Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: HueWACO- Để nguồn nước được an toàn

Sự việc một số người dân xã Lộc Thuỷ, Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế có đơn khiếu nại Công ty HueWACO vì cung cấp một phần nước từ sông Thừa Lưu được lắng xuống sau ngày 27/8/2021, khi HueWACO chấm dứt lấy nước ở con sông này do nước từ hoàn lưu bão và các trận mưa lớn cuối tháng 8 đầu tháng 9/2021 đã cấp đủ nước cho các con suối cạn kiệt.

Nguồn nước cạn kiệt, Công ty HueWACO phải đưa hệ thống bồn nước lưu động về cấp nước cho người dân
Nguồn nước cạn kiệt, Công ty HueWACO phải đưa hệ thống bồn nước lưu động về cấp nước cho người dân.

 Trao đổi với phóng viên Thương hiệu & Công luận, ông Trương Công Nam, Chủ tịch HĐQT HueWACO cho biết, việc sử dụng nguồn nước sông Thừa Lưu là biện pháp tình thế để bổ sung cho Nhà máy nước Chân Mây (NMNCM) đang thiếu hụt. Trước đây NMNCM sử dụng nguồn nước từ suối Voi (56%) và suối Pauger (44%), trung bình 8000 m3/ngđ. Những năm gần đây, tình trạng biến đổi khí hậu gây nên các hiện tượng cực đoan làm chất lượng và lưu lượng nguồn nước suy giảm (từ 50-60%), nhất là vào thời gian cao điểm nắng nóng mùa hè. Để đối phó với tình trạng thiếu hụt nước nguồn trầm trọng vào mùa khô hạn, HueWACO đã khảo sát nhiều phương án để bổ sung nguồn cấp cho NMNCM trong đó có nguồn nước khe Thầy, hầm Hải Vân, sông Thừa Lưu… Tuy chính quyền các cấp đồng ý và theo Luật Tài nguyên nước, nước phục vụ cho sinh hoạt phải ưu tiên hàng đầu nhưng do vấn đề tranh chấp nguồn nước, người dân tại khu vực khe Thầy, hầm Hải Vân không đồng tình cho lấy nước khu vực này. Thậm chí có người còn dùng hung khí doạ dẫm, xua đuổi. Vì vậy, HueWACO buộc phải khai thác nguồn nước sông Thừa Lưu vào cao điểm mùa hè như một giải pháp tình thế cho vấn đề cấp bách này.

Công ty HueWACO họp dân bàn phương án khai thác nước suối Khe Thầy, hầm Hải Vân (Phú Lộc)
Công ty HueWACO họp dân bàn phương án khai thác nước suối Khe Thầy, hầm Hải Vân (Phú Lộc).

 Được biết, nước lấy từ sông Thừa Lưu, thực tế qua kiểm nghiệm của cơ quan y tế, đảm bảo tiêu chuẩn nguồn cấp nước sinh hoạt đã vậy còn qua hệ thống lọc, xử lý bằng hoá chất nữa nhưng về cảm quan, người dân thấy một phần nước sông chảy qua đồng ruộng dùng để tưới tiêu, có người thiếu ý thức vứt xác súc vật chết, rác thải xuống sông… nên họ không đồng ý là điều dễ hiểu.

Chúng tôi cho rằng, nước là chất lượng cuộc sống, đảm bảo an ninh nguồn nước là trách nhiệm của mỗi người, nhưng trước hết là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương. Ở Thừa Thiên Huế, thời gian qua tình trạng tranh chấp nước giữa Công ty cổ phần nước với một bộ phận người dân không phải là điều hiếm xảy ra khi một bên là tìm nguồn nước tốt nhất cung cấp cho người dân sử dụng, sinh hoạt còn một bên là các doanh nghiệp ngành du lịch muốn giữ lại nguồn nước để khai thác, phục vụ du lịch nên có điểm, có chỗ đã xảy ra tranh chấp; kích động một bộ phận người dân chống đối, phản kháng khiến đơn vị cấp nước không thể khai thác được.

Công văn kêu cứu của HueWACO về nước Khe Mệ không đủ cấp cho sinh hoạt lại sử dụng phục vụ mục đích du lịch
Công văn kêu cứu của HueWACO về nước Khe Mệ không đủ cấp cho sinh hoạt lại sử dụng phục vụ mục đích du lịch.

 Đơn cử như ở huyện Phú Lộc, dù UBND tỉnh cho phép HueWACO nghiên cứu, thăm dò nguồn nước từ suối Khe Thầy, hầm Hải Vân… bổ sung vào NMNCM đang bị thiếu hụt thì bị chống đối. Để đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, Công ty HueWACO buộc phải lấy nước bề mặt sông Thừa Lưu thay thế thì bị khiếu nại là nước “bẩn” (?)

Thậm chí tháng 7/2019, nguồn nước sinh hoạt phục vụ cho người dân huyện Phú Lộc và khu du lịch quốc tế Laguna đang cạn kiệt, nhưng các hộ dân kinh doanh du lịch ở Suối Voi (Khe Mệ) vẫn vô tư dùng ống PVC DN169 lấy nước từ đầu nguồn suối Voi phục vụ du lịch khiến Công ty HueWACO phải có công văn kêu cứu.

Gần đây nhất, ngày 9/8/2021, UBND huyện A Lưới, có công văn số 891/UBND-VP yêu cầu Công ty HueWACO “Dừng thi công xây dựng đập dẫn nước tại nguồn A Nô, xã Hồng Kim”. Trong lúc trước đó, ngày 30/3/2020, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có công văn số 2546/UBND-XD đồng ý cho Công ty HueWACO sử dụng nguồn nước suối A Nô, tại xã Hồng Kim để bổ sung cho Nhà máy nước Tà Rê, huyện A Lưới. Lý do mà UBND huyện A Lưới buộc dừng vì việc xây dựng đập nước “Ảnh hưởng về mặt mỹ quan và hoạt động du lịch sinh thái tại thác A Nô” theo kiến nghị của cử tri.

UBND huyện A Lưới buộc dừng thi công để nước phục vụ cho khu du lịch A Nô
UBND huyện A Lưới buộc dừng thi công để nước phục vụ cho khu du lịch A Nô.

 Trước tình trạng tranh chấp nguồn nước ngày càng gia tăng, để đảm bảo an ninh nước, cung cấp nước sạch cho nhân dân, ngày 12/8/2021, Công ty HueWACO, doanh nghiệp vốn nhà nước chiếm trên 70% đã có công văn báo cáo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND… tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị: cho phép HueWACO khoan thăm dò và khai thác nước ngầm để bổ sung nguồn nước cho nhà máy Chân Mây khi cần thiết. Đồng thời chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện thuận lợi trong việc khai thác nguồn nước từ các khe suối…; đồng ý chủ trương đầu tư Nhà máy nước Thủy Yên công suất 12.500m³/ngđ lấy nước t hồ Thủy Yên…

Chúng tôi cho rằng những kiến nghị của Công ty HueWACO là cần thiết, thể hiện tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp đối việc cung cấp nước đảm bảo chất lượng đến người dân. Nhưng trên hết vẫn là trách nhiệm của các cấp chính quyền, địa phương đang quản lý nguồn nước, không thể vì nguồn lợi du lịch mà bỏ qua nguồn lợi lớn hơn, là sức khoẻ của người dân. Luật Tài nguyên nước đã chỉ rõ ưu tiên số một là nước sinh hoạt, xong mới sử dụng vào việc khác, thế nhưng ở đây nhiều nơi, nhiều chỗ vẫn còn xem nhẹ.

Năm 2021 này, chủ đề của Ngày Nước thế giới là Giá trị của nước” nhấn mạnh tầm quan trọng, giá trị của tài nguyên nước; tăng cường các giải pháp hiệu quả bảo vệ nguồn nước trước áp lực của các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và biến đổi khí hậu. Nhắc Chính quyền các địa phương và các ban ngành đừng vì lợi ích trước mắt mà xem nhẹ tranh chấp nguồn nước vì đây chính là an ninh- An ninh nước

                                                                                                 Trần Minh

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh về đích đầu tiên trong triển khai hóa đơn điện tử đối với kinh doanh, bán lẻ xăng, dầu
Bắc Ninh về đích đầu tiên trong triển khai hóa đơn điện tử đối với kinh doanh, bán lẻ xăng, dầu

Tỉnh Bắc Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành việc triển khai hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, về đích sớm 3 tháng so với quy định và là một trong 7 địa phương được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Bảo vệ quyền con người tại Việt Nam gắn liền với thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững, nhằm “không để ai bị bỏ lại phía sau"
Bảo vệ quyền con người tại Việt Nam gắn liền với thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững, nhằm “không để ai bị bỏ lại phía sau"

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng đoàn Việt Nam phát biểu khai mạc phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam tại phiên họp lần thứ 46 của Nhóm làm việc về Rà soát định kỳ phổ quát.

17 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ huy động được gần 23.000 tỷ đồng
17 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ huy động được gần 23.000 tỷ đồng

Số liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, trong tháng Tư đã tổ chức thành công 17 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ, hỗ trợ Kho bạc Nhà nước huy động được 22.746 tỷ đồng.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng nhịp điều chỉnh để mua cổ phiếu mới
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng nhịp điều chỉnh để mua cổ phiếu mới

Thị trường chứng khoán hôm nay, ngày 9/5, nhà đầu tư trung - dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và nên chờ nhịp điều chỉnh nếu muốn giải ngân thêm do mặt bằng giá hiện tại không còn quá hấp dẫn khi VN-Index đang vận động ở nửa trên của kênh tích lũy.

Bài 1: "Tư lệnh" ngành giáo dục: 10 dấu ấn và những thông số bét bảng
Bài 1: "Tư lệnh" ngành giáo dục: 10 dấu ấn và những thông số bét bảng

Giáo dục và đào tạo có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc. Giáo dục và đào tạo có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là giáo dục đại học - lĩnh vực có trọng trách đào tạo đội ngũ lao động trình độ cao.

Bình Định: Khoảng 8.000 VĐV sẽ tham gia VnExpress Marathon Quy Nhon
Bình Định: Khoảng 8.000 VĐV sẽ tham gia VnExpress Marathon Quy Nhon

Tin từ UBND tỉnh Bình Định, ngày 23/6, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định sẽ diễn ra giải VnExpress Marathon Quy Nhon 2024. Theo Ban Tổ chức, sẽ có khoảng 8.000 vận động viên trong nước và quốc tế tham dự giải…