran. Ảnh Reuters.

Đáng chú ý là cuộc tấn công này được thực hiện trên lãnh thổ Iran, nơi ông Ismail Haniyeh đang nhận lời mời chính thức tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Iran Massoud Pezeshkian.

"Rõ ràng là những kẻ tổ chức vụ ám sát đã nhận thức được hậu quả nguy hiểm của hành động này đối với an ninh toàn bộ khu vực”, phó phát ngôn Andrei Nastasiyn nói.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cũng cho rằng, đây là một vụ ám sát chính trị hoàn toàn không thể chấp nhận được và điều này sẽ khiến căng thẳng leo thang hơn nữa.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố kiên quyết phản đối vụ ám sát thủ lĩnh Hamas, đồng thời cảnh báo vụ việc này có thể gây bất ổn nghiêm trọng hơn trong khu vực.

Nhật Bản cũng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nhấn mạnh, điều quan trọng là cần tránh các vụ tấn công trả đũa và phải giảm leo thang tình hình.

Trước đó, rạng sáng 31/7, theo giờ Iran, thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh đã thiệt mạng trong đòn tập kích bằng tên lửa nhằm vào khu nhà khách đặc biệt dành cho cựu binh ở phía bắc thủ đô Tehran của Iran, nơi được lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) bảo vệ.

Iran đổ lỗi cho Mỹ về vụ ám sát thủ lĩnh Hamas

Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Saeed Iravani đổ lỗi cho Mỹ về cái chết của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, tuyên bố rằng vụ việc không thể xảy ra nếu không có sự cho phép và hỗ trợ tình báo của Washington.

Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei. Ảnh: AFP.
Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei. Ảnh AFP.

“Trách nhiệm của Mỹ với tư cách là đồng minh chiến lược và người ủng hộ chính của chế độ Israel trong khu vực không thể bị bỏ qua trong tội ác khủng khiếp này”, Saeed Iravani, đại diện thường trực của Iran tại Liên Hợp quốc nhấn mạnh trong phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc ngày 31/7.

Trước đó, phong trào Hamas xác nhận nhà lãnh đạo chính trị Ismail Haniyeh của lực lượng này đã bị ám sát trong một cuộc không kích vào đêm 30/7 tại thủ đô Tehran của Iran.

Israel không xác nhận cũng không phủ nhận việc đứng sau vụ ám sát ông Haniyeh.

“Israel cũng theo đuổi một mục tiêu chính trị với hành động này, nhằm phá vỡ ngày đầu tiên của chính phủ mới ở Iran, vốn ưu tiên củng cố hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời tăng cường hợp tác mang tính xây dựng với cộng đồng quốc tế”, ông Iravani nói thêm.

Trong khi đó Phó Đại sứ Mỹ Robert Wood cho biết rằng “Mỹ không biết hoặc không liên quan đến cái chết của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh”. Ông cũng nói thêm rằng Washington “không xác minh độc lập về tuyên bố của Hamas liên quan đến cái chết của ông Haniyeh”.

Trong một tuyên bố chính thức trưa 31/7, Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei thề sẽ trừng phạt Israel về tội ác sát hại thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ngay tại thủ đô Tehran của Iran.

Đại giáo chủ Iran khẳng định quốc gia Hồi giáo có nghĩa vụ và trách nhiệm phải báo thù cho tội ác mà Israel gây ra trên lãnh thổ Iran. Trong khi đó, tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tuyên bố nước này sẽ khiến “những kẻ chiếm đóng khủng bố” phải hối hận vì hành vi đê hèn xâm phạm lãnh thổ Iran.

Giới chức các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Syria, Qatar và nhiều quốc gia khu vực Trung Đông cũng đã lên tiếng phản ứng về về vụ ám sát thủ lĩnh tối cao Hamas. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jordan Sufyan Al-Qudah nêu rõ: vụ ám át thủ lĩnh Hamas tại Iran là sự xâm phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và là một hành vi tội ác man rợ có thể khiến toàn khu vực Trung Đông thêm căng thẳng và hỗn loạn.

Ông Al-Qudah cũng cực lực lên án cuộc không kích của Israel vào thủ đô Beirut của Lebanon tối 30/7, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lập tức áp đặt biện pháp cần thiết để buộc Israel chấm dứt hành vi trấn áp người Palestine ở dải Gaza cũng như hàng loạt hành vi xâm phạm luật pháp quốc tế cùng các Nghị quyết của Liên hợp quốc.

Trong khi đó, thông báo của Bộ Ngoại giao Qatar mô tả vụ ám sát ông Haniyeh là một “tội ác ghê tởm”, một sự leo thang nguy hiểm có thể đẩy toàn khu vực Trung Đông tới hỗn loạn.

Tương tự, thông báo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định vụ ám sát Thủ lĩnh Hamas là hành vi đáng hổ thẹn nhằm mục tiêu mở rộng chiến tranh ra toàn khu vực Trung Đông.    

Ngoại trưởng Mỹ Blinken. Ảnh: Getty
Ngoại trưởng Mỹ Blinken. Ảnh Getty.

Về phía Israel, dù chưa tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công, song Bộ Ngoại giao nước này đã chỉ thị cho các phái bộ ngoại giao Israel trên toàn thế giới tăng cường biện pháp bảo vệ an ninh để đề phòng nguy cơ bị tấn công trả đũa.

Dự kiến, đám tang của Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh sẽ được tổ chức tại thủ đô Doha của Qatar vào ngày 2/8. Doha cũng là nơi lưu trú của ông Haniyeh từ năm 2019 cho đến trước khi bị ám sát tại thủ đô Tehran của Iran hồi sáng sớm nay.

Mỹ tuyên bố không liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 31/7 cho biết Mỹ không liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh và tái khẳng định tầm quan trọng của lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Tuyên bố trên được đưa ra khi Ngoại trưởng Mỹ trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNA (Channel News Asia) trong chuyến thăm Singapore. 

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran xác nhận cái chết của thủ lĩnh Haniyeh, vài giờ sau khi ông tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân tổng thống Iran. 

Vụ ám sát này có thể là một bước lùi lớn đối với cơ hội đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc chiến kéo dài 10 tháng ở Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết lệnh ngừng bắn và việc thả các con tin đang bị giam giữ ở Gaza là rất quan trọng và Mỹ sẽ làm mọi thứ để điều đó diễn ra.

Trong một diễn biến liên quan, Qatar và Ai Cập, những nước đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas, cho rằng việc giết chết thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh có thể gây phương hại các nỗ lực bảo đảm lệnh ngừng bắn ở Gaza. 

Bộ Ngoại giao Ai Cập ra tuyên bố nhấn mạnh chính sách leo thang nguy hiểm của Israel trong 2 ngày qua đã làm suy yếu những nỗ lực làm trung gian chấm dứt giao tranh ở Gaza.

Theo Reuters/VOV.vn

Bài liên quan

Tin mới

Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT
Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT

Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) đã tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.P do ông T.C.B làm chủ, địa chỉ: xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa
Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa

Để chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra sau mưa lũ, sạt lở đất, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường trên diện rộng.

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.

Công an tỉnh Quảng Bình kiểm tra công tác phòng tránh bão và hoàn lưu sau bão
Công an tỉnh Quảng Bình kiểm tra công tác phòng tránh bão và hoàn lưu sau bão

Các phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo lực lượng công an triển khai các phương án phòng, tránh bão và hoàn lưu sau bão...