Căn cứ thủ hành chính thứ 03 Mục II thuộc Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế ban hành kèm theo Quyết định 1739/QĐ-BKHĐT năm 2024. Theo đó, thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trên môi trường điện tử được hướng dẫn như sau:

1. Thành phần hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trên môi trường điện tử

(i) Thành phần hồ sơ:

Hồ sơ đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trên môi trường điện tử bao gồm các giấy tờ theo quy định tại Luật Hợp tác xã 2023 và Nghị định 92/2024/NĐ-CP được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử. Hồ sơ đăng ký trên môi trường điện tử có giá trị pháp lý tương đương hồ sơ đăng ký bằng bản giấy.

(ii) Số lượng hồ sơ: Nộp 01 bộ hồ sơ.

2. Cách thức thực hiện thay đổi tên hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và các chi nhánh, văn phòng đại diện

Nộp hồ sơ đăng ký được gửi đến cơ quan đăng ký kinh doanh trực tuyến qua Hệ thống thông tin về đăng ký hợp tác xã/Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới)
Toàn văn File word Luật Doanh nghiệp và văn bản hướng dẫn năm 2024

hợp tác xã

Thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trên môi trường điện tử (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

3. Thời hạn giải quyết đề nghị thay đổi tên hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và các chi nhánh, văn phòng đại diện trên môi trường điện tử

Thời hạn giải quyết là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

4. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính

Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện là cơ quan thực hiện thủ tục hành chính.

5. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính

Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính là hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

6. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính

Trường hợp hồ sơ hợp lệ: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: Cơ quan đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung.

Trường hợp từ chối: Cơ quan đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

7. Lệ phí

- Mức lệ phí cụ thể do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định (Căn cứ quy định tại Thông tư 85/2019/TT-BTC).

- Người nộp hồ sơ đăng ký nộp lệ phí đăng ký kinh doanh tại thời điểm nộp hồ sơ. Lệ phí đăng ký kinh doanh có thể nộp trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ ở cấp huyện hoặc chuyển vào tài khoản của cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện hoặc thanh toán trực tuyến thông qua chức năng thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc bằng cách thức khác theo quy định của pháp luật. Lệ phí đăng ký kinh doanh không được hoàn trả trong trường hợp hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã không được cấp đăng ký.

- Tiền sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến không được tính trong lệ phí đăng ký kinh doanh.

8. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai

Giấy đề nghị đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã/Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã (Phụ lục II-4Thông tư 09/2024/TT-BKHĐT).

Danh sách người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã (Phụ lục II-3Thông tư 09/2024/TT-BKHĐT).

9. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục

Hồ sơ đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trên môi trường điện tử phải bảo đảm các yêu cầu sau:

- Có đầy đủ các giấy tờ và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định như hồ sơ đăng ký bằng bản giấy và được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử. Tên văn bản điện tử phải được đặt tương ứng với tên loại giấy tờ trong hồ sơ đăng ký bằng bản giấy. Cá nhân ký tên trong hồ sơ đăng ký có thể sử dụng chữ ký số để ký trực tiếp trên văn bản điện tử hoặc ký trực tiếp trên văn bản giấy và quét (scan) văn bản giấy theo các định dạng quy định tại khoản 2 Điều 31 Nghị định 92/2024/NĐ-CP.

- Các thông tin đăng ký được kê khai trên Hệ thống thông tin về đăng ký hợp tác xã phải được nhập đầy đủ và chính xác theo các thông tin trong hồ sơ đăng ký bằng bản giấy; trong đó có thông tin về số điện thoại, thư điện tử của người nộp hồ sơ.

- Hồ sơ đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trên môi trường điện tử được xác thực bằng chữ ký số của người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký hoặc người được người có thẩm quyền ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký. Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký, hồ sơ đăng ký trên môi trường điện tử phải kèm theo các giấy tờ, tài liệu quy định tại Điều 12 Nghị định 92/2024/NĐ-CP và được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử theo quy định.

- Thời hạn để hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký trên môi trường điện tử là 60 ngày kể từ ngày cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện ra thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Sau thời hạn nêu trên, nếu không nhận được hồ sơ sửa đổi, bổ sung, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ hủy hồ sơ đăng ký theo quy trình trên Hệ thống thông tin về đăng ký hợp tác xã.

10. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính

Luật Hợp tác xã 2023.

Nghị định 92/2024/NĐ-CP.

Thông tư 09/2024/TT-BKHĐT

Hương Thủy  (Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/)