Thu hồi thuốc Alphatrypa DT không đạt tiêu chuẩn chất lượng
Thu hồi thuốc Alphatrypa DT không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Cụ thể, Sở Y tế TP. Hà Nội - thành viên Ban chỉ đạo 389 thành phố vừa có thông báo về việc thu hồi toàn bộ lô thuốc Alphatrypa DT (Chymotrypsin 4,2mg) trên địa bàn thành phố, do Công ty TNHH quốc tế Nhật Thành Pharma cung cấp và được sản xuất bởi Công ty CP Dược phẩm Trung ương I - Pharbaco; lô số 84324, ngày sản xuất 25/5/2024; hạn sử dụng đến 25/5/2026; SĐK: VN-26281-17. Lô thuốc trên không đạt tiêu chuẩn chất lượng, vi phạm chỉ tiêu Định lượng mức độ 2.

Sở Y tế TP. Hà Nội yêu cầu Công ty CP Dược phẩm Trung ương I - Pharbaco và Công ty TNHH quốc tế Nhật Thành Pharma tiến hành thu hồi triệt để lô thuốc Alphatrypa DT vi phạm trên; gửi báo cáo thu hồi và hồ sơ liên quan, tuân thủ theo quy định tại Công văn 3288/QLD-CL của Cục Quản lý Dược. 

Sở Y tế TP. Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở y tế, nhà thuốc bán buôn và bán lẻ trên địa bàn rà soát và thu hồi lô thuốc Alphatrypa DT không đạt chuẩn trên; loại bỏ thuốc ra khỏi danh mục bán hàng và tuân thủ quy định trong việc thu hồi; Phòng Y tế tại các quận, huyện, thị xã thông báo rộng rãi đến các cơ sở hành nghề y tế trên địa bàn quản lý; đồng thời phối hợp chặt chẽ để kiểm tra, giám sát quá trình thu hồi lô thuốc vi phạm. 

Thuốc Alphatrypa DT chứa hoạt chất Chymotrypsin, thường được sử dụng trong điều trị viêm và phù nề sau chấn thương, phẫu thuật, hoặc trong các trường hợp viêm nhiễm nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi không đạt tiêu chuẩn chất lượng, thuốc không chỉ giảm hiệu quả điều trị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với người sử dụng, nhất là những bệnh nhân đang điều trị các bệnh lý nghiêm trọng cần đến tác dụng chống viêm và giảm phù nề.

Nguyễn Kiên