Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Người dân bức xúc vì nguồn nước sinh hoạt ở một số xã huyện Phú Lộc bị nhiễm bẩn

Ngày 30/7/2021, tại cuộc giao ban định kỳ hàng tháng của Ban Tuyên giáo tỉnh Thừa Thiên Huế với báo chí, nhiều vấn đề được đặt ra trong đó có nguồn nước sinh hoạt ở 2 xã Lộc Tiến và Lộc Thủy (huyện Phú Lộc), cả tuần nay bị nhiễm bẩn. Người dân thiếu nước sinh hoạt, ăn uống trong mùa nóng bức.

Nước bị nhiểm bẩn
Nước bị nhiểm bẩn.

Trả lời về nguồn nước bẩn với người dân huyện Phú Lộc, ngày 26/7, trên trang Fanpage Huewaco, Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế cho biết: “Công ty Cổ phần cấp nước Thừa Thiên Huế nhận được 9 thông tin phản ánh, mạng cấp nước của một số khu vực tại xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, huyện Phú Lộc xảy ra tình trạng nước đục… Sau khi xác minh nguyên nhân dẫn đến sự cố trên do trong những ngày nắng nóng vừa qua đã có hiện tượng thiếu hụt nguồn nước trong giờ cao điểm, dẫn đến giảm đột ngột lượng nước trong bể chứa cũng như lưu lượng nước cấp ra mạng, xáo trộn trong hệ thống mạng lưới đường ống dẫn đến hiện tượng đục nước cục bộ tại một số vị trí. Huewaco đã cử 4 nhân viên kiểm tra chất lượng nước tại nhà khách hàng, nhưng do xã Lộc Thủy đang bị phong tỏa nên khó khăn trong việc tiếp cận, tiến hành súc xả nước, theo dõi chất lượng nước…”

Công ty Huewaco đang cố gắng sửa chữa
Công ty Huewaco đang cố gắng sửa chữa.

Bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, Huewaco đã báo cáo với UBND tỉnh về nguyên nhân của sự cố: Nhà máy Chân Mây (cấp nước cho huyện Phú Lộc- PV) hiện có 5 bể lọc, trong đó, có 1 bể lọc đã xuống cấp, mục rửa phần bê tông bên trong mép tường của đáy bể lọc, gây mất liên kết với phần đan lọc inox. Phần bông cặn chưa được lọc đã đi xuyên qua chỗ hỏng này vào bể chứa. Do phần hư hỏng này nằm ở đáy bể lọc với độ sâu 2m, chúng tôi không phát hiện kịp thời nên đã xảy ra sự cố đáng tiếc này. Tuy nhiên, để đảm bảo cấp nước cho người dân trong mùa cao điểm nắng nóng, công ty chưa thể ngừng hoạt động để kiểm tra định kỳ. Ngoài ra, trong những ngày nắng nóng vừa qua dẫn đến hiện tượng thiếu hụt nguồn nước trong giờ cao điểm, lượng nước trong bể chứa cũng như lưu lượng nước cấp ra mạng vì thế bị giảm đột ngột, xáo trộn trong hệ thống mạng lưới đường ống. Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đục nước cục bộ tại một số vị trí. Ngay khi phát hiện công ty đã cho ngừng hoạt động bể lọc để khắc phục tạm thời sự cố.

Đồng thời Huewaco cho rằng “Việc nguồn nước đổi màu trong những ngày qua là một sự cố đáng tiếc, bởi chúng tôi luôn quan tâm đến khách hàng, muốn cấp nước an toàn, liên tục. Đặc biệt tại Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô có rất nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu nghỉ dưỡng, khách sạn... kéo theo nhu cầu tăng cao, vì thế chúng tôi không đánh đổi lợi ích trước mắt mà làm như vậy đâu. Bây giờ nguồn nước thiếu vì khô hạn, bà con thông cảm sử dụng. Khi nào có kết quả mẫu nước, chúng tôi sẽ cập nhật, thông tin thêm...”

Nguồn nước lấy từ hạ lưu sông Thừa Lưu
Nguồn nước lấy từ hạ lưu sông Thừa Lưu.

Được biết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế đã kiến nghị HueWACO tăng cường giám sát chất lượng nước tại mạng phân phối của nhà máy, thường xuyên bảo dưỡng, phát hiện các sự cố để khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo chất lượng nước; tăng cường thông tin cho người dân trên địa bàn khi có sự cố về chất lượng nước. Trung tâm này cũng đã lấy các mẫu nước để phân tích chất lượng tại Labo xét nghiệm của trung tâm.

Ông Trương Công Nam, chủ tịch HĐQT Huewaco
Ông Trương Công Nam, chủ tịch HĐQT Huewaco "Xin lỗi khách hàng".

Từ thực tế nguồn nước nhiễm bẩn tại Nhà máy Chân Mây, chúng tôi cho rằng Huewaco là Doanh nghiệp mà vốn nhà nước chiếm đến 71% nên việc quan tâm đến đời sống, sinh hoạt của người dân luôn đặt lên hàng đầu. Thời gian qua, Huewaco là một trong số ít Công ty cấp nước khu vực miền Trung- Tây nguyên được đánh giá cao về chất lượng nước và hoạt động công ích vì cộng đồng. Đây là sự cố đáng tiếc nhưng là bài học cho Công ty về công tác kiểm tra hệ thống vận hành, kiểm tra chất lượng nguồn nước. Vì chỉ một sơ sẩy nhỏ là ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Như ông Trương Công Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Huewaco trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Công luận: “Chúng tôi nhận mình đã sai, cần phải rút kinh nghiệm. Công ty không hề đổ lỗi cho ai chỉ mong khách hàng thông cảm. Huewaco đang tích cực sửa chữa, trước mắt, sẽ tiến hành súc xả cho khách hàng và lượng nước súc xả từ 3 - 5 m3 sẽ do đơn vị chi trả. Đồng thời, huy động nhân lực làm 2 ca, lắp đặt khẩn cấp 2 bồn lọc áp cơ động và tạm thời ngưng hoạt động bể lọc bị sự cố để bảo dưỡng, sửa chữa; lắp đặt sensor đo chất lượng nước online 24/7... Công ty cho rằng chất lượng nước không chỉ là nước mà đó là an ninh- An ninh nước”

Để đảm bảo cấp nước an toàn, bền vững cho khu vực Chân Mây - Lăng Cô, Huewaco đang điều chỉnh bổ sung quy hoạch, triển khai phương án lấy nước từ hồ Thủy Yên xây dựng nhà máy công suất 12.500m3/ngày đêm. Còn trước mắt xin khai thác nguồn nước từ suối Mơ (thị trấn Lăng Cô) để xây dựng nhà máy 2.000m3/ngày đêm (Ông Trương Công Nam, Chủ tịch HĐQT Huewaco).

Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.