Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp tự ý vào đất rừng của người dân để thăm dò khai thác khoáng sản

Ngày 8/9/2021, ông Trần Bá Ty, ở tại tổ 9, phường Thuỷ Phương, thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế có đơn khiếu nại gửi kêu cứu, với lý do là “Đất rừng sản xuất được nhà nước giao quyền sử dụng đất nhưng bị Công ty An Phú Dương xâm phạm, thăm dò khai thác khoáng sản” không có sự đồng ý của gia đình ông.

Đơn khiếu nại của ông Trần Bá Ty về sự lộng quyền của Công ty An Phú Dương
Đơn khiếu nại của ông Trần Bá Ty về sự lộng quyền của Công ty An Phú Dương.

Cụ thể, ông Ty cho biết, khi đi kiểm tra đất trang trại của mình đang trồng rừng ở khu vực Trốc Voi 3, phường Thuỷ Phương, thị xã Hương Thuỷ, ông phát hiện trên diện tích đất mà mình đang quản lý có một trụ bê tông do ai chôn, ghi ký hiệu M4. “Không chấp nhận sự coi thường quyền sử dụng đất rừng hợp pháp của người dân được nhà nước công nhận, tôi đã dỡ bỏ cột bê tông, trước sự chứng kiến của nhiều người”.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng An Phú Dương (viết tắt là Công ty APD) có trụ sở đóng tại Thành phố Huế, gồm có 2 thành viên là Công ty Ân Nam và ông Lê Quốc Tuấn. Người đại diện pháp luật là bà Lê Thị Diễm. Ngày 24/11/2020, Công ty APD được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp giấy phép thăm dò khoáng sản số 66/GP-UBND. Nội dung quyết định ghi rõ, công ty APD được phép thăm dò khoáng sản đất làm vật liệu san lấp tại khu vực đồi Trốc Voi 3 (khu vực 1), phường Thuỷ Phương, Thị xã Hương Thuỷ, với diện tích 14,91ha; thời hạn thăm dò là 6 tháng.

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty An Phú Dương
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty An Phú Dương.

Để xác minh sự việc, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã đến địa điểm mà Công ty APD tự ý vào chôn cột mốc thăm dò khoáng sản trên phần đất của ông Trần Bá Ty. Tại đây, khoảng 20 phút lội rừng trồng cây keo lai, keo lá tràm… dưới cơn mưa nặng hạt, ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6 thì chúng tôi đến mốc M4, nằm cách con khe nước chảy chừng hơn 50m. Ông Ty cho biết, con khe là mốc giới bên ngoài thuộc phần đất nhà nước, còn từ mốc M4 toạ độ (X1811671- Y 568012) mà Công ty APD chôn trụ bê tông nằm trong phần đất đang sử dụng của tôi, đã được UBND Thị xã Hương Thuỷ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kí hiệu CG 283767, ngày 10/4/2019 (thửa đất số 200,tờ bản đồ số 2).

Ông Trần Bá Ty và ông Võ Đại Thành (người chăm sóc rừng trồng) trình bày với PV Thương Hiệu& Công Luận
Ông Trần Bá Ty và ông Võ Đại Thành (người chăm sóc rừng trồng) trình bày với phóng viên Thương hiệu và Công luận.

 Đất rừng của tôi được nhà nước công nhận, có hình thức “sử dụng riêng” nên Công ty APD hoặc bất cứ một đơn vị, cá nhân nào đều không có quyền tự ý vào cắm mốc giới hoặc làm việc gì khác, xâm phạm tài nguyên đất rừng trồng mà chưa được sự đồng ý của gia đình tôi.

Từ ý kiến của ông Ty, để có sự khách quan, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã liên hệ với số điện thoại của bà Lê Thị Diễm - Tổng giám đốc Công ty APD đã đăng ký trên giấy phép kinh doanh. Người bắt máy là một giọng nữ từ chối gặp mặt cũng như trả lời câu hỏi.

Trao đổi với ông Ngô Văn Tài, Phó chủ tịch UBND phường Thuỷ Phương, ông Tài cho biết đã nhận được đơn khiếu nại của ông Trần Bá Ty và đang trong quá trình hướng dẫn giải quyết

Trụ bê tông đóng trong phần đất được cấp quyền sử dụng đất của ông Trần Bá Ty
Trụ bê tông đóng trong phần đất được cấp quyền sử dụng đất của ông Trần Bá Ty

Để làm rõ những việc làm của Công ty APD, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã trực tiếp trao đổi với ông Lê Bá Phúc, Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Phúc khẳng định: Đất của ông Trần Bá Ty là đất được nhà nước công nhận, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp, được nhà nước bảo vệ. Công ty APD muốn làm gì trong phần đất của ông Ty thì phải có sự đồng ý của ông Ty, phải có sự thoả thuận giữa hai bên. Mọi sự tự ý, ngang nhiên đều không được phép, sai pháp luật.

Như vậy, việc chôn cọc M4 của Công ty APD đã rõ, thể hiện sự xem thường pháp luật. Cũng cần nhắc lại, thời gian qua trên địa bàn phường Thuỷ Phương, Thị xã Hương Thuỷ, nhiều Công ty Xây dựng đã tự ý khai thác đất san lấp như chỗ không người. Mới đây, ngày 22/9/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quyết định xử phạt 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tâm (trụ sở tại Cụm công nghiệp Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) và Công ty TNHH Hoàng Ngọc (trụ sở 133 Bùi Thị Xuân, TP.Huế) vi phạm khai thác khoáng sản tại khu vực Trốc Voi. Trong đó, Công ty Hoàng Ngọc không có giấy phép khai thác khoáng sản, nhưng tự ý khai thác 25.516m3 đất thể nguyên khai, bị phạt gần 800 triệu đồng. Công ty Xây dựng Đồng Tâm khai thác đất làm vật liệu san lấp ở đồi Khe Quan (phường Thủy Phương) vượt 0,4878ha, bị phạt gần 440 triệu đồng.

 Từ những sai phạm trên, đề nghị UBND phường Thuỷ Phương và Thị xã Hương Thuỷ cần tăng cường quản lý, bảo vệ đất đai khoáng sản trên địa bàn, không để các doanh nghiệp xây dựng tự ý lấy đất san lấp hàng chục nghìn m3 đất trái với quy định. Đồng thời, với trường hợp của ông Trần Bá Ty kiến nghị “Trên đất rừng của tôi đang trồng cây công nghiệp. Đây là đất sản xuất nên mọi sự thăm dò, khai thác, phá hoại tài nguyên đất đều không được đồng ý” cần phải xem xét nghiêm túc.

Như ông Lê Bá Phúc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh: Bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào ngang nhiên xâm phạm, coi thường quyền sở hữu hợp pháp của người dân được nhà nước công nhận là sai pháp luật.

                                                                                                       Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo

Trước hình thức lừa đảo tinh vi thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo trên, VNCERT/CC khuyến cáo người dân cần cảnh giác, cẩn trọng trước các lời đề nghị hoặc giới thiệu hoạt động đầu tư qua bất cứ hình thức nào, nhất là trên mạng; tìm hiểu kỹ về phía chủ quản, công ty quản trị trước khi đầu tư.

Chủ động triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ
Chủ động triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch Hè 2024 sắp tới, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và công tác tiêm chủng mở rộng...

EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng
EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành điện, kính đề nghị quý khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ,… khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện từ SMS, Zalo, Telegram, Messenger, Viber,…

Bắc Ninh đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Bắc Ninh đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Chiều 26/4, Bưu điện tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích.

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.