Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thúc đẩy các giải pháp bảo vệ thực vật bền vững

Hiệp hội Croplife Châu Á sẽ tang cường hợp tác với nhiều đối tác tại Việt Nam nhằm thúc đẩy triển khai khung sử dụng và quản lý các giải pháp bảo vệ thực vật bền vững song song với việc đẩy nhanh tiến trình ứng dụng đổi mới khoa học trong nông nghiệp.

Tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) và Hiệp hội Croplife Châu Á đã ký kết Bản Ghi nhớ Hợp tác triển khai chương trình Khung Quản lý thuốc bảo vệ thực vật bền vững giai đoạn 2023-2028. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Điều hành Croplife Châu Á – ông Tan Siang Hee cùng các lãnh đạo cao cấp của Ban giám đốc và Ban điều hành Croplife Châu Á và Croplife Việt Nam chứng kiến lễ ký.

“Khung Quản lý thuốc bảo vệ thực vật bền vững” (tiếng Anh là Sustainable Pesticide Management Framework – SPMF) là một chương trình với quy mô tác động tổng thể, toàn diện và dài hạn nhằm tạo điều kiện để chuyển đổi sang các hệ thống thực phẩm bền vững. Theo Bản Ghi nhớ, Croplife sẽ tối đa hóa nỗ lực của ngành, tăng cường hợp tác với nhiều đối tác tại Việt Nam nhằm thúc đẩy triển khai khung sử dụng và quản lý các giải pháp bảo vệ thực vật bền vững song song với việc đẩy nhanh tiến trình ứng dụng đổi mới khoa học trong nông nghiệp. Chương trình này sẽ tiếp tục thể hiện cam kết của Croplife trong việc hỗ trợ Chính phủ và Bộ NN&PTNT trong quá trình chuyển đổi sang các hệ thống lương thực và môi trường bền vững hơn để bảo vệ sức khỏe con người, môi trường và nâng cao chất lượng nông sản.

Thứ trưởng Hoàng Trung và ông Alexander Berkovskiy - Chủ tịch Croplife Châu Á và các đại biểu tham dự lễ ký
Thứ trưởng Hoàng Trung và ông Alexander Berkovskiy - Chủ tịch Croplife Châu Á và các đại biểu tham dự lễ ký

Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Trung đánh giá cao sự đóng góp của Croplife Việt Nam trong thời gian vừa qua tại Việt Nam. Với vai trò là đồng trưởng nhóm hóa chất nông nghiệp thuộc Văn phòng đối tác phát triển nông nghiệp bền vững (PSAV) tại Việt Nam, việc tăng cường, chia sẻ tới người dân Việt Nam về sử dụng hiệu quả các sản phẩm thuốc BVTV, giống cây trồng đã góp phần thúc đẩy hệ thống nông nghiệp bền vững, phù hợp với mục tiêu của Bộ NN&PTNT nhằm hướng tới nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý hệ thống lương thực thực phẩm an toàn, minh bạch và bền vững của Việt Nam.

“Tôi đề nghị Hiệp hội Croplife tích cực kêu gọi các doanh nghiệp tham gia vào khối tư để triển khai hiệu quả các hoạt động của PSAV. Đây là mô hình được Diễn đàn kinh tế thế giới đánh giá cao do đó việc tham gia của khối tư cần được triển khai tích cực hơn nữa”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề cao hỗ trợ của Croplife Việt Nam trong việc đào tạo, tập huấn, hỗ trợ chia sẻ kiến thức tới người nông dân Việt Nam cũng như các cơ quan chuyên môn, đặc biệt là hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam. Việc triển khai hợp tác giữa Cục BVTV với Croplife mang lại hiệu quả cao và có ý nghĩa lan tỏa rất mạnh, đơn cử như việc xây dựng mô hình trên cây trồng chính có giá trị xuất khẩu cao; trang bị, hướng dẫn nông dân sử dụng đồ bảo hộ khi phun thuốc; đẩy mạnh chương trình thu gom thuốc BVTV tại các địa bàn hoạt động có thanh tra kiểm tra tình hình buôn bán thuốc BVTV; xây dựng và ra mắt chuỗi video dưới dạng đồ họa về hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm, chuỗi video này được Bộ đánh giá cao,…

Tiếp nối những thành công và kết quả đạt được của các nội dung hợp tác trong giai đoạn 2019 – 2023, các Bên thống nhất triển khai dự án hợp tác giai đoạn 5 năm tiếp theo với hướng tiếp cận toàn diện, sâu rộng và dài hạn hơn nhằm hỗ trợ ứng dụng một cách bền vững và có trách nhiệm thuốc BVTV tại Việt Nam, thúc đẩy quá trình chuyển đổi mang tính hệ thống về quản lý và sử dụng các giải pháp BVTV hướng tới “Khung quản lý thuốc BVTV bền vững” được đánh dấu bằng lễ ký kết ngày hôm nay.

Trong khuôn khổ hợp tác đối tác công tư thông qua PSAV, Thứ trưởng Hoàng Trung đề nghị Hiệp hội CropLife Châu Á tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và có nhiều hoạt động hơn nữa để thúc đẩy và triển khai các chiến lược dài hạn, nhằm hỗ trợ nông dân tiếp cận các giải pháp khoa học trong canh tác nông nghiệp nhằm đẩy mạnh tăng trưởng, cải thiện năng suất cây trồng, tạo ra nông sản chất lượng cao trong khi hạn chế tối đa các tác động tiêu cực lên môi trường. Đồng thời, Thứ trưởng tin tưởng rằng ông Siang Hee Tan - Giám đốc Điều hành Châu Á, Hiệp hội CropLife sẽ tiếp tục đóng vai trò rất quan trọng và tích cực làm cầu nối thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa Bộ NN&PTNT và CropLife.

Minh Anh(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ
Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Gần đến ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhiều tờ báo lớn của Argentina tiếp tục đăng bài viết khẳng định chiến thắng này không chỉ ảnh hưởng đến lịch sử Việt Nam mà còn làm thay đổi cục diện thế giới, đồng thời cho rằng thắng lợi đó được bắt nguồn từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hãng xe sang Cadillac sẽ có danh mục sản phẩm toàn xe điện vào năm 2030
Hãng xe sang Cadillac sẽ có danh mục sản phẩm toàn xe điện vào năm 2030

Mới đây tại một sự kiện truyền thông, Phó Chủ tịch của Cadillac toàn cầu, ông John Roth cho biết, xe điện và xe động cơ đốt trong sẽ cùng tồn tại trong danh mục sản phẩm của hãng thêm nhiều năm nữa, nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Ngày 7/5, Việt Nam đối thoại về Báo cáo quốc gia bảo vệ và thúc đẩy quyền con người tại Liên Hợp quốc
Ngày 7/5, Việt Nam đối thoại về Báo cáo quốc gia bảo vệ và thúc đẩy quyền con người tại Liên Hợp quốc

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên Hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc.

Long An có 36 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Long An có 36 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

UBND tỉnh Long An đã có quyết định phê duyệt phương án xét tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2024 và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Phải có các giải pháp mạnh nhằm hạ tỷ giá và hạn chế chênh lệch lãi suất USD
Phải có các giải pháp mạnh nhằm hạ tỷ giá và hạn chế chênh lệch lãi suất USD

Theo chuyên gia kinh tế, trong quý II và các quý tiếp theo, Ngân hàng Nhà nước phải có các giải pháp mạnh hơn nhằm hạn chế chênh lệch lãi suất USD và VND như bán ngoại tệ để ổn định tỷ giá.

ĐẠI TƯỚNG, GS.TS TÔ LÂM: Cần đặc biệt chú ý đến yếu tố "lòng dân", "thế trận lòng dân"
ĐẠI TƯỚNG, GS.TS TÔ LÂM: Cần đặc biệt chú ý đến yếu tố "lòng dân", "thế trận lòng dân"

Theo đồng chí Đại tướng, GS.TS Tô Lâm: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “mốc vàng” chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân gắn chặt với nền quốc phòng toàn dân và thế trận quốc phòng toàn dân để tạo thành thế trận tổng hợp vững mạnh đem đến thắng lợi trong chiến dịch này có giá trị hết sức to lớn và có ý nghĩa trường tồn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới.