Theo dó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát các nội dung cần thiết, các văn bản pháp lý có liên quan (nếu có) nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý, bảo trì đối với những tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT trong thời gian dừng hoặc tạm dừng thu phí chờ hoàn tất thủ tục chấm dứt hợp đồng và xác lập quyền sở hữu toàn dân để Bộ GTVT tiếp tục báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý.
Trong số đó, có 4 dự án nhà đầu tư dừng là những dự án sắp kết thúc hợp đồng, không thực hiện bảo trì gồm: quốc lộ (QL) 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, QL1 đoạn tránh Hà Tĩnh, QL1K đoạn Km2+478 - Km12+971 và QL1 đoạn tránh Cai Lậy. Có 2 dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng là QL1 đoạn tránh TP Thanh Hóa và QL91 đoạn Km14 - Km50+889. Có 3 dự án nhà đầu tư vẫn tiếp tục bảo trì là cầu Đồng Nai, QL20 đoạn qua các thị trấn và QL1 đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước và Tứ Câu - Vĩnh Điện.
Đây là các dự án chưa thanh lý được hợp đồng và chưa bàn giao công trình, do cơ quan quản lý và nhà đầu tư chưa thống nhất được các chi phí để xác định thời gian hoàn vốn như lợi nhuận nhà đầu tư trong giai đoạn xây dựng, một số chi phí, lãi vay... Để tránh việc thu phí vượt quá thời gian, Tổng cục ĐBVN chủ động tạm dừng thu phí các dự án trên.
Các dự án trên chưa thanh lý được hợp đồng, bàn giao công trình do cơ quan quản lý và nhà đầu tư chưa thống nhất được các chi phí để xác định thời gian hoàn vốn như: lợi nhuận nhà đầu tư trong giai đoạn xây dựng, một số chi phí, lãi vay nên chưa xác định thời điểm dừng thu phí. Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tìm giải pháp tạm thời để bảo trì các dự án trong thời gian chờ thanh lý hợp đồng, hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.
Thùy Linh