Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng yêu cầu xem xét chặt chẽ việc lập thêm các hãng hàng không mới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT rà soát, xem xét chặt chẽ việc lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới, làm sao đảm bảo tốt nhất quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, về chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Kite Air) của Công ty CP Hàng không Thiên Minh.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tải rà soát, xem xét chặt chẽ việc lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới, làm sao đảm bảo tốt nhất quản lí nhà nước về hàng không, phát triển bền vững.

Đồng thời, Bộ GTVT có trách nhiệm báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét, quyết định.

Kite Air nhắm vào phân khúc hàng không chi phí thấp với đội máy bay chủ lực là ATRKite Air nhắm vào phân khúc hàng không chi phí thấp với đội máy bay chủ lực là ATR

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo Chính phủ kết quả thẩm định Dự án vận tải hàng không Cánh Diều.

Bộ này kiến nghị Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều, với mục tiêu xây dựng một hãng hàng không mới chi phí thấp, để kết nối người dân các địa phương có hạ tầng sân bay chưa được đầu tư phát triển.

Theo hồ sơ đăng kí thành lập dự án, Thiên Minh cho biết vốn điều lệ của Kite Air là 1.000 tỉ đồng, "đại bản doanh" đặt tại Cảng hàng không Chu Lai (Quảng Nam).

Thiên Minh dự kiến đến năm 2024 sẽ đầu tư tổng cộng 30 máy bay. Trong đó, có 15 máy bay ATR72 và 15 máy bay A320/A321 hoặc dòng máy bay có năng lực tương đương.

Ngay trong năm đầu tiên hoạt động, Thiên Minh sẽ đầu tư 6 máy bay ATR72. Số máy bay này sẽ tăng gấp đôi ngay trong năm thứ hai. Sang năm thứ ba, Thiên Minh dự kiến khai thác 15 tàu ATR72 và 5 tàu bay A320/A321.

Tiếp đó mỗi năm, Kite Air sẽ có thêm 5 tàu bay A320/A321 hoặc tương đương đi vào khai thác.

Tham vọng gia nhập thị trường hàng không Việt Nam vào năm ngoái, không chỉ có Thiên Minh mà còn có Vingroup với thương hiệu Vinpearl Air và Vietravel với thương hiệu Vietravel Airlines.

Thời điểm đó, hàng không Việt Nam đang được đánh giá rất nhiều tiềm năng cho các hãng bay mới, tuy nhiên, bước sang năm 2020, hàng không lại là một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất của đại dịch Covid-19.

Theo ước tính của các hãng bay, thiệt hại đến thời điểm này sau đã lên hàng chục nghìn tỷ đồng. Thậm chí, Vietnam Airlines còn cho biết khó khăn sẽ tiếp tục đeo bám các hãng trong 4-5 năm tới sau đại dịch. Vì vậy, việc thành lập một hãng hàng không trong giai đoạn này có thể là một bài toán khó cho các doanh nghiệp.

Đầu tháng 4 này, Thủ tướng cũng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư, thành lập hãng hàng không lữ hành Vietravel Airlines, sau khi Vietravel hoàn tất thủ tục thành lập dự án từ năm ngoái.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa.

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vừa qua.