Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Avisure Safoli có phải là thuốc như lời quảng cáo...?

Mặc dù, giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm Avisure Safoli được Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp đã ghi rõ sản phẩm này là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Thế nhưng trên chính website của Dược phẩm Bảo Minh lại để tên sản phẩm là “Thuốc sắt cho phụ nữ mang thai Avisure Safoli”. Đây có phải sự nhầm lẫn của hay là sự cố ý từ phía của Công ty Cổ phần Dược phẩm Bảo Minh?

Sản phẩm bảo vệ sức khoẻ Avisure Safoli có giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 5421/2020/ĐKSP do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp ngày 16 tháng 6 năm 2020. Mặc dù đã được ghi rõ tại Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm Avisure Safoli là Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Thế nhưng trên website https://avisure.vn/ sản phẩm này lại được ghi là Thuốc sắt cho phụ nữ mang thai Safoli.

Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 5421/2020/ĐKSP thực phẩm bảo vệ sức khỏe Avisure Safoli
Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 5421/2020/ĐKSP thực phẩm bảo vệ sức khỏe Avisure Safoli

Thuốc sắt cho phụ nữ mang thai Safoli tại website https://avisure.vn/

Không chỉ trên website này, mà trên chính website https://duocbaominh.vn/ sản phẩm này cũng được ghi là Thuốc sắt cho phụ nữ mang thai Safoli.

Thuốc sắt cho phụ nữ Safoli được bày bán trên website https://avisure.vn/
Thuốc sắt cho phụ nữ Safoli được bày bán trên website https://avisure.vn/

Sản phẩm này tại các website được miêu tả với công dụng: “Dự phòng và điều trị thiếu sắt và acid folic trong thời kỳ mang thai khi lượng bổ sung qua thức ăn là không đủ trong 2 quý cuối của thai kỳ (hoặc từ tháng thứ 4)”.

“Điều trị” là từ ngữ nhạy cảm, không thể sử dụng trong việc miêu tả công dụng của thực phẩm chức năng, hay các sản phẩm TPBVSK. Sản phẩm này có thật sự có tác dụng điều trị thiếu sắt và acid folic trong thời kỳ mang thai như chính website Dược Bảo Minh đã mô tả?

Tại những website dưới đây, sản phẩm này tiếp tục được gọi tên là “Thuốc sắt cho phụ nữ mang thai Safoli”. Một số website trong đó còn đề cập đến cụm từ “điều trị thiếu sắt” cho TPBVSK này.

“Thuốc Safoli Avisure phòng và điều trị thiếu sắt”được bày bán trên website của nhà thuốc Long Châu
“Thuốc Safoli Avisure phòng và điều trị thiếu sắt”được bày bán trên website của nhà thuốc Long Châu

Để có cái nhìn trực diện hơn, phóng viên đã nhập vai làm người đang mang thai có nhu cầu mua sản phẩm Avisure Safoli. Sau đó được một nhân viên gọi đến bằng số hotline tổng đài tư vấn chăm sóc, khách hàng của Dược Bảo Minh, nhân viên này cho biết: Sản phẩm Avisure Safoli được phức hợp sắt hữu cơ có nhiều ưu điểm nổi bật hơn hẳn, hấp thu tốt và hạn chế các tác dụng phụ như là giảm táo bón, không gây buồn nôn, kích ứng dạ dày, và nóng trong, phòng và “điều trị” thiếu máu thiếu sắt và cả phòng dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Theo cách tư vấn của nhân viên này, thì sản phẩm này rõ ràng hiện lên như một thuốc chữa bệnh điều trị được thiếu máu thiếu sắt, chứ không chỉ đơn thuần là TPBVSK…

Ngoài ra để rộng đường dư luận và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, phóng viên đã liên hệ và gửi thông tin và những thắc mắc của khách hàng nhưng đến nay phía Công ty cổ phần dược phẩm Bảo minh vẫn chưa có phản hồi cụ thể nào.

Theo các chuyên gia, việc quảng cáo thực phẩm chức năng có nhiều tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ gây ra hiểu nhầm rất lớn cho người tiêu dùng. Không ít người bệnh vì tin lời quảng cáo, đã bỏ khá nhiều tiền ra mua thực phẩm chức năng để trị bệnh, bỏ lỡ quá trình điều trị, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng. Việc doanh nghiệp “lập lờ đánh lận con đen” như vậy, có thể gây ra hậu quả khôn lường. 

Căn cứ theo khoản 1 và khoản 4 Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng như sau:

- Nội dung quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

- Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Việc đăng tải nội dung thực phẩm chức năng với tên gọi, công dụng như thuốc chữa bệnh là hành vi vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng.

Theo quy định, mức phạt vi phạm hành chính với với doanh nghiệp có hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh là từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng.

Không chỉ vậy, dù đã ghi rõ trong Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm của Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đây là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, nhưng các website kể trên hoàn toàn không để khuyến cáo :“Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Thuốc sắt cho phụ nữ thai Safoli tại https://duocbaominh.vn/ không đề cập đến khuyến cáo, lưu ý cho khách hàng: “Sản phẩm này không phải là thuốc…”
Thuốc sắt cho phụ nữ thai Safoli tại https://duocbaominh.vn/ không đề cập đến khuyến cáo, lưu ý cho khách hàng: “Sản phẩm này không phải là thuốc…”

Theo quy định, căn cứ vào điểm b khoản 3 Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định nội dung trên như sau:

- Quảng cáo thực phẩm chức năng phải thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều này và các nội dung sau đây:

+ Tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có);

+ Khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Như vậy, khi quảng cáo thực phẩm chức năng phải ghi khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” theo quy định.

Thực phẩm chức năng là thường có tác dụng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng. Trong khi đó, thuốc có tác dụng điều trị, chữa trị, điều hoà, hoặc ức chế một vài chức năng nào đó của cơ thể chứ không tạo ra chức năng mới.

Không biết là cố tình hay vô ý đến từ Dược phẩm Bảo Minh mà sản phẩm TPBVSK Avisure Safoli này lại được “thổi phồng” tên gọi và công dụng như thuốc chữa bệnh. Sự gây nhầm lẫn khi mô tả sản phẩm này có tên gọi và công dụng như thuốc chữa bệnh đó không chỉ xuất hiện tại những website của Công ty dược phẩm Bảo Minh, mà còn xuất hiện tại những website của các hiệu thuốc lớn khác.

Việc ghi tên sản phẩm là Thuốc sắt cho phụ nữ mang thai Safoli có thể gây ra hiểu lầm không đáng có, đặc biệt hơn đây lại là sản phẩm dành cho phụ nữ mang thai.

Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, rất mong các cơ quan chức năng và ngành y tế cần vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm trước pháp luật những cá nhân, doanh nghiệp, quảng cáo, kinh doanh lừa dối khách hàng, nhằm bảo vệ lợi ích, sức khỏe và tài sản người tiêu dùng.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ viêc đến bạn đọc.

Thuỳ Linh - Kim Khánh

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.

Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm
Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm

Mặc dù Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng trong cả năm 2024 nhưng tính riêng quý I, cả Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) đều báo lãi hơn 30 tỷ đồng.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất xanh Miền Nam, địa chỉ trụ sở chính tại 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nam Định tổ chức gặp mặt tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).