Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Techfest 2018

Tối 29/11, tại TP Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Vietnam 2018.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Techfest 2018 - Hình 1

Thủ tướng và lãnh đạo các bộ ngành thực hiện nghi thức khai mạc Techfest.

Tối 29/11, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Vietnam với định hướng chủ đạo “Khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối toàn cầu”. Phát biểu tại buổi lễ, dù đánh giá làn sóng khởi nghiệp hiện nay sẽ hình thành nên lớp thế hệ doanh nhân 5.0, nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặt vấn đề, Chính phủ cũng nên tự hỏi tại sao có nhiều người Việt Nam phải ra nước ngoài khởi nghiệp.

Cùng dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; lãnh đạo một số Bộ, ngành, địa phương.

Đây là sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức. Sau 3 lần trước được tổ chức tại Hà Nội, việc tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia lần thứ 4 tại TP Đà Nẵng cũng nhằm một dấu ấn mới cho hành trình này.

Techfest 2018 dự kiến thu hút 5.000 người tham gia, 200 gian hàng khởi nghiệp triển lãm tại sự kiện. Điểm nổi bật của sự kiện năm nay chính là sự tham gia của các đối tác trong khu vực và trên thế giới như Singapore, Malaysia, Hàn Quốc... trong chuỗi các hoạt động. Cùng với những ý tưởng sáng tạo của người Việt Nam tại Techfest 2018, những ý tưởng xuất sắc sẽ được hỗ trợ chi phí để tham dự sự kiện khởi nghiệp của thế giới tại thung lũng Silicon (Mỹ). 

Phát biểu tại lễ khai mạc, các nhà khởi nghiệp thành công, đại diện các quỹ đầu tư đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm về việc làm sao để khởi nghiệp thành công, trong đó có nhấn mạnh đến việc cần có những ý tưởng sáng tạo sát thực tế hơn nữa để dễ tiếp cận các nhà đầu tư; tham gia nhiều cuộc thi để gọi vốn từ cộng đồng. Các đại biểu phát biểu cũng nêu một số đề xuất về chính sách để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ngày càng hoàn chỉnh, hấp dẫn, kết nối với thế giới.

 Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, với khát vọng mạnh mẽ của mỗi người Việt Nam, làn sóng khởi nghiệp hiện nay sẽ hình thành nên lớp thế hệ doanh nhân 5.0 đầy tự hào của Việt Nam, đóng góp thực hiện mục tiêu vào thời điểm tròn 100 năm Quốc khánh, thu nhập người dân đạt hơn 18.000 USD. Thủ tướng nhấn mạnh, không món quà nào có ý nghĩa hơn món quà này cho năm 2045. 

Thủ tướng nhấn mạnh, ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dù nhỏ hay lớn đều đáng quý và khuyên các nhà khởi nghiệp hãy tự tin, hãy có những khát khao cháy bỏng và luôn duy trì ngọn lửa đam mê và hoài bão của mình.

Tuy vậy, Thủ tướng cho rằng, Chính phủ cũng nên tự hỏi tại sao có nhiều người Việt Nam phải ra nước ngoài khởi nghiệp, đặc biệt là Singapore?. Trình duyệt Cốc Cốc, mạng xã hội về địa điểm ăn uống Lozi… được xem là những dự án khởi nghiệp khá thành công của người Việt nhưng lại chọn Singapore làm nơi đăng ký kinh doanh. Nêu lên ví dụ đó, Thủ tướng cho rằng, chúng ta phải dám thừa nhận mình đang yếu hơn Singapore để học tập họ, nhìn sang những gì họ đang làm tốt để làm theo nhưng không hoàn toàn theo sau họ. Thủ tướng tin tưởng chúng ta có thể làm tốt hơn Singapore ở nhiều tiêu chí nào đó.

Hướng đến tầm nhìn dài hạn 2045, Thủ tướng cho rằng, cần phải hình thành được một hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, kết nối và hội tụ những người có năng lực ở nhiều lĩnh vực như quản trị, công nghệ, tài chính, marketing. Nói khác đi, chúng ta phải có được một trái tim hệ sinh thái khởi nghiệp. Nêu lên vấn đề này, Thủ tướng đề xuất hình thành một Trung tâm khởi nghiệp quốc gia thống nhất, trước mắt đặt tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; xây dựng Mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia.

Thủ tướng cho rằng, Việt Nam có nhiều trung tâm khởi nghiệp ở khắp mọi nơi nhưng hoạt động lại rời rạc và thiếu kết nối. Chúng ta cần kết nối các trung tâm khởi nghiệp này lại để tăng khả năng tương tác và hiệu ứng cộng hưởng giá trị.

Để hỗ trợ khởi nghiệp, Chính phủ cam kết sẽ đồng hỗ trợ tài chính và các nguồn lực cần thiết nhưng không phải được quản trị bằng hệ thống hành chính quan liêu mà bằng triết lý quản trị của tư nhân, của khối óc của những nhà khởi nghiệp sáng tạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Techfest 2018 - Hình 2

Thủ tướng và các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu công nghệ của startup.

Trung tâm khởi nghiệp quốc gia phải thực sự là một cộng đồng sáng tạo và đổi mới mạnh mẽ, nơi các doanh nhân, nhà đầu tư, nhà phát triển công nghệ và các cố vấn trong môi trường kỹ thuật số tương tác được mang đến gần nhau.

Mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia phải là một mạng lưới mở, nơi tập hợp các nhà khởi nghiệp, các nhân tài trong nước và nước ngoài của Việt Nam và cả đối tác, bạn bè quốc tế.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để có một môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuận lợi nhất. Nhưng khởi nghiệp có thành công được hay không phụ thuộc vào chính các nhà khởi nghiệp.

Nhấn mạnh, Việt Nam nuôi dưỡng các bạn thanh niên như người mẹ nuôi dưỡng con khôn lớn, Thủ tướng mong muốn, đã đến lúc các bạn trẻ phải đi ra thế giới, chinh phục thế giới, mang thế giới về Việt Nam. Một giấc mơ quốc gia vĩ đại sẽ làm nên những doanh nghiệp vĩ đại, những con người vĩ đại. Chính bản thân các bạn thanh niên hôm nay cũng cần có giấc mơ lớn hơn, khát vọng lớn hơn. Đó chính là lý do tồn tại và phát triển trong chặng đường phía trước.

Hoàng Gia Bảo

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.