Tham gia Đoàn công tác của Chính phủcó các ông: Hồ Đức Phớc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; cùng lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Về phía địa phương, tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Chính phủcó các ông: Hồ Quốc Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định; Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định; Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; cùng lãnh đạo một số sở, ngành…

Ngay sau khi xuống sân bay Phù Cát, Bình Định, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát việc triển khai dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không (CHK) Phù Cát. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khảo sát việc triển khai Dự án Nâng cấp, mở rộng CHK Phù Cát.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khảo sát việc triển khai Dự án Nâng cấp, mở rộng CHK Phù Cát. (Ảnh: S-Thang)

Theo báo cáo của lãnh đạo các bộ, ngành, CHK Phù Cát là sân bay nội địa, cấp 4C, kết hợp khai thác hàng không dân dụng với hoạt động bay quân sự với 7 vị trí đỗ máy bay. Năm 2018, Nhà ga hành khách được xây dựng với công suất 2 triệu hành khách/năm. Hiện tại CHK Phù Cát có 5 hãng hàng không khai thác các đường bay nối Quy Nhơn với Hà Nội, Huế, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Cần Thơ. Về sản lượng hành khách thông qua CHK Phù Cát, hiện trung bình có khoảng 1,5 triệu hành khách/năm và đang khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ.

Theo dự thảo Quy hoạch tổng thể hệ thống Cảng Hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, CHK Phù Cát có công suất đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến 2050 là 7 triệu hành khách/năm. Với diện tích đất hơn 863 ha, theo quy định hiện hành, cơ sở hạ tầng tại CHK Phù Cát hiện nay cơ bản đủ điều kiện để khai thác các chuyến bay quốc tế.

Đáng lưu y, công tác lập Quy hoạch CHK Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao cho Cục HK Việt Nam. Hồ sơ quy hoạch đã hoàn thiện báo cáo giữa kỳ. Hiện Bộ GTVT đang trình Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng CHK”. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1121/QĐ-TTg “Về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại một số sân bay quân sự”; nghiên cứu Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP một số CHK. Bộ GTVT đã gửi UBND tỉnh Bình Định đề cương làm cơ sở xây dựng Đề án “Xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP đối với CHK Phù Cát”…

Sau khi nghe lãnh đạo các bộ, ngành báo cáo, đồng thời kiểm tra, khảo sát thực địa tại sân bay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có ‎một số y kiến chỉ đạo: Đề nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND tỉnh Bình Định sớm hoàn thiện hồ sơ quy hoạch CHK Phù Cát để sẵn sàng phê duyệt sau khi Quy hoạch tổng thể hệ thống CHK, sân bay được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đề nghị UBND tỉnh Bình Định phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình hoàn thiện hồ sơ quy hoạch CHK Phù Cát; chủ động xây dựng và phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP CHK Phù Cát làm cơ sở phê duyệt để triển khai.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu y: Trường hợp Đề án xã hội hóa đầu tư được cấp có thẩm quyền thông qua, UBND tỉnh Bình Định sẽ là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án. Vì vậy, quá trình này cần thực hiện đúng các quy định của Nhà nước, nghiên cứu, vận dụng một số mô hình đầu tư sân bay thành công ở trong nước; bảo đảm tính lưỡng dụng của công trình... 

Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ 06 từ phải qua) dự Lễ Khánh thành tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến – Mỹ Thành.
Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ 06 từ phải qua) dự Lễ Khánh thành tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định đoạn Cát Tiến – Mỹ Thành. (Ảnh: Th-Si)

Tiếp đó, Đoàn công tác của Chính phủ đã tham dự Lễ Khánh thành Tuyến đường ven biển (ĐT 639), đoạn Cát Tiến - Mỹ Thành. Đây là tuyến đường thuộc hệ thống đường ven biển quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 120/QĐ-TTg. Tuyến đường này chạy song song với tuyến quốc lộ thông suốt từ TP. Quy Nhơn ra đến thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định,với dài hơn 107 km. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80 km/h, quy mô bề rộng nền từ 20 - 22 m. Toàn tuyến gồm 04 làn xe, mặt đường được trồng cây xanh mỹ quan, đồng thời được xây dựng hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo an toàn giao thông. Trong đó, đoạn Cát Tiến - Mỹ Thành dài hơn 40 km.

Đồng thời, tuyến đường này còn được UBND tỉnh Bình Định đầu tư xây dựng cầu vượt biển Đề Gi. Cầu có chiều dài hơn 400 m, rộng 17,5 m. Đây là chiếc cầu vượt biển thứ 02 được xây dựng ở Bình Định. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, việc xây dựng hoàn thành và đưa tuyến đường Cát Tiến - Mỹ Thành vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Bình Định sớm hoàn thành toàn tuyến ĐT 639 và là tỉnh đầu tiên ở khu vực miền Trung hoàn thành tuyến đường ven biển. Không chỉ chỉ co vậy, cùng với tuyến quốc lộ 01, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam và tuyến ĐT 639 ngang qua tỉnh sẽ hình thành 3 trục đường hướng Bắc - Nam cùng hệ thống đường kết nối Đông - Tây đang được tỉnh đầu tư xây dựng sẽ tạo liên kết vùng; góp phần để Bình Định quy hoạch không gian phát triển mới về đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch… thu hút các nhà đầu tư, phát huy tiềm năng kinh tế biển, thúc đẩy KT-XH phát triển. Bên cạnh đó, các công trình còn tạo hành lang vận tải quan trọng nối cảng biển Quy Nhơn, CHK Phù Cát với các vùng miền trong nước và các nước trong khu vực, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH chung của cả nước…

Cũng trong thời gian ở Bình Định, Đoàn công tác của Chính phủ còn tiến hành khảo sát, kiểm tra về công tác quy hoạch, xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh…

Viết Hiền