Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo ngành y tế đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu vắc – xin phòng dịch Covid-19

Chiều nay (12/8), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 15 địa phương về tình hình và các biện pháp mới phòng, chống dịch Covid-19. Tại cuộc họp, Thủ tướng chỉ đạo ngành y tế cần đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu vắc-xin phòng dịch Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, thời gian vừa qua cho thấy việc bình tĩnh, cương quyết, có các giải pháp kịp thời và hiệu quả từ Trung ương đến địa phương nên cơ bản xử lý tốt tình hình dịch bệnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo ngành y tế đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu vắc – xin phòng dịch Covid - 19Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo ngành y tế đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu vắc – xin phòng dịch Covid-19

Ngành y tế, các ngành chức năng, các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Nội, TP.HCM… đều rất cố gắng xử lý tình huống và kiểm soát dịch bệnh.

“Cùng đồng hành là nhiều nhà tài trợ, mạnh thường quân… hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 rất tốt. Trong đó, các tỉnh, thành phố như Hải Phòng, TP.HCM, Phú Thọ, Huế… đã cử 300 nhân viên y tế đến hỗ trợ Quảng Nam, Đà Nẵng. Bộ Y tế, cử sinh viên tình nguyện đến hỗ trợ các tỉnh miền Trung hết mình là rất hoan nghênh”, Thủ tướng biểu dương.

Thủ tướng yêu cầu công tác phòng, chống dịch cần phát huy tổng lực sức mạnh từng địa bàn, phối hợp nhuần nhuyễn từ Trung ương đến địa phương. Cần nêu cao tinh thần ba nhanh: phát hiện nhanh, cách ly nhanh và xét nghiệm nhanh để kịp thời xử lý các tình huống xuất hiện ca nhiễm, khoanh vùng không để lây ra cộng đồng.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ các địa phương về năng lực xét nghiệm, tiếp tục xử lý các kiến nghị của một số địa phương. Trang bị đầy đủ phương tiện, vật tư, bảo hộ y tế cho công tác phòng chống dịch, nhất là đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nhằm tránh lây nhiễm chéo.

Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý các cơ quan chức năng, nhất là ngành y tế cần đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu vắc-xin phòng dịch Covid-19, vì một số nước trên thế giới đã nghiên cứu thành công.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo ngành y tế và các địa phương xem xét lại phác đồ điều trị một cách cụ thể và rút ra kinh nghiệm vì trong đợt dịch thứ hai có 17 trường hợp tử vong, trong khi đợt dịch đầu tiên xảy ra trên diện rộng lại không có người tử vong.

“Nhân đó, ngành y tế cần tăng cường tập huấn cho các địa phương một quy trình chuẩn trong xử lý các ca Covid-19, để không lây lan ra cộng đồng, ra các tỉnh thành khác”, Thủ  tướng yêu cầu.  

Theo Thủ tướng, các địa phương cũng cần xét nghiệm tất cả các công dân khi có biểu hiện sốt, ho…, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội các đối tượng có nguy cơ cao.

Yêu cầu các địa phương lập đội phản ứng nhanh, tuyên truyền chống dịch đến từng ngõ, gõ từng nhà để giám sát.

Yêu cầu Bộ Công an, Bộ Quốc phòng kiểm soát tốt biên giới. “Tôi nghe bên quân đội báo cáo không có người trong ngành tham gia đường dây bảo kê nhập cảnh trái phép là rất tốt, ngành công an cần rà soát và xử lý kiên quyết các trường hợp nhập cảnh trái phép”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, từng địa phương phải suy nghĩ chiến lược vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế. Nên tự đánh giá mức độ rủi ro từng khu vực để không phong tỏa trên diện rộng, trong thời gian quá dài. Không chủ quan, mất cảnh giác, nhưng đóng cửa trên diện rộng là khó phát kinh tế, thiệt hại rất lớn.

Bài toán này tuy khó, nhưng các địa phương cần tự đánh giá để thực hiện tốt mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, không để dịch lây lan rộng nhưng cũng không để nền kinh tế gãy đổ.

Thủ tướng cũng cho biết, trong thời gian qua ông nhận được nhiều than phiền về việc các địa phương không dám mua vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm vì sợ trách nhiệm… Từ đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế nên thành lập tổ liên ngành để xác định mức giá, thông báo về các tỉnh, thành. Tỉnh, thành nào mua giá thấp hơn được hoan nghênh.

Minh Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế
Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế

Tỷ giá USD hôm nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, ở mức 24.231 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,21%, đạt mốc 106,16.

Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay
Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 12.000 viên thuốc lắc, được nguỵ trang trong các loại đồ hộp, với tổng trọng lượng 4,5 kg. Đây là số thuốc lắc được thu giữ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn thành phố.

Giá cà phê hôm nay 19/4: Tăng cao nhất 5.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 19/4: Tăng cao nhất 5.200 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 19/4, giá cà phê trong nước đạt mức tăng kỉ lục, từ 5.000 - 5.200 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 122.100 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Giảm nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 19/4, giá dầu thế giới giảm nhẹ. Đà lao dốc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.