Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tuyên bố từ nhiệm vào ngày 15/5

Văn phòng thủ tướng Singapore cho biết, Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ từ nhiệm vào ngày 15/5, và đề cử Phó Thủ tướng Lawrence Wong làm người kế nhiệm. Đây là lần thay đổi lãnh đạo đầu tiên của quốc gia này sau 20 năm.

Theo hãng tin CNA dẫn lời Văn phòng Thủ tướng Singapore ngày 15/4, ông Lawrence Wong "nhận được sự ủng hộ nhất trí" của các nhà lập pháp Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền và do đó sẽ trở thành Thủ tướng thứ 4 của quốc gia này sau khi ông Lý Hiển Long từ chức. Tới khoảng 20h ngày 15/5 theo giờ địa phương, ông sẽ tuyên thệ nhậm chức tại dinh thự Tổng thống Singapore Istana.

Ngay sau thông báo của Văn phòng Thủ tướng, ông Lawrence Wong cũng đã xác nhận sẽ kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long và cam kết sẽ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Ông Lý Hiển Long và ông Lawrence Wong bắt tay nhau ngày 5/11/2023. Ảnh: CNA
Ông Lý Hiển Long và ông Lawrence Wong bắt tay nhau ngày 5/11/2023. Ảnh: CNA

Phó Thủ tướng Lawrence Wong trở thành tâm điểm chú ý trong nền chính trị Singapore với những đóng góp vào nỗ lực chống đại dịch Covid-19 của Chính phủ, với nhiều khen ngợi vì đã giúp ngăn chặn sự lây nhiễm và giữ tỷ lệ tử vong thấp ở thành phố đồng thời giải thích rõ ràng các chính sách cho công chúng.

Ông cũng từng là thư ký riêng chính của ông Lý Hiển Long từ năm 2005 đến năm 2008, từng lãnh đạo một số bộ của Singapore trước khi trở thành Bộ trưởng Tài chính vào năm 2021 và Phó Thủ tướng vào năm 2022.

Trước đây, ông Lý Hiển Long đã từng bày tỏ mong muốn chuyển giao quyền lực trước sinh nhật lần thứ 70 của mình. Tuy nhiên, dự định này đã không thể trở thành sự thực do do đại dịch Covid-19. Vào thời điểm đại dịch lan rộng, ông tuyên bố sẽ nắm giữ cương vị Thủ tướng Singapore cho đến khi tình hình tại quốc đảo này nằm trong tầm kiểm soát.

Sự chuyển giao quyền lực khép lại một thời kỳ với những thay đổi lớn xảy ra trên nhiều mặt của nền kinh tế, xã hội của Singapore từ năm 2004 đến năm 2024 khi ông Lý Hiển Long nắm giữ chức vụ Thủ tướng.

Sinh năm 1952, ông Lý Hiển Long là con trai cả của Thủ tướng đầu tiên của Singapore Lý Quang Diệu. Hãng tin Straits Times dẫn lời ông Lý Hiển Long trong buổi ra mắt cuốn tự truyện Standing Tall của cựu Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong hồi năm 2018, ông Lý Hiển Long chính thức tham gia chính trường sau khi nhận được lời đề nghị từ ông Goh Chok Tong. Thời điểm đó, ông Goh đang giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Singapore trong khi ông Lý giữ một chức vụ trong Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Singapore.

Năm 1984, ông Lý Hiển Long rời Lực lượng Vũ trang Singapore để tham gia cuộc tổng tuyển cử đầu tiên và giành chiến thắng ở phường Teck Ghee với 80,38% số phiếu bầu. Ngay sau khi trở thành nghị sĩ, ông Lee được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Bộ trưởng Quốc phòng.

Khi ông Goh Chok Tong kế nhiệm ông Lý Quang Diệu làm Thủ tướng Singapore vào năm 1990, ông Lý Hiển Long trở thành cấp phó của ông Goh và được coi là người kế nhiệm từ rất lâu trước khi ông chính thức bước lên vị trí cao nhất. Ông Lý Hiển Long tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 3 của Singapore vào ngày 12/8/2004.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.