Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sự cố nước vẩn đục ở Phú Lộc và bài học về tinh thần trách nhiệm của HueWACO

Ngày 12/8/2021, Công ty cổ phần cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) đã có công văn báo cáo với HĐND, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về sự cố nước vẩn đục ở các xã Lộc Tiến, Lộc Thủy, Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô - huyện Phú Lộc cuối tháng 7 vừa qua. Huewaco đã chân thành nhận trách nhiệm và cho biết đã hoàn thành công việc sửa chữa…

Giải trình nguyên nhân về sự cố nước đục tại khu vực nhà máy Chân Mây, HueWACO cho biết qua kiểm tra, công ty xác định nguyên nhân gây tình trạng nước đục là do sự cố tại bể lọc số 2 trong 5 bể lọc của Nhà máy nước Chân Mây (NMNCM).

Kiểm tra xử lý sự cố tại xã Lộc Thuỷ (Phú Lộc) đang bị giãn cách xã hội
Kiểm tra xử lý sự cố tại xã Lộc Thuỷ (Phú Lộc) đang bị giãn cách xã hội.

 Được biết, Nhà máy nước Chân Mây được HueWACO tiếp nhận từ Ban quản lý dự án Chân Mây - Lăng Cô từ năm 2001, công suất nhà máy lúc tiếp nhận là 6.000m³/ngày đêm. Chất lượng công trình thấp và nhiều sai sót về kỹ thuật. Cụ thể, bể điều tiết 8000m3 và mương dẫn nước và khu xử lý thi công kém chất lượng, có rất nhiều điểm rò rỉ không hoạt động được; mạng lưới đường ống thi công không đảm bảo kỹ thuật (tỷ lệ thất thoát trên 50%). Sau khi tiếp nhận dự án đến nay, Công ty đã không ngừng nâng cấp, sửa chữa toàn bộ hệ thống, chống thất thoát, cải tạo nâng công suất nhà máy lên 8.000m³/ngđ.

Mặc dù Nhà máy nước Chân Mây đã tiến hành nâng cấp, cải tạo nhiều lần, tuy nhiên chưa đồng bộ nhất là khu xử lý. Nhà máy hiện có 5 bể lọc, trong đó bể lọc số 2 đã xuống cấp, phần bê tông tường bên trong mương thu nước sau lọc và phân phối nước rửa lọc chỉ dày 120mm (thông thường từ 200-250mm), chất lượng bê tông kém nên dễ bị xói mòn trong quá trình vận hành đã làm thủng các tường này. Một phần bông cặn chưa được lọc đã đi xuyên qua các lỗ thủng này vào bể chứa. Do vị trí thủng nằm sâu dưới mực nước lọc 3,4m,  các bể lọc do vận hành hết công suất để đảm bảo cấp đủ nước trong mùa cao điểm nắng nóng (chưa thể dừng hoạt động để kiểm tra định kỳ) nên công ty không phát hiện kịp thời.

Đưa hệ thống cấp nước vào vận hành
Đưa hệ thống cấp nước vào vận hành dưới trời nắng nóng.

Khi lưu lượng nước cấp từ bể chứa ra mạng trong giờ cao điểm giảm đột ngột làm lượng bông cặn từ sự cố bể lọc rò rỉ từ bể chứa ra mạng lưới đường ống. Đây là nguyên nhân khách quan dẫn đến hiện tượng nước đục cục bộ trên mạng lưới cấp nước.

Ngay khi nhận được thông tin, từ ngày 26/7, HueWACO đã huy động tổng lực hơn 100 cán bộ, công nhân viên để khắc phục sự cố. Công ty đã tiến hành vệ sinh bể chứa và súc xả tuyến ống, đồng thời khẩn trương kiểm tra chất lượng nước tại nhà khách hàng để xả đục. Bên cạnh đó, công ty huy động nhân lực làm 3 ca, lắp đặt khẩn cấp 4 bồn lọc áp cơ động và tạm thời ngưng hoạt động bể lọc bị sự cố để bảo dưỡng, sửa chữa.

Bên cạnh đó, HueWACO khẩn trương tìm kiếm các biện pháp bổ sung nguồn cấp nước cho Nhà máy nước Chân Mây. Như xin UBND tỉnh cho đầu tư xây dựng nhà máy cơ động công suất 3.000-5.000 m³/ngày đêm lấy nguồn nước từ hồ Thủy Yên, huy động hàng trăm nhân lực làm việc 3 ca, thi công khẩn cấp nhà máy xử lý nước cơ động công suất 2.400m³/ngày đêm cùng tuyến ống D225 HDPE dài 3km (chi phí hơn 5 tỷ đồng) để bổ sung nguồn cấp cho khu vực.

Với tinh thần tích cực, khẩn trương, ngày 6/8/2021, Nhà máy xử lý nước cơ động Thủy Yên đã được đưa vào hoạt động và đến ngày 13/8 hoàn thành thông rửa toàn bộ mạng lưới 190 km đường ống.

Xác định bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng là trên hết, song song với việc nâng cấp, sửa chữa, HueWACO đã có văn bản gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y tế về phối hợp ngoại kiểm đánh giá chất lượng nước sạch của NMNCM và mạng cấp tại xã Lộc Tiến và Lộc Thủy. Kết quả nước sạch được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật công bố các thông số kiểm tra đều đạt Quy chuẩn của Bộ Y tế.

Sửa chữa, thay thế mới đường ống
Sửa chữa, thay thế mới đường ống.

 Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, lãnh đạo HueWACO đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng thông qua Đài phát thanh truyền hình tỉnh (TRT), tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân các xã trực tiếp chịu ảnh hưởng và đưa ra giải pháp khắc phục, thực hiện chính sách giảm 40% tiền nước tháng 8 (20% tiền nước trong kỳ do ghi chỉ số đồng hồ 2 tháng/lần) cho khách hàng sử dụng nước các xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh, Thị trấn Lăng Cô.

Từ thực tế đó, chúng tôi cho rằng HueWACO rất có trách nhiệm trong vấn đề xử lý sự cố làm nước vẩn đục ở một số xã ở huyện Phú Lộc. Từ sự việc nhanh chóng vào cuộc kiểm tra khắc phục, tìm nguồn nước mới đến các chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng. Đồng thời HueWACO công khai xin lỗi khách hàng, đã tổ chức các cuộc họp nội bộ, kiểm điểm trách nhiệm các bộ phận, cá nhân liên quan; rà soát công tác quản lý sản xuất, vận hành mạng lưới, công tác quản lý tài sản nhà máy, đánh giá hiện trạng các nhà máy được tiếp nhận từ các dự án nước sạch nông thôn; tăng cường công tác giám sát vận hành tại các nhà máy, đặc biệt công tác kiểm soát chất lượng nước từ nguồn, nhà máy đến mạng cấp, không đẩm bảo chất lượng…

Công nhân làm liên tục 3 ca
Công nhân làm liên tục 3 ca
 Tuy nhiên, qua sự việc nước đục ở một số xã ở huyện Phú Lộc, HueWACO cho rằng, một số cá nhân lợi dụng đã đăng thông tin sai lệch trên mạng xã hội gây lo lắng, hoang mang trong dư luận, kích động người dân khiếu nại tập thể trong tình hình dịch bệnh phức tạp, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra, xử lý không để kẻ xấu “đục nước béo cò”, ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội; ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu HueWACO xây dựng trên trăm năm nay.

                                                                                             Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.

Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu
Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện các cơ sở đang kinh doanh 2.175 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử và phụ kiện thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất với tổng giá trị hơn 170 triệu đồng; đã xử phạt số tiền trên 132 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là trên 279 triệu đồng; đồng thời tịch thu 2.175 đơn vị sản phẩm là thuốc lá điện tử các loại.

Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5
Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Quảng Ninh dự kiến đón lượng khách đông đột biến. Điều này cũng dễ dẫn đến nguy cơ mất ANTT. Để đảm bảo an toàn địa bàn, phục vụ các hoạt động du lịch, trải nghiệm của du khách, Công an Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.