Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thúc đẩy các hoạt động thương mại nông sản Việt Nam - châu Âu

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) đã bàn thảo các hoạt động nhằm thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam - châu Âu thời gian tới.

Tại buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết: Thương mại nông sản Việt Nam - châu Âu thời gian qua có dấu hiệu chững lại và đi xuống, do chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Do đó, hai bên cần tăng cường hợp tác để tạo ra chuỗi cung ứng nông sản an toàn sang thị trường châu Âu.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề xuất, quý III/2023, hai bên phối hợp tổ chức diễn đàn với sự tham gia của các doanh nghiệp châu Âu. Trong đó, tập trung vào 2 nội dung: Trao đổi các quy định về an toàn thực phẩm và các thủ tục hành chính nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và các hiệp hội hiểu được cơ chế vận hành của ngành nông nghiệp Việt Nam; bên cạnh đó, hình thành chuỗi cung ứng an toàn thực phẩm giữa các doanh nghiệp của hai bên.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh:

"Việt Nam luôn mong muốn xây dựng được thương hiệu nông sản giảm phát thải khí nhà kính. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang xây dựng đề án 1 triệu ha lúa giảm phát thải khí nhà kính với sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB). Đây là dự án đầu tiên do WB tài trợ về trồng lúa giảm phát thải.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đang chỉ đạo xây dựng vùng cà phê ở Tây Nguyên và cùng trồng trái cây theo hướng giảm phát thải khí nhà kính".

Thứ trưởng Trần Thanh Nam bày tỏ mong muốn, các doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào các vùng nguyên liệu này để sản xuất ra các nông sản an toàn, xuất khẩu sang châu Âu, hình thành chuỗi cung ứng an toàn thực phẩm.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề xuất, Eurocham hỗ trợ ngành nghề nông thôn của Việt Nam, đặc biệt là ngành hàng thủ công mỹ nghệ.

Về lĩnh vực chăn nuôi, Thứ trưởng mong muốn, Eurocham hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi sang thị trường châu Âu thông qua việc kết nối gặp gỡ các tập đoàn siêu thị lớn tại khu vực này.

Trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, Thứ trưởng đề xuất, Eurocham tổ chức diễn đàn đổi mới sáng tạo hàng năm, để các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam có điều kiện giao lưu học hỏi, kết nối sản xuất các sản phẩm.    

Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit cho biết:

"Việt Nam đã đặt ra Chiến lược quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu đến năm 2050 với mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Eurocham rất quan tâm đến chiến lược này. Các sản phẩm nông sản của Việt Nam, khi xuất khẩu sang thị trưởng châu Âu, phải đáp ứng được các yêu cầu về tăng trưởng xanh và giảm phát thải.

Châu Âu cũng rất quan tâm đến việc xây dựng vùng nguyên liệu an toàn dịch bệnh, đáp ứng được các tiêu chuẩn của thế giới; đánh giá cao những sáng kiến của Việt Nam trong lĩnh vực này".   

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 19/5: Trụ ở mốc 104,5
Tỷ giá USD hôm nay 19/5: Trụ ở mốc 104,5

Tỷ giá USD hôm nay 19/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 32 đồng, hiện ở mức: 24.239 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,76%, xuống mức 104,50.

Giá cà phê hôm nay, 19/5: Cà phê trong nước tiếp tục tăng 1.500 - 2.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay, 19/5: Cà phê trong nước tiếp tục tăng 1.500 - 2.000 đồng/kg

Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 103.800 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 104.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 19/5: Ghi nhận tuần tăng
Giá xăng dầu hôm nay 19/5: Ghi nhận tuần tăng

Giá xăng dầu hôm nay 19/5, giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng tốc. Giá dầu chịu tác động lớn bởi các dữ liệu kinh tế của Trung Quốc và Mỹ cũng như dự báo nhu cầu dầu thế giới của OPEC và Cơ quan Năng lượng quốc tế.

Chủ tịch Hồ Chí Minh: ‘Ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong’
Chủ tịch Hồ Chí Minh: ‘Ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong’

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), nói về việc rèn luyện đạo đức cách mạng cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải bền bỉ hằng ngày rèn luyện đạo đức cách mạng, như “ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.

Giá heo hơi hôm nay 19/5: Giao dịch trong khoảng 63.000 - 67.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 19/5: Giao dịch trong khoảng 63.000 - 67.000 đồng/kg

Giá giao dịch heo hơi tuần qua tăng cao nhất 3.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 62.000 - 67.000 đồng/kg.

Giá vàng hôm nay 19/5: Vàng SJC tiếp đà tăng “phi mã” vượt mốc 90 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 19/5: Vàng SJC tiếp đà tăng “phi mã” vượt mốc 90 triệu đồng/lượng

Vàng đã vượt qua mức 2.400 USD/ounce vào ngày chốt phiên giao dịch tuần, lập kỷ lục mới. Trong nước, Vàng SJC tiếp đà tăng “phi mã” vượt mốc 90 triệu đồng/lượng.