Kiểm tra nguồn điện
Kiểm tra nguồn điện

Trước tình hình đó, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã chủ động tăng cường, đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) trong mùa nắng nóng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong việc sử dụng điện.

Để thực hiện tốt công tác này, Công ty đã thường xuyên sử dụng các phần mềm như CMIS, MDMS, RF-Spider, CPM, CEU… để truy xuất dữ liệu đưa vào phân tích, đánh giá nhằm khoanh vùng xác định các hiện tượng sử dụng điện bất thường của khách hàng.Từ đó, đề ra các giải pháp xử lý, giảm thiểu thời gian kiểm tra thực tế tại hiện trường, tăng cao hiệu quả trong công tác kiểm tra sử dụng điện. 

Lập biên bản một hộ gia đình bị phát hiện trộm cắp điện
Lập biên bản một hộ dân bị phát hiện trộm cắp điện

 Qua đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, Công ty đã phát hiện và xử lý 1.636 vụ vi phạm sử dụng điện với số tiền bồi thường tương ứng 571 triệu đồng. Trong đó, phát hiện 28 vụ trộm cắp điện và đã chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan thẩm quyền xử phạt hành chính với số tiền 77 triệu đồng.

Lấy cắp điện ngoài công tơ
Lấy cắp điện ngoài công tơ

Điển hình, vào sáng 16/6/2021, qua truy xuất và phân tích dữ liệutrên các hệ thống phần mềm, Điện lực Phú Vang đã tiến hành khoanh vùng, kiểm tra các khách hàng có sản lượng điện sử dụng bất thường tại khu vực Diên Đại- Phú Xuân, huyện Phú Vang. Qua đó, phát hiện khách hàng H.H.Đ có dấu hiệu vi phạm sử dụng điện. Qua kiểm tra hiện trường, nhóm công tác đã xác định khách hàng này có hành vi phạm trộm cắp điện, đảo cực tính công treo trên cột điện, sử dụng pha nóng kết hợp với cọc tiếp đất tự  tạo sau nhà để đưa vào sử dụng các thiết bị điện không qua hệ thống đo đếm.

sử dụng pha nóng với cực tiếp đất
sử dụng pha nóng với cọc tiếp đất

Điện lực đã lập biên bản vi phạm về hành vi trộm cắp điện, tính toán truy thu 2.773 Kwh điện, tương ứng số tiền 8,92 triệu đồng và chuyển hồ sơ vi phạm sang UBND huyện Phú Vang tiếp tục xử lý.

Trước đó, ngày 24/03/2021, tại địa bàn Điện lực Nam Sông Hương đã phát hiện trường hợp vi phạm sử dụng điện của khách hàng Q.T.P trú tại địa chi 09 đường N.S.S phường Vỹ Dạ có hành vi trộm cắp điện. Khách hàng đã tự ý sẻ dây trước công tơ, câu móc điện để đưa vào sử dụng không qua hệ thống đo đếm. Điện lực đã tiến hành lập biên bản về hành vi vi phạm trộm cắp điện, tính toán truy thu 2.160Kwh điện, tương ứng số tiền 6,95 triệu đồng và chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan thẩm quyền tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 10 triệu đồng.

câu móc không qua hệ thống đo đếm
Câu móc không qua hệ thống đo đếm

Bên cạnh đó, việc rà soát số liệu trên các phần mềm ứng dụng của bộ phận KTGSMBĐ cũng đã kịp thời phát hiện các trường hợp sản lượng điện của khách hàng tăng cao bất thường do nguyên nhân chạm chập dây sau công tơ và đã sớm cảnh báo, xử lý giúp khách hàng. Qua đó, đem lại hiệu quả tích cực trong công tác phục vụ khách hàng, tạo sự an tâm, tin tưởng của khách hàng đối với ngành Điện.

sẻ dây câu móc bên ngoài hệ thống công tơ điện
Sẻ dây câu móc bên ngoài hệ thống công tơ điện

Ngoài việc đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát mua bán điện trong mùa cao điểm nắng nóng, Công ty cũng thường xuyên chú trọng, quan tâm đến công tác tuyên truyền sử dụng điện An toàn – Tiết kiệm - Hiệu quả đến với cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong quá trình sử dụng điện; không tiếp tay cho các hành vi trộm cắp điện, kịp thời phát hiện và tố giác các trường hợp vi phạm sử dụng điện trong nhân dân.

Tuyên truyền an toàn, tiết kiệm điện
Tuyên truyền an toàn, tiết kiệm điện

Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền bảo vệ tài sản Nhà nước, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ kép, đã đẩy mạnh việc đầu tư nâng cấp lưới điện, đảm bảo cung cấp điện phục vụ các nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân và doanh nghiệp, làm tốt công tác phòng dịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 Trần Minh Tích