Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Chặt đứt đường dây lừa đảo quốc tế gần 400 tỉ đồng

Ngày 18/12 thông tin từ Công an Thừa Thiên Huế cho biết, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, đã phối hợp với các đơn vị kỹ thuật nghiệp vụ- Bộ Công an và Công an TP. Hồ Chí Minh phá chuyên án, bắt giữ một đối tượng người Việt Nam trong đường dây lừa đảo gần 400 tỉ đồng.

Đối tượng Lê Thành Nhân trong đường dây lừa đảo quốc tếĐối tượng Lê Thành Nhân trong đường dây lừa đảo quốc tế

Được biết, đầu tháng 11/2020, Phòng An ninh mạng và sử dụng công nghệ cao (ANM& PCTPCNC) Công an tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được đơn trình báo của bà T.T.R và H.T.T.T (cùng trú tại TT. Huế) trình báo về việc bị một nhóm đối tượng giả danh nhân viên sân bay cấu kết với một đối tượng người nước ngoài lừa đảo số tiền hơn 700 triệu đồng; xác định tính chất mức độ nghiêm trọng của vụ việc, Phòng ANM& PCTPCNC nhanh chóng xin ý kiến của Ban Giám đốc, xác lập chuyên án đấu tranh.

Qua phối hợp với các đơn vị liên quan, điều tra, đã xác định liên quan đến đường dây lừa đảo ở TP. Hồ Chí Minh, các tổ công tác được cắt cử nhanh chóng lên đường phối hợp với Công an địa phương truy bắt đối tượng. Sau nhiều ngày theo dõi, đầu tháng 12, đối tượng bị bắt giữ là Lê Thành Nhân (sinh năm 1989, trú tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An; làm nghề lái xe tại TP. Hồ Chí Minh)

Đọc quyết định bắt giam Lê Thành NhânĐọc quyết định bắt giam Lê Thành Nhân

Qua đấu tranh, Nhân khai nhận: Vào khoảng tháng 5/2020, qua giới thiệu, Nhân làm quen và được một người phụ nữ (hiện đang trú tại Campuchia) rủ tham gia vào một đường dây người nước ngoài lừa đảo tại Việt Nam. Vai trò của Nhân là chịu trách nhiệm liên lạc, nhận và chuyển tiền của các bị hại cho người phụ nữ này. 

Từ những thông tin do Lê Thành Nhân và các bị hại cung cấp cùng kết quả điều tra xác minh, lực lượng Công an xác định, thông qua mạng xã hội Whatsapp, một số đối tượng người Niegeria giả là quân nhân, bác sĩ nước ngoài… kết bạn, làm quen với phụ nữ Việt Nam. Sau một thời gian trò chuyện, ngỏ lời yêu đương, nhóm đối tượng người nước ngoài này sẽ bày tỏ muốn tặng quà, gửi ngoại tệ có giá trị cao cho các bị hại hòng làm mồi nhử. Khi có được thông tin của bị hại, chúng chuyển cho các đối tượng khác sinh sống ở Campuchia để lấy thông tin các tài khoản ngân hàng. Sau đó các đối tượng ở Campuchia sẽ cung cấp thông tin cho Lê Thành Nhân tại Việt Nam. Lúc này, Nhân sẽ “giả danh” nhân viên quản lý và giao hàng tại sân bay Tân Sơn Nhất gọi điện, thông báo cho các bị hại hiện đang có một kiện hàng của người thân từ nước ngoài gửi về, yêu cầu bị hại nộp các khoản phí qua các tài khoản ngân hàng để hoàn tất thủ tục nhận hàng.

đang khai thác mở rộng vụ ánđang khai thác mở rộng vụ án

Với số tiền chiếm đoạt được, trong 2 tháng đầu tiên, Lê Thành Nhân được hưởng 10%; những tháng tiếp theo Nhân được trả công 12 triệu đồng/tháng.

Mở rộng điều tra, lực lượng Công an còn phát hiện nhóm đối tượng người Niegeria này còn lên mạng kết bạn với một số nam giới tại Việt Nam, tạo giả các hợp đồng làm ăn với số tiền lớn cần chuyển tiền về Việt Nam để lừa đảo chiếm đoạt tiền..

tang vật bị thu giữtang vật bị thu giữ

Bằng những thủ đoạn này, chỉ từ tháng 6 đến nay, các đối tượng đã lừa đảo hàng trăm nạn nhân trên cả nước với tổng số tiền chiếm đoạt gần 400 tỷ đồng.

Lực lượng Công an cũng đã thu giữ được tại phòng trọ của Nhân ở TP Hồ Chí Minh 4 máy điện thoại, 16 sim số điện thoại, 01 quyển ghi chép thông tin liên quan đến hoạt động lừa đảo của Nhân cùng nhiều vỏ sim điện thoại khác…

Minh Tích- Hồng Nhung

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.