Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

xung quanh việc thu hồi thuốc NK và thuốc sản xuất không đạt tiêu chuẩn chất lượng của Công ty Mebiphar JSC

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam có khoảng trên 25.000 mặt hàng thuốc, với gần 1.000 hoạt chất tân dược. Mỗi hoạt chất lại có rất nhiều chủng loại, hàm lượng, quy cách đóng gói, dạng bào chế, nhà sản xuất khác nhau. Vì vậy việc ngăn chặn mối nguy cơ từ thuốc kém chất lượng luôn là đòi hỏi bức thiết, không chỉ của người dân mà còn của các cơ quan quản lý.

 “Hoang mang” thuốc không đạt chỉ tiêu chất lượng

Vừa qua, Báo Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc về một số mặt hàng thuốc sản xuất trong nước và thuốc nhập khẩu của Công ty CP Dược phẩm và sinh học y tế (Mebiphar JSC) đã bị Cục quản lý dược ra công văn đình chỉ lưu hành và thu hồi một số loại thuốc.

Tuy nhiên, điều bạn đọc băn khoăn là những loại thuốc không đạt tiêu chuẩn đã lưu hành trên toàn quốc và người tiêu dùng cũng đã mua và sử dụng. Liệu có việc người tiêu dùng đang bị tiền mất, tật mang hay không? Bên cạnh đó, ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những tổn thất về sức khỏe khi dùng phải thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng?.

Công văn của Cục quản lý Dược đình chỉ vầ thu hồi thuốc không đạt chỉ tiêu chất lượng do Công ty CP dược phẩm và sinh học y tế nhập khẩu và sản xuất

Công văn của Cục quản lý Dược đình chỉ và thu hồi thuốc không đạt chỉ tiêu chất lượng do Công ty CP dược phẩm và sinh học y tế nhập khẩu và sản xuất

Được biết, vào tháng 10/2019, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ra công văn đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc thuốc viên nén bao phim AMK 625 do không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Được Công ty Mebiphar JSC (địa chỉ: Lô III -18, đường số 13, khu công nghiệp Tân Bình, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) nhập khẩu.

Tại công văn số 17610/QLD-CL ngày 16/10/2019 của Cục Quản lý Dược, do Phó cục trưởng – Đỗ Văn Đông đã ký nêu rõ về việc thu hồi lô thuốc viên nén bao phim AMK 625, (Amoxicillin 500mg; Potassium clavulanate (tương đương 125mg acid clavulanic)), SĐK: VN-10135-10, số lô: 99R002, ngày SX: 09/4/2018, HD: 09/4/2020 do Công ty R.x.Manufacturing Co., Ltd. (Thailand) sản xuất.

Lý do thu hồi, căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm của Viện kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh thì mẫu kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu Độ hòa tan (Amoxicillin) và được xác định là vi phạm mức độ 2.

Nhiều loại thuốc do công ty sản xuất bị thu hồi

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Mebiphar JSC không chỉ bị thu hồi thuốc nhập khẩu, mà thuốc sản xuất tại công ty cũng bị Cục quản lý Dược ra công văn thu hồi trong năm 2018.

Cụ thể, ngày 18/06/2018, Cục quản lý Dược ra công văn số 11332/QLD-CL về việc thu hồi thuốc Batimin 125, số đăng ký VD-25824-16, số lô 0417, ngày sản xuất 08/11/2017; hạn dùng 08/11/2020 do Công ty CP Dược phẩm và sinh học y tế (Mebiphar) sản xuất. Thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định lượng.

Viên nén bao phim AMK 625 không đạt tiêu chuẩn chất lượng, do Công ty CP Dược phẩm và sinh học y tế (Mebiphar JSC) nhập khẩu.

Cục quản lý Dược ra công văn số 14542/QLD-CL ngày 27/07/2018, về việc đình chỉ lưu hành thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đối với thuốc Viên nang cứng Fenbrat 200M, số đăng ký VD-27136-17, số lô 0118, hạn dùng 1/2/2021 do Công ty Mebiphar JSC sản xuất. Thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về độ hòa tan.

 Nhiều các loại thuốc của công ty không đạt chỉ tiêu chất lượng khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng vì đã tin dùng. Vậy thuốc không đảm bảo chất lượng nó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe ra sao?

Nhiều các loại thuốc của công ty không đạt chỉ tiêu chất lượng khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng vì đã tin dùng. Vậy thuốc không đảm bảo chất lượng nó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe ra sao?

Trước những băn khoăn của người tiêu dùng về mặt hàng thuốc của Công ty Mebiphar JSC bị Cục quản lý dược kiểm tra và ra công văn khẳng định thuốc nhập khẩu và sản xuất trong nước không đạt tiêu chuẩn chất lượng. PV Báo Thương hiệu và Công luận đã đến công ty với mong muốn được làm rõ hơn về một số thông tin.

Tuy nhiên, PV bị chặn ngay từ cổng bảo vệ, không tiếp báo chí. Trước việc không thiện chí tiếp nhận thông tin, PV đã liên hệ với ông Hà Ngọc Sơn – Chủ tịch HĐQT Công ty Mebiphar JSC để trao đổi nội dung mà dư luận đang quan tâm đến chất lượng sản xuất thuốc của công ty. Đặc biệt là lô thuốc viên nén bao phim AMK 625 nhập khẩu không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Ông Sơn thẳng thắn nói: “Công ty không bán thuốc nhập khẩu”, PV liền nói: Công văn của Cục quản lý Dược đã nêu rõ là thuốc nhập của đơn vị vừa bị thu hồi tháng 10 vừa qua.

Trước việc khẳng định của PV, ông Sơn nói: Bây giờ ông không có ở công ty, chờ ông ít phút để ông kiểm tra lại thông tin. Sau khoảng gần 10 phút, ông Sơn có điện lại cho PV nói: Vừa kiểm tra và đúng là có việc bị thu hồi lô thuốc nhập, nhưng thuốc chưa cho ra thị trường, vừa về đến là kiểm tra thấy không đạt chỉ tiêu chất lượng là dừng luôn, nên không có việc thu hồi.

Việc trả lời của ông Sơn như thể qua loa sự việc. Tuy nhiên, lô thuốc viên nén bao phim AMK 625 (Amoxicillin 500mg; Potassium clavulanate (tương đương 125mg acid clavulanic)), SĐK: VN-10135-10, số lô: 99R002, ngày SX: 09/4/2018, HD: 09/4/2020 do Công ty R.x.Manufacturing Co., Ltd. (Thailand) sản xuất, đã được Công ty nhập về đưa ra thị trường tiêu thụ hay chưa sẽ được báo Thương hiệu và Công luận làm rõ trong bài tiếp theo.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).

TKV phấn đấu 5 tháng tiêu thụ hơn 22,4 triệu tấn than
TKV phấn đấu 5 tháng tiêu thụ hơn 22,4 triệu tấn than

Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), kết thúc 4 tháng năm 2024, Tập đoàn đã sản xuất được 13,47 triệu tấn than; than tiêu thụ đạt hơn 17,3 triệu tấn.